Chậm việc xét xử và khắc phục hậu quả của vụ án tham nhũng đất đai tại Quán Nam-Hải Phòng

chiều 1/12, phó viện trưởng viện kiểm sát nhân dân thành phố hải phòng trần minh chử cho biết: viện kiểm sát nhân dân thành phố hải phòng vẫn giữ nguyên nội dung bản cáo trạng số 122/ksđt-hs, ngày 25/7/2008 về các tội danh trong vụ án tham nhũng đất đai tại quán nam (phuờng dư hàng kênh, quận lê chân), không cần thiết phải điều tra, bổ sung thêm theo yêu cầu của toà án nhân dân đồng cấp.

trên thực tế, việc toà án trả lại hồ sơ và đề nghị viện kiểm sát, cơ quan cảnh sát điều tra thành phố tiếp tục điều tra, bổ sung một số chi tiết nhỏ của vụ việc là không cần thiết, không làm ảnh hưởng tới bản chất của vấn đề và tội danh của các bị can được nêu trong bản cáo trạng, chỉ làm chậm thêm việc đưa vụ án này ra xét xử. đây là một trong ba vụ án trọng điểm về tham nhũng của hải phòng và là 1 trong 13 vụ án lớn của cả nước luôn được ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của trung ương quan tâm chỉ đạo, khẩn trương đưa ra xét xử trong năm nay. tuy nhiên, việc xét xử vụ án tham nhũng đất đai tại quán nam trên thực tế đang tiến hành chậm chạp. được biết, đến cuối tháng 12/2008, vụ án này mới được đưa ra xét xử trước pháp luật.

theo cáo trạng, hành vi của các bị can tại vụ án quán nam gây hậu quả nghiêm trọng: phá vỡ quy hoạch xây dựng; không thành lập hội đồng xét duyệt giao đất nên việc giao cấp đất làm nhà ở thiếu công bằng, đặc quyền đặc lợi, gây bất bình trong xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương. đứng trước “vành móng ngựa” của vụ án hình sự tại quán nam sẽ có 8 can phạm, trong đó có đỗ khắc hoà, nguyên chủ tịch ubnd huyện an hải; chu minh tuấn, nguyên giám đốc sở tài nguyên- môi trường phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và vũ chí thanh, nguyên phó chủ tịch ubnd thành phố hải phòng phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

thời điểm đưa vụ án tham nhũng đất đai ở quán nam ra trước ánh sáng pháp luật đang đến gần và những kẻ phạm tội sẽ bị xử lý nghiêm minh. song, ngoài việc xét xử các bị cáo, dư luận nhân dân thành phố hải phòng còn rất quan tâm là vấn đề khắc phục hậu quả của vụ án quán nam. đây là vấn đề được lãnh đạo thành uỷ hải phòng coi trọng chỉ đạo từ nhiều năm nay với tinh thần “xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào…”. tuy nhiên, việc giải quyết hậu quả, chủ trương thu hồi hàng trăm lô đất cấp sai đối tượng của vụ án trên thực tế không tiến triển, chưa đạt yêu cầu. vì vậy, dư luận cho rằng việc thành phố có đưa kẻ phạm tội ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật thì cũng mới chỉ “thành công một nửa”./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *