Trang chủ » Đô thị sao lại không thể có cổng…?

Đô thị sao lại không thể có cổng…?


pGS.TS Lưu Đức Hải
Cục trưởng Cục phát triển đô thị

Thời gian gần đây, liên quan đến chủ trương Tp Hà Nội xây dựng cổng chào phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, dư luận xã hội có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau. Về vấn đề này, pGS.TS Lưu Đức Hải – Cục trưởng Cục phát triển đô thị – bày tỏ quan điểm: Tôi ủng hộ việc xây dựng cổng cho đô thị. Tại sao không cơ chứ khi mà đô thị Việt Nam phần nhiều được hình thành, phát triển từ điểm dân cư nông thôn, làng xã, đô thị hóa dần dần mà hình thành nên. trong cấu trúc làng xã truyền thống, cổng làng là một thành phần quan trọng. Nhìn vào cổng làng, người ta không chỉ biết địa danh mà còn biết đến bản sắc văn hóa của làng. Người đi xa và người ở nơi xa khi về làng, mỗi khi qua cổng làng lại thấy rạo rực, xao xuyến. Cổng làng cũng là nơi các thế hệ người làng gửi gắm những khát vọng, ước mơ…

Làng có cổng làng, đất nước có quốc môn (cửa khẩu quốc gia, quốc tế), vậy đô thị sao lại không thể có cổng?

Bây giờ Hà Nội mới tính toán việc xây cổng thực ra là ý tưởng hay nhưng không mới. Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội xưa đã từng có 16 cổng (theo bản đồ năm 1831). Cổng còn lại duy nhất đến bây giờ chính là Ô Quan Chưởng (trước là Ô Đông Hà), cổng hướng ra sông Hồng. Người xưa xây dựng cổng tại các trục giao thông huyết mạch hướng vào đô thị, bao gồm cả đường bộ, đường thủy. Nhưng cổng đường bộ vẫn được biết đến nhiều hơn, quen thuộc hơn.

Và không chỉ riêng Hà Nội, ở một số đô thị khác trong cả nước, cũng từng xây dựng cổng đô thị. trong số đó, vẫn còn có cổng tồn tại đến bây giờ (Tp Tuyên Quang, Tp Rạch Giá, Tp Mỹ Tho…).

Ông ủng hộ chủ trương của Hà Nội xây dựng cổng chào. Vậy câu hỏi đặt ra cổng đô thị sẽ có hình thái kiến trúc như thế nào?

– Có nhiều loại cổng trong đô thị, có thể chỉ là cổng chào theo cách gọi của một vài nơi, có thể là cổng chào mừng chiến thắng như Khải Hoàn Môn ở thủ đô pari, Khải Hoàn Môn ở thủ đô Viêng Chăn, hoặc đơn thuần là lối ra vào của đô thị như cổng của thành phố York (Anh), cổng của Tp Đài Bắc, cổng của Tp Seoul (Hàn Quốc)… Đối với đô thị của Việt Nam tôi ủng hộ quan điểm xây dựng cổng của đô thị với ý nghĩa mang tính truyền thống, là làng có cổng, nước có cổng và đô thị cũng có cổng. Song, trước tiên phải trả lời được câu hỏi là đặc trưng văn hóa của đô thị đấy là gì. Từ đó đề xuất những hình thái kiến trúc, họa tiết mà chỉ cần nhìn vào cổng, người ta có thể nhận ra ngay đó là đô thị nào. Nói một cách khác, ở một khía cạnh nào đó cũng chính là biểu tượng của đô thị.

trong kiến trúc truyền thống, cổng thường có mái như cổng làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây – Hà Nội) hoặc chỉ là những hàng cột như tam quan ở các đền chùa. Cổng đô thị xây dựng trong thời đại hiện nay thì đương nhiên ngôn ngữ kiến trúc phải hiện đại. Nhưng dù hiện đại, cách điệu đến đâu thì cái cổng vẫn phải làm nhiệm vụ và đúng vị trí của cái cổng.

Ông không cho rằng cổng đô thị cũng phải có mái đấy chứ? Vì cổng đô thị được xây dựng trên các trục giao thông chính, bề rộng đường lớn, vậy sẽ làm mái thế nào để công trình vừa bảo đảm các yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật, vừa phải bảo đảm lưu thông an toàn cho các loại phương tiện?

– Như đã nêu trên cổng truyền thống có thể có mái hoặc không có mái. Song con đường dù lớn nhưng vẫn có thể làm cổng có mái. Thế mới cần các nhà tư vấn thiết kế tìm tòi nghiên cứu, cân nhắc. Quốc môn lớn như thế nhưng cũng có mái đấy thôi. Quốc môn có thể được kết hợp làm các trạm kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Cổng đô thị cũng có thể nghiên cứu phối hợp với một vài chức năng nào đó.

trở lại với các mẫu thiết kế của cổng chào Hà Nội được công bố, ông nhận định như thế nào về chúng?

– Các mẫu cổng chào Hà Nội sử dụng hình thức kiến trúc kiểu cổng không có mái và với các họa tiết văn hóa truyền thống như trống đồng, chim lạc tuy nhiên vẫn chưa mang đặc trưng của Hà Nội. Riêng mẫu 8 rồng chầu trên QL1 mới Hà Nội đi Lạng Sơn có vẻ mang dấu ấn gần với lịch sử 1.000 năm của Hà Nội nhưng cũng đừng để 8 con rồng thành 8 cái cổng. Nói chung, các nghiên cứu “chưa tới”.

Tôi cho rằng có 2 hướng nghiên cứu. Hướng thứ nhất là thiết kế mẫu cổng đa dạng như cách Hà Nội đang làm hiện nay. Mỗi cổng có hình dáng khác nhau. Đa dạng cũng có cái hay nhưng càng đa dạng càng phải nghiên cứu kỹ và càng có nhiều ý kiến phản biện xã hội. Hướng thứ hai là thiết kế mẫu cổng đồng nhất cho tất cả các tuyến đường hướng tâm. Giống như mô hình của kinh thành Huế. Tất cả các cổng thành đều giống nhau, trừ cổng chính Ngọ Môn lớn hơn, gồm 5 cửa ra vào thay vì 1 cửa như các cổng còn lại. Cổng đô thị đồng nhất có lợi thế nhất định, vừa chỉ cần lấy ý kiến cho một mẫu và cứ thế nhân lên, vừa định hình biểu tượng nhất quán cho đô thị.

Cổng đô thị là công trình công cộng không lớn nhưng có ảnh hưởng xã hội nhất định vì vậy khi triển khai đầu tư xây dựng, bên cạnh lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn cũng nên trưng cầu ý kiến đông đảo nhân dân.

Theo ông nên đặt cổng đô thị ở những vị trí như thế nào?

– Đương nhiên là đặt trên các trục quốc lộ hướng tâm. Cụ thể với Hà Nội là các trục QL1 mới Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – đi các tỉnh phía Nam, các QL 2, 5, 6, 32 và cả trục Láng – Hòa Lạc nữa vì tuyến đường này hiện đã là trục hướng tâm quan trọng của Hà Nội. Vị trí đặt cổng thì nên xác định ở điểm cắm biển khu vực nội thành trên các trục hướng tâm. Hà Nội là Tp tương đương cấp tỉnh, có ngoại thành và nội thành ở trung tâm.

Nếu cổng đô thị đặt trên các trục QL hướng tâm thì Hà Nội có hơn 5 cổng như đề xuất hiện nay?

– Đúng vậy. Vấn đề là cân nhắc trong điều kiện của Hà Nội, có nên làm tất cả các cổng không và nên làm cổng nào trước cổng nào sau? Theo tôi, có thể làm các cổng dần dần không nhất quyết phải hoàn thành đúng dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. trong trường hợp ngày đại lễ đến rất gần mà Hà Nội vẫn muốn xây dựng các cổng đô thị thì cũng không nên xây dựng tạm quá tốn kém. Xét cho cùng, cho dù cổng đô thị được xây dựng bằng ngân sách hay tiền DN, tiền xã hội tự nguyện ủng hộ Tp thì cũng là tiền của dân. Nên tiết kiệm vì Tp còn nhiều việc phải làm.

trân trọng cảm ơn ông!

Một số giải pháp trong phát triển đô thị

 

Từ thực tế phát triển đô thị ở nước ta, các chuyên gia về đô thị đã đưa ra các giải pháp sau đây cần tiếp tục được nghiên cứu giải quyết:

1. trong công tác nâng loại đô thị các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nhằm giảm bớt sự mất cân đối trong hệ thống đô thị, nhất là chú ý xây dựng đồng bộ để các đô thị nhỏ (loại V) sớm đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

2. Cần sớm nghiên cứu hệ thống đô thị trong các Tp loại đặc biệt trực thuộc trung ương rằng liệu có mô hình Tp trong Tp, nếu có thì cần đề xuất điều chỉnh Hiến pháp: trong Tp trực thuộc trương ương có thể có Tp, thị xã, thị trấn.

3. Thống kê tỷ lệ đô thị hóa ở các địa phương cần có cả 2 loại số liệu của tỷ lệ % dân số toàn đô thị và tỷ lệ % dân số nội thị.

4. Quy hoạch xây dựng KCN cần được lập như “QH điểm dân cư công nghiệp” hay một “đô thị công nghiệp” trong tương lai.

5. trong Quy chuẩn xây dựng về quy hoạch KCN cần nghiên cứu chỉ tiêu m2 đất/1 người lao động ở KCN.

6. trong Quy chuẩn xây dựng về QH đô thị và Định hướng phát triển nhà ở cần điều chỉnh tiêu chuẩn diện tích m2 sàn/người cho phù hợp với nhau (12m2 sàn/người hay 15 – 20 m2 sàn/người).

7. Các chính sách về tài chính đô thị cần được điều chỉnh để tạo điều kiện cho người dân có thể vay tiền mua nhà trả góp trong thời gian dài, nhất là những người có thu nhập thấp.

8. Cần nghiên cứu giới hạn tối đa quy mô diện tích đất xây dựng KĐTM.

9. Cần kiểm soát chặt chẽ hơn Điều lệ quản lý KĐTM về sự đồng bộ thực sự giữa hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo tiến độ thực hiện dự án.

10. Mặt bằng dự án KĐTM phải đảm bảo sự mỹ quan và được thực hiện gọn trong các ô phố, phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết.

11. Khi lập quy hoạch đô thị cần kiểm soát việc quy hoạch giao thông công cộng ở các đô thị loại III trở lên.

12. Cần nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách, thực hiện thí điểm, quy định quản lý thống nhất việc đặt tên đường phố, đánh số, gắn biển tên đường phố và số nhà trong đô thị. Cần áp dụng các công nghệ tiên tiến (như GIS) vào quản lý đường phố và số nhà trong đô thị.

13. trong lĩnh vực cấp thoát nước cần ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho dự án thu gom, xử lý nước thải, nhất là dự án ODA.

14. Hạ tầng kỹ thuật đô thị cần quan tâm đến hệ thống lạnh đô thị.

15. Cần xây dựng các nhà tang lễ theo Quy chuẩn và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân đô thị thay đổi thói quen tổ chức tang lễ tại nhà, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

16. Quan tâm đến lĩnh vực thiết kế đô thị nhằm nâng cao chất lượng kiến trúc đô thị trong đồ án quy hoạch cũng như trong quản lý kiến trúc đô thị.

17. Ở các thành phố trực thuộc trung ương cần chú ý triển khai lập quy hoạch phân khu và các loại quy hoạch chuyên ngành sau khi quy hoạch chung được phê duyệt.

18. Cần sớm soạn thảo Luật Đô thị.

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.