Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Huy động nguồn lực cao nhất cho công tác khắc phục hậu quả lũ lụt

ngày 14/11, tại hà nội, phó thủ tướng thường trực nguyễn sinh hùng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 18 tỉnh đồng bằng sông hồng và bắc trung bộ, bàn giải pháp khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử. những vấn đề cấp bách được các địa phương nêu lên là tập trung hỗ trợ khôi phục sản xuất, an sinh xã hội và về lâu dài là quy hoạch lại hệ thống thủy lợi đồng bằng sông hồng.
 
phó thủ tướng nguyễn sinh hùng chỉ đạo: các bộ, ngành cùng các địa phương phải tập trung lực lượng, sắp xếp lại chi tiêu để huy động nguồn lực cao nhất cho công tác khắc phục hậu quả lũ lụt chứ không chỉ dựa vào ngân sách dự phòng. trước mắt, các địa phương phải triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ cứu đói, chủ động khôi phục sản xuất vụ đông, chuẩn bị chống rét, chống đói cho gia súc trong mùa đông sắp tới. ngân hàng nhà nước và bộ tài chính xem xét để có cơ chế giãn nợ, tiếp tục cho vay vốn, nếu có điều kiện thì hỗ trợ lãi suất cho nông dân sản xuất. phó thủ tướng nguyễn sinh hùng cũng lưu ý các địa phương về công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng để không xảy ra dịch bệnh ở các tỉnh; giải quyết nơi ở cho người dân vùng ngập; sửa chữa ngay trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng để nước rút là sinh hoạt trở lại bình thường. riêng về vấn đề thủy lợi, phó thủ tướng nguyễn sinh hùng nhận định, sau đợt mưa lũ cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập, nước mới chỉ dâng từ đồng ruộng lên mà trường học, y tế đã bị ngập lụt, hệ thống đê điều bị ảnh hưởng không nhỏ. về căn cơ lâu dài cần tính lại bài toán quy hoạch tổng thể, cả hà nội chỉ tiêu thoát qua trạm yên sở là không ổn; cách tiêu thoát hiện nay qua cả kênh, mương, sông đào rồi mới ra sông lớn quá lâu và mất thời gian.
 
trước mắt, bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (nn&ptnt) đề xuất thủ tướng chính phủ chỉ đạo xuất dự trữ quốc gia 45 tấn hạt giống rau, 275 tấn lúa giống, hỗ trợ 1 triệu đồng/ha để khôi phục cây vụ đông. các địa phương được yêu cầu phải tăng cường kiểm tra chất lượng giống, phân bón trên thị trường để ngăn chặn tình trạng bán tăng giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng. bộ trưởng bộ nn&ptnt cao đức phát cho biết: trong ngày hôm nay (14/11), các bộ sẽ nhóm họp thống nhất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân để trình thủ tướng chính phủ xem xét, phê duyệt. bộ trưởng cao đức phát đề nghị các tỉnh giải quyết ngay các chính sách về hỗ trợ người chết, bị thương, cứu đói và nhà cửa cho dân; đồng thời triển khai khoanh vùng tiêu úng theo khu vực để trồng khoai tây, khoai lang và rau.
 
theo báo cáo của bộ nn&ptnt, tính đến ngày 12/11, các tỉnh bắc bộ, bắc trung bộ bị thiệt hại 210.000 ha rau màu, 30.000 ha lúa, 10.000 ha cây ăn quả, 40.000 ha thủy sản mất trắng gần 200.000 gia súc bị cuốn trôi. ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông, điện, trạm y tế, trường học… bị thiệt thại nặng hề. hiện vẫn còn hàng chục nghìn hộ dân vẫn đang phải sống chung với nước lũ. tổng thiệt hại lên tới hơn 7.900 tỷ đồng. phó chủ tịch ubnd thành phố hà nội trịnh duy hùng dự kiến: hà nội sẽ phải trích ra 800 tỷ đồng để khắc phục các hậu quả trước mắt, tập trung vào 3 việc chính là: cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; mua hóa chất phòng chống dịch bệnh và giống phục hồi sản xuất. để bảo đảm ổn định đời sống trước mắt, các tỉnh đề nghị hỗ trợ cung cấp gạo trong vòng 3 tháng cho các hộ dân bị ngập lụt, bị mất hoa màu với tổng số gạo dự kiến khoảng 8.400 tấn. các vùng ngập lụt cũng xin cấp 15 tấn clorramin b, 5 tấn keo tụ, 25.0000 lít hóa chất khử trùng, 220 cơ số thuốc chữa bệnh, để xử lý môi trường, 1.370.000 liều vắc xin phòng bệnh cho gia súc phòng. nhu cầu về giống rau, ngô, khoai tây, lúa để phục hồi sản xuất ở các địa phương cũng lên đến trên 1.000 tấn, trong đó có 850 tấn giống lúa, 130 tấn giống ngô, 88 tấn hạt rau…/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *