Theo đó có hai phương án tuyến để cơ quan chức năng lựa chọn. Tuyến của hai phương án này đều bắt đầu từ bến xe Ô Môn (Q. Ô Môn) đến công viên Lưu Hữu phước (Q. Ninh Kiều) rồi chia làm hai nhánh đến cảng Cái Cui và quốc lộ 1A (phương án 1), hoặc theo lộ trình: công viên Lưu Hữu phước – Quang trung – quốc lộ 1A – đường 30 – 4 – công viên Lưu Hữu phước (phương án 2).
Tổng chiều dài của tuyến là 38,6 km (phương án 1) và 36,6km (phương án 2). Các nhà ga sẽ được bố trí cách nhau khoảng 1km.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 2 tỉ USD (gần 4.000 tỉ đồng), dự kiến hoàn thành năm 2018. Giai đoạn 2 của dự án sẽ được thực hiện sau năm 2030 theo hướng từ Q.Cái Răng qua các huyện phong Điền, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh rồi khép kín tại điểm đầu ở Q.Ô Môn.
Đại diện các sở ngành của Cần Thơ lưu ý đơn vị tư vấn bố trí nhà ga tại các khu vực dân cư nhằm phục vụ đi lại thuận tiện nhất cho người dân, đồng thời việc chọn hướng tuyến cần ưu tiên qua những trục đường lớn, tránh giải tỏa nhiều nhà dân.
Ông Lê Tấn Học – giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ – cho biết ngoài việc phát triển tuyến đường sắt trên cao, Cần Thơ cũng đang nghiên cứu phát triển đa dạng các loại hình vận tải công cộng khác.
Hai phương án tuyến đường sắt trên cao ở Cần Thơ phương án 1: Bến xe Ô Môn – quốc lộ 91 – khu công nghiệp trà Nóc – Lê Hồng phong – Cách Mạng Tháng Tám – bến xe Cần Thơ – trần Hưng Đạo – Lý Tự trọng – công viên Lưu Hữu phước. Từ đây tuyến đường sắt chia làm hai nhánh. Nhánh 1 qua cầu Quang trung đến khu đô thị Nam Cần Thơ và kết thúc tại cảng Cái Cui; nhánh 2 theo đường 30 – 4, quốc lộ 1A và kết thúc tại nút giao quốc lộ 1A mới (giáp với đường dẫn cầu Cần Thơ). phương án 2: Bến xe Ô Môn – quốc lộ 91 – khu công nghiệp trà Nóc – Lê Hồng phong – Cách Mạng Tháng Tám – bến xe Cần Thơ – trần Hưng Đạo – Lý Tự trọng – công viên Lưu Hữu phước. Tại đây tuyến đường sắt tiếp tục đi cầu Quang trung, theo quốc lộ 1A mới (đường dẫn cầu Cần Thơ), qua bến xe Cần Thơ mới, đến giao lộ quốc lộ 1A cũ, theo quốc lộ này đến đường 30 – 4 và kết thúc tại công viên Lưu Hữu phước. |