|
Theo Quyết định số 58/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020. Tp Thái Nguyên sẽ trở thành là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh Thái Nguyên và của vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Tp Thái Nguyên hiện là trung tâm đào tạo có qui mô đứng thứ ba cả nước, chỉ sau Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh với gần 30 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn, hàng năm đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân khoa học. trường Đại học Thái Nguyên được cấu trúc lại năm 1994 trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các trường đại học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bao gồm: trường Đại học Cơ điện ( nay là trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp), trường Đại học Nông nghiệp3 (nay là trường Đại học Nông Lâm), trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên), trường Đai học Y khoa (nay là trường Đai học Y Dược) và trường Công nhân Cơ điện Việt Bắc (nay là trường Cao Đẳng Kinh tế Kỹ thuật). Hơn 10 năm qua, Đại học Thái Nguyên đã thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đặc biệt với vùng trung du, miền núi phía Bắc Việt Nam. Đại học Thái Nguyên Theo GS. TS Từ Quang Hiển – Giám đốc Đai học Thái Nguyên, sau 16 năm xây dựng và phát triển toàn diện đến nay, Đại học Thái Nguyên, đã có 19 đơn vị thành viên, bao gồm: 06 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 02 khoa chuyên môn trực thuộc, 01 trung tâm GDQp, 04 viện, trung tâm nghiên cứu và 05 đơn vị phục vụ đào tạo. Việc thành lập các đơn vị mới về đào tạo, nghiên cứu và phục vụ đào tạo đã hình thành nên mô hình hoàn chỉnh của một Đại học vùng, Đại học trọng điểm quốc gia. Đặc biệt, việc thành lập các Viện nghiên cứu đã làm tiền đề cho sự phát triển của Đại học thành Đại học nghiên cứu. Hiện nay với tổng số 2.112 giảng viên (trong đó có 60 Giáo sư, phó Giáo sư, 205 Tiến sỹ, 933 Thạc sỹ) trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2010, hàng năm Đại học Thái Nguyên đã tiến hành đổi mới, cập nhật kiến thức, nội dung giảng dạy cho các ngành học và xây dựng các chương trình đào tạo mới, bám sát thực tế cuộc sống bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu về tài liệu giảng dạy, học tập. Toàn Đại học Thái Nguyên đã thực hiện biên soạn được 539 giáo trình, trong đó nhiều nhất là trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp với 174 giáo trình, trường Đại học Sư phạm với 80 giáo trình. Đặc biệt trong năm 2009, các đơn vị trong toàn Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai kế hoạch biên soạn giáo trình và thu được kết quả tốt, hệ thống các trường trong Đại học Thái Nguyên đã xuất bản và chuẩn bị xuất bản 107 giáo trình và in 132 giáo trình nội bộ, đạt gần 200% so với kế hoạch Đại học Thái Nguyên đề ra. Nhìn lại giai đoạn đổi mới vừa qua, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng lại toàn bộ 66 chương trình đào tạo bậc đại học, 9 chương trình đào tạo bậc cao đẳng hiện có theo chương trình khung của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. Năm 2008, Đại học tiếp tục xây dựng lại chương trình đào tạo của 91 ngành, đồng thời xây dựng mới chương trình của 6 ngành đào tạo ở bậc đại học sang chương trình đào tạo theo tín chỉ, 1 chương trình đào tạo ngành nghề cơ khí theo phương pháp tiên tiến được Đại học Thái Nguyên nhập khẩu phục vụ công tác giảng dạy. Năm 2009, Đại học Thái Nguyên tiếp tục xây dựng chương trình của 4 ngành, xây dựng mới 1 chương trình ngành đào tạo đại học và xây dựng chương trình của 13 ngành đào tạo cao đẳng theo tín chỉ, đồng thời nhập khẩu 2 chương trình tiên tiến về ngành điện và trồng trọt. Đến năm 2010, Đại học Thái Nguyên đã chuyển đổi toàn bộ các chương trình đào tạo bậc đại học, cao đẳng từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. Ngoài ra các đơn vị còn xây dựng được trên 30 chương trình hoàn chỉnh kiến thức từ cao đẳng lên đại học, 2 chương trình đào tạo văn bằng 2 và 6 chương trình hoàn chỉnh kiến thức từ trung cấp lên cao đẳng. Đại học Thái Nguyên đã không ngừng phát triển và hoàn thiện theo mô hình của một Đại học vùng, bao gồm: các đơn vị quản lý, đào tạo, nghiên cứu và các đơn vị phục vụ đào tạo. Hệ thống các trường đã quản lý thống nhất, điều hành toàn diện và phân cấp hợp lý cho các đơn vị thành viên nhằm phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo trong quá trình phát triển. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, ứng dụng, triển khai khoa học, công nghệ và quản lý, thẩm định, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đại học Thái Nguyên là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nghiên cứu, triển khai khoa học công nghệ và quản lý tiên tiến; tham gia thẩm định và đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế – xã hội bền vững của khu vực trung du, miền núi phía Bắc trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ góp phần phát triển cùng với tiến trình phát triển chung của đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Với việc nâng cấp Tp Thái Nguyên lên đô thị loại I, tạo cơ sở vật chất để Đại học Thái Nguyên sẽ được phát triển phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và khu vực cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực nói riêng và đất nước nói chung. |
Đại học Thái Nguyên: Tạo nguồn lực cho phát triển đô thị
261
previous post


