Hà Nội gấp rút khắc phục hậu quả ngập lụt

sở xây dựng hà nội và các cơ quan chuyên ngành vừa báo cáo nhanh công tác chống úng ngập và khắc phục hậu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật của tp trong đợt mưa lũ vừa qua. với lượng mưa từ 400 – 650mm trong 4 ngày (31/10-3/11) đã gây úng ngập nặng hệ thống giao thông toàn tp cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến hư hỏng và xuống cấp nặng. đã có  87 ngôi nhà, gần 1.500m tường rào nhà dân, cửa hàng, cơ quan, công sở bị sập đổ. ngoài 9 km đường bị hư hỏng nặng, hàng loạt các vỉa hè cũng bị long tróc và xuống cấp cần khôi phục lại. riêng hệ thống điện đã có 46 trạm điện chập nổ, 730 trạm biến áp phải cắt điện trong mưa lũ gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. ngoài ra, 2 trạm biến áp, 14 cột điện bị nghiêng, tại nội thành trên 30 cây xanh đổ. các dải phân cách, đường dạo, thảm cỏ bị hư hỏng rất nhiều… đặc biệt sau những ngày úng ngập, lượng rác tồn đọng tại các khu dân cư lên hàng chục vạn tấn, nếu không thu gom xử lý kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường, phát sinh nguồn dịch bệnh.
 
hà nội gấp rút khắc phục hậu quả ngập lụt
tăng cường thu gom rác thải tại các khu dân cư.
 
tính đến ngày 10/11, hầu hết các điểm úng ngập trên địa bàn tp đã được giải quyết, chỉ còn một vài điểm ngập cục bộ còn lại tại các khu tân mai, định công. khắc phục tình trạng úng ngập đó, trong suốt hơn một tuần qua, cty thoát nước đã huy động tổng lực gần 1.600 công nhân luôn ứng trực giải quyết kịp thời các sự cố trên hệ thống thoát nước. sở xây dựng vẫn tiếp tục chỉ đạo cty giải quyết thoát nước tại các khu vực còn úng ngập, theo dõi chặt chẽ mực nước trên hệ thống và tình hình úng ngập trên địa bàn, kết hợp dự báo thời tiết để có biện pháp xử lý thích hợp giải quyết thoát nước nhanh nhất, bố trí đầy đủ lực lượng công nhân, thiết bị ứng trực 24/24h để giải quyết thoát nước.
 
về công tác cấp nước sạch cho người dân, vẫn theo sở xây dựng, trong suốt thời gian mưa ngập vừa qua, tại các nhà máy sản xuất nước luôn có công nhân, xe máy ứng trực 24h/24h để đắp bờ ngăn nước và vận hành di dời máy móc, thiết bị để giải quyết sự cố. vì vậy công tác cấp nước vẫn bảo đảm ổn định. tại các khu vực bị ngập nặng như tân mai, định công, kim liên… cty kinh doanh nước sạch đã cấp 60 xe téc, lắp 3 vòi công cộng cấp cho khu a1-a8 tân mai, cấp 650 bình nước uống… để bảo đảm chất lượng  nước, cty cấp nước hn đã chuẩn bị 500kg cloramin b và 1000 lít javel để phối hợp với y tế dự phòng nước rút tới đâu tổng vệ sinh, khử trùng các trạm bơm, bể nước bị ngập.
 
ngày 8/11, nhiều cơ quan, đoàn thể và người dân đã đồng loạt tham gia chiến dịch tổng vệ sinh, trong đó đơn vị nòng cốt là cty môi trường đô thị hà nội. cty đã thực hiện bố trí công nhân tăng ca, tăng giờ ứng trực tại các điểm nước rút để thu gom rác tồn đọng. huy động xe tải nhỏ 1,25 tấn thường xuyên đi thu gom rác trên các tuyến đường phố,  trục chính, xe chuyên dùng vận chuyển chất thải y tế từ các bệnh viện lớn, trung tâm y tế ngay sau khi nước rút. cùng với việc bãi rác nam sơn sẵn sàng nhận rác chở về, sở xây dựng cũng chỉ đạo bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bãi rác, xử lý không để nước tràn ra xung quanh.
 
tổng vệ sinh môi trường sau lụt
 
sáng 8/11, 29 quận huyện toàn tp hà nội đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện đợt cao điểm tổng vsmt, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn. các đơn vị khẩn trương thu gom và xử lý rác thải tồn đọng, tiến hành phun hóa chất cloramin b khử khuẩn nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh có thể phát sinh sau lũ. cty môi trường đô thị đã thu gom, vận chuyển và tiêu huỷ gần 20 nghìn tấn rác sinh hoạt, rác y tế, rác công nghiệp và hàng hoá hư hỏng, tưới nước rửa đường gần 10 nghìn m3… sở y tế dành 300 cơ số thuốc, gồm các thuốc trị bệnh tiêu hoá, đau mắt đỏ, nấm kẽ chân.. cho các khu vực bị ngập úng nặng. đề phòng dịch bệnh bùng phát, sở y tế cũng đang đóng gói khoảng 10 nghìn cơ số thuốc để sẵn sàng cấp phát.
phương thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *