Tại buổi gặp gỡ với báo chí và các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vừa diễn ra mới đây, ông Robert Mclntosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels châu Á – Thái Bình Dương cho rằng: “Các nhà đầu tư Việt Nam nên chú trọng phân khúc khách sạn giá rẻ. Đây là phân khúc thị trường có khả năng phát triển nhiều ở Việt Nam trong thời gian tới.”
Đánh giá của ông Mclntosh, những khách sạn có giá thuê trung bình từ 20 – 30 USD/đêm sẽ thu hút nhiều khách và đạt hiệu suất cho thuê cao. Đối với các thị trường phát triển như Việt Nam, vấn đề quan trọng là chiến lược giá.
Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, 65% lượng khách của khách sạn cao cấp (4 – 5 sao) ở Việt Nam đến là vì công việc; còn khách đến để nghỉ dưỡng, du lịch thì ít hơn nhiều. Nhu cầu ở khách sạn của du khách cao hơn rất nhiều so với khách đến Việt Nam vì công việc. Do vậy, đầu tư khách sạn giá rẻ thì nguồn khách ổn định hơn rất nhiều.
| 
 | 
| Khách sạn giá rẻ vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách du lịch. (Ảnh: DK) | 
trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam nói chung tăng trưởng mạnh, với số lượng khách nước ngoài đạt 2,5 triệu lượt người, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước, qua đó tạo ra nhu cầu đáng kể cho thị trường khách sạn. Khách du lịch nội địa cũng đóng góp một phần lớn vào doanh thu ngành khách sạn. Khách nội địa đạt 14,8 triệu lượt trong thời gian này, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tại một số thành phố du lịch như Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu…trong khi nhiều khách sạn cao cấp vẫn trống thì lượng khách của các khách sạn giá rẻ lại luôn trong tình trạng quá tải mùa du lịch. Điển hình như Đà Nẵng, trong dịp lễ hội pháo hoa hay kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng lớn khách du lịch đã tới đây rất đông. Hầu hết khách sạn đã kín chỗ từ trước đó vài tháng.
Ông Mclntosh cho biết thêm, bản thân ông cũng đã từng nghỉ trong khách sạn giá rẻ tại Việt Nam với giá 15USD/đêm. Mặc dù vậy, chất lượng và dịch vụ của khách sạn khiến ông rất hài lòng.
trong giai đoạn suy thoái kinh tế vừa qua, công suất phòng của thị trường khách sạn cao cấp ở Việt Nam là giảm mạnh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều khách sạn cao cấp phải giảm giá. Lượng khách nội địa vẫn là nguồn kinh doanh chính của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương. So với thu nhập bình quân đầu người, khách sạn giá rẻ luôn là sự lựa chọn đầu tiên.
Theo kết quả tổng điều tra, tính đến 1/4/2009, dân số Việt Nam có 85.846.997 người. Đây là một nguồn khách dồi dào cho thị trường du lịch.
Ông Mauro Gasparotti, trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn/khu nghỉ dưỡng CBRE Việt Nam nhấn mạnh: “Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã thay đổi nhiều kể từ giai đoạn trước khủng hoảng, với việc khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn và có nhiều lựa chọn hơn. Ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang sẵn sàng tiến tới giai đoạn thị trường dành cho các sản phẩm tinh tế nhắm đến các khách hàng tinh tế.”
“Những thay đổi này không nhất thiết có nghĩa là giá cả và chi phí xây dựng cao hơn, mà là sự kết hợp tốt hơn giữa thiết kế, chất lượng, giá cả và dịch vụ thông qua việc xây dựng kế hoạch phát triển rõ ràng, cẩn trọng, chi tiết, hiệu quả và hiểu biết thị trường hơn. Đây là những điều hiếm thấy ở Việt Nam trước đây”, ông Mauro Gasparotti cho biết thêm.
Theo Mclntosh, kinh nghiệm ở các quốc gia khác cho thấy, những chủ dự án thấy trước được những thay đổi của người tiêu dùng và điều này giúp họ có thể tạo ra những dòng sản phẩm phù hợp nhất cho thị trường. Việc các chủ dự án chỉ đơn thuần lặp lại các thiết kế sẵn có mà không nghiên cứu kĩ những thay đổi của thị trường có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro trong một thị trường đang phát triển nhanh như ở Việt Nam.
“Các khách sạn và cơ sở lưu trú bình dân ở Việt Nam vẫn đang được điều hành độc lập, hệ thống quản lý còn nhiều hạn chế, yếu kém về thương hiệu và không có các thiết kế hoặc dịch vụ đạt chuẩn. Ở các quốc gia khác như trung Quốc, Ấn Độ, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bình dân thường có lợi nhuận cao, nhưng các chủ đầu tư phải làm việc chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà điều hành và các đơn vị kiến trúc để tạo ra để bảo khách sạn hoặc khu nghi dưỡng có chi phí hoạt động thấp, khai thác tối đa diện tích sử dụng, hệ thống đặt phòng trung tâm, tiêu chuẩn hóa các phòng, nội thất và dịch vụ, và chắc chắn điều đó đã tối ưu hóa chi phí. Với mức giá phòng khoảng 20 – 30/đêm, bạn phải chắc chắn rằng chi phí của bạn được kiểm soát tốt”, ông Mclntosh cho biết thêm.
Thêm vào đó, kích thước phòng, thiết kế và các tiện ích khác cũng là những yếu tố then chốt mà một vài chủ đầu tư dường như đã xem nhẹ trong thời gian gần đây. Ông Gasparotti phát biểu: “Việc chuyển nhượng khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như thiết kế, kích thước phòng, các tiện ích dịch vụ cung cấp, hệ thống phòng cháy chữa cháy và nhiều yếu tố khác trong tầm kiểm soát của các chủ dự án/ kiến trúc sư. Nếu một nhà đầu tư hoặc một chủ dự án khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng có kế hoạch chuyển nhượng dự án, ngay từ ban đầu, họ nên xem xét tất cả nhân tố này, bởi chúng chắc chắn có những tác động không nhỏ đến việc tăng hoặc giảm giá trị của tài sản, đặc biệt là khi tìm kiếm một nhà đầu tư nước ngoài.”
“Tương lai thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Tôi tưởng mạnh mẽ vào sự phát triển trung và dài hạn vào ngành công nghiệp khách sạn và nghỉ dưỡng”, ông McIntosh nhận định rằng.
Duy Khánh


