– đại diện của hơn 70 doanh nghiệp taxi tại hà nội cho biết đều nhất trí giảm giá cước trên dưới 10% trong những ngày tới. nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc… “phạm luật”! vừa cam kết giảm cước, vừa xin! tại cuộc họp của hiệp hội taxi hà nội ngày 12/11, đại diện của hơn 70 hãng taxi trên địa bàn hà nội đều cam kết sẽ giảm cước khoảng 10%, muộn nhất là trong 7 ngày tới. ông đỗ quốc bình, chủ tịch hiệp hội taxi hà nội cho biết, trong những ngày qua, hiệp hội và các doanh nghiệp chịu “sức ép” về giảm giá cước từ nhiều phía: người tiêu dùng, dư luận các ngành quản lí giao thông. “khách hàng nói là giá xăng đã giảm trở về mức 4 tháng trước, sao giá cước taxi vẫn còn ở mức tăng 15% so với thời điểm đó. tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp phải tính toán, điều chỉnh giá cước, giải thích cho khách hàng rõ có giảm không, giảm bao nhiêu, thời điểm nào và vì sao có mức giảm đó” – ông bình nói.
giám đốc taxi nguyên minh ông nguyễn hồng minh “trần tình”: “đúng là so với 4 tháng trước, chúng tôi đã tăng giá 15%. nhưng từ hôm 11/11, chúng tôi đã giảm 10%, từ 9.000đ xuống 8.000đ/km cho 20 km đầu. nếu chỉ nhìn vào mức tăng giảm giá xăng, khách hàng có lý khi hỏi sao tăng 15% mà chỉ giảm 10%. tuy nhiên, ngoài xăng, chiếm khoảng 35% chi phí đầu vào, phần còn lại, lãi suất chưa giảm, phí phụ tùng tăng 30% so với năm 2007… nên 5% cước tăng còn lại vẫn chưa thể bù đủ các chi phí này”. ông nguyễn sơn, chủ tịch hđqt taxi net phụ họa thêm: “doanh nghiệp chúng tôi cũng giảm cước 10%, nhưng chẳng qua cũng vì sức ép cạnh tranh và xã hội nhìn vào chứ thực ra so với thời điểm này năm ngoái là lỗ. thêm vào đó, từ 25/8, tất cả doanh nghiệp taxi phải chịu thuế trước bạ tăng gấp 5 lần (từ 2% lên 10%) và từ tháng 11, phí bảo hiểm cho xe tăng gấp 3 lần”. giám đốc txi sao mai, chủ tịch hđqt taxi thế kỷ, cùng cho biết, các hãng này sẽ hoàn tất giảm giá 10% trong 3 ngày tới. tuy nhiên, cùng với việc cam kết hoàn tất điều chỉnh giá cước giảm 10% trong 1 tuần tới, đại diện các hãng taxi cũng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị lên các bộ tài chính về mức áp thuế trước bạ giữ nguyên 2% cho doanh nghiệp taxi như mức trước 25/8. bởi theo họ, mỗi năm, taxi tại hà nội vận chuyển trên 30 triệu khách, nhà nước không phải đầu tư xe, không phải bù lỗ – là một loại hình vận tải công cộng ưu thế chỉ sau xe buýt! song, không được hưởng 1 chính sách ưu tiên nào lại bị “thua thiệt” nhiều bề! biết “phạm luật”, vẫn phải giảm cước ngay! giám đốc taxi nguyên minh cho biết, 2 ngày sau khi xăng giảm giá taxi nguyên minh đã giảm cước 1.000đ/km, mặc dù chưa hoàn thành kiểm định và dán tem.
đại diện trên một chục hãng taxi khác như sao mai, vạn xuân, hùng vương, phù đổng… cùng bày tỏ: nếu chờ đúng lịch kiểm định, các hãng của họ phải mất hàng tháng mới đến lượt và hoàn thành dán tem, kẹp đồng hồ tính cước mới. phải chờ hàng tháng, sẽ mất khách nên doanh nghiệp phải chủ động giảm giá trước và hoàn tất niêm kẹp sau. vẫn biết điều này là phạm luật và có thể bị thanh tra phạt nhưng… không thể không làm! giải thích điều này, đại diện hiệp hội taxi cho biết, cứ mỗi lần hạ hay tăng cước, hà nội có hơn 8.000 xe cần dán tem, niêm cước mới. với tốc độ của trung tâm kiểm định thì mất cả năm. vì vậy, trước khi hạ hay tăng cước, các doanh nghiệp phải “xin” thanh tra giao thông vận tải và thanh tra hứa một “lệnh mồm” là không phạt, miễn sao thu tiền khách đúng với giá mới đã đăng kí và trong thời gian chờ kẹp chì, dán tem. vì thế, để giúp doanh nghiệp và cả thanh tra tránh khó xử, “phạm luật” mỗi khi thay đổi giá cước do giá xăng dầu biến động liên tục như trong thời gian qua, hiệp hội taxi tiếp tục kiến nghị với sở gtvt và trung tâm kiểm định đo lường cho phép doanh nghiệp tự cài đặt, dán tem dưới sự giám sát của trung tâm kiểm định. “điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian kiểm định của trung tâm, đồng thời cũng sẽ hạn chế được chi phí “mềm” xin xỏ trong xếp lịch của doanh nghiệp, và cũng tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với giá mới một cách nhanh nhất mỗi khi có biến động giá xăng, kéo theo giá cước, nhất là theo chiều giảm như lần này” – chủ tịch hiệp hội taxi hà nội nói.
|