Nga có thể hoãn kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt tới châu Âu

hãng thông tấn nga itar-tass cho biết, thủ tướng nga vladimir putin đã gợi mở khả năng rằng nga có thể trì hoãn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên nord stream nếu châu âu không có những động thái hỗ trợ thêm, bởi nga không thể thực hiện dự án này một mình.
 
với mục đích đa dạng hóa lộ trình xuất khẩu dầu mỏ từ nga tới phương tây nhằm giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia “hàng xóm”, hệ thống đường ống dẫn dài 1.200 km, có giá trị 9,4 tỷ usd này dự định sẽ vận chuyển khoảng 1.900 tỷ phút khối khí đốt/năm từ cảng vyborg ở đông bắc nước nga chạy vòng qua ba lan, bêlarút, ucraina và dọc theo đáy biển bantích để tới cảng greifswald ở miền bắc nước đức.
 
tuy nhiên, một số quốc gia tại khu vực biển bantích đã phản đối dự án xây dựng đường ống dẫn trên do lo ngại sự phụ thuộc quá mức của châu âu vào khí đốt nga và những ảnh hưởng xấu đến môi trường biển.
 
tại cuộc gặp gỡ với thủ tướng phần lan matti vanhanen (một trong các quốc gia lo ngại về những ảnh hưởng môi trường), thủ tướng putin cho biết châu âu cần đưa ra quyết định xem có thực sự cần đường ống dẫn khí đốt từ nga hay không. nếu điều này không thuận lợi, nga thậm chí có thể sẽ từ bỏ kế hoạch đó và chuyển hướng sang xây dựng các nhà máy hóa lỏng khí đốt và bán cho thị trường toàn cầu, trong đó có châu âu. đồng thời, thủ tướng putin cũng cảnh báo rằng, xét về dài hạn châu âu sẽ rất tốn kém nếu mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (lng) của nga và các quốc gia tiêu thụ sẽ dễ dàng “tính toán” được mức phí tổn.
 
trong khi đó, lo ngại về sự phụ thuộc đang gia tăng về các loại dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu từ nga, liên minh châu âu cũng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và các tuyến trung chuyển. eu hiện đang phụ thuộc khoảng 1/4 nhu cầu dầu mỏ từ nga.
 
theo kế hoạch hệ thống đường ống này sẽ bắt đầu xây dựng trong năm tới và sẽ hoàn thành vào năm 2012. tập đoàn dầu khí quốc doanh gazprom của nga hiện chiếm 51% cổ phần dự án, hai công ty năng lượng đức là e.on ruhrgas ag và wintershall ag, mỗi công ty 20% và công ty gasnuie của hà lan có 9% cổ phần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *