Hoàng thành Thăng Long, minh chứng lịch sử 1.300 năm của Kinh đô Thăng Long-Hà Nội

ngày 24/11, viện khoa học xã hội việt nam tổ chức hội thảo quốc tế “nhận diện giá trị khu di tích hoàng thành thăng long sau 5 năm nghiên cứu so sánh (2004-2008) với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khảo cổ học, lịch sử học đến từ việt nam, nhật bản, trung quốc, hàn quốc, bỉ, ý…

các nhà khoa học đánh giá quá trình nghiên cứu về di tích, di vật, các vấn đề môi trường, không gian quy hoạch; nhận diện vị trí, vai trò của kinh đô thăng long trong lịch sử châu á. đồng thời, các học giả cũng trao đổi kinh nghiệm về những ý tưởng khoa học trong việc nghiên cứu quy hoạch bảo tồn, bảo tàng, giới thiệu trưng bày và phát huy giá trị lâu dài của khu di tích khảo cổ học trong bối cảnh đô thị đương đại.

sau 5 năm khai quật và nghiên cứu so sánh, các nhà khảo cổ học và sử học đã khẳng định: khu di tích hoàng thành thăng long tại 18 hoàng diệu là khu trung tâm của hoàng thành thăng long thời lý, trần, lê. cuộc khai quật khu di tích này đã phát lộ một quần thể bao gồm nhiều loại hình di tích kiến trúc dưới lòng đất, minh chứng lịch sử lâu dài của kinh đô thăng long qua gần 1.300 năm, từ thời tiền thăng long (thế kỷ 7-9) đến thời kỳ thăng long – hà nội, dưới sự trị vì của các vương triều lý – trần – lê – nguyễn. giá trị nổi bật và tính độc đáo của khu di tích này là có nhiều tầng văn hóa của nhiều thời kỳ nằm chồng xếp, đan xen nhau, tiếp nối nhau liên tục không đứt đoạn. các di tích đó có mối quan hệ và sự liên kết lẫn nhau, tạo thành một tổng thể liên hoàn rất phức tạp nhưng phong phú, phản ánh mối quan hệ về quy hoạch đô thị và không gian kiến trúc, cũng như sự tiếp nối giữa các triều đại trong lịch sử xây dựng kinh đô thăng long. bên cạnh đó, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy hàng triệu di vật khảo cổ, trong số đó có nhiều đồ gốm sứ của trung quốc, nhật bản, tây á minh chứng rõ mối quan hệ, sự giao lưu kinh tế, văn hóa của thăng long trong lịch sử. nên khu di tích này đã được thủ tướng chính phủ cho phép gửi hồ sơ đề nghị tổ chức unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

khu di tích là bản sắc độc đáo của hà nội dựa trên sự hòa nhập của các yếu tố hiện đại và cổ xưa; có giá trị lịch sử – văn hóa; đặc biệt giá trị trong việc phát triển nghiên cứu và giáo dục lịch sử. giáo trình lịch sử dân tộc sẽ có bằng chứng minh họa sinh động mà bảo tàng không thể làm được vì hiện vật bị tách rời khỏi bối cảnh. hướng tới, quy hoạch di tích thành “công viên lịch sử – văn hóa”, tạo ra một không gian xanh và không gian mở đối với khu vực cảnh quan chung, vừa đáp ứng được sự hài hòa với kiến trúc của nhà quốc hội và khu trung tâm chính trị ba đình, vừa đáp ứng được yêu cầu bảo tồn, phát huy giá trị và nhu cầu thụ hưởng văn hóa của công chúng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *