Nhà ở cho người thu nhập thấp: Cần có chính sách ưu đãi

hỗ trợ về lãi suất

giá nhà đất hiện nay đã giảm nhiều so với thời điểm cuối năm 2007 đầu năm 2008, thế nhưng cơ hội sở hữu nhà ở đối với người dân có nhu cầu thực sự vẫn khá xa vời. bởi lẽ, trên thị trường hiện nay dự án căn hộ có mức giá thấp phù hợp với túi tiền của người thu nhập thấp, trung bình là rất ít. một số dự án được nhiều người dân quan tâm trong thời gian gần đây như dự án e.hom của cty nam long, dự án căn hộ phú lợi, dự án căn hộ 30 – 40m2 của cty đất lành đều có mức giá trên 12 triệu đ/m2. để sở hữu một căn hộ khách hàng phải bỏ ra 400 – 700 triệu đồng, với số tiền lớn và phải thanh toán trong một thời gian ngắn thì quả là quá khó đối với nhiều người.

nhà ở cho người thu nhập thấp: cần có chính sách ưu đãi
có được một chỗ ở ổn định là mơ ước của nhiều người dân hiện nay   ảnh: đn

theo các chuyên gia bđs, để người thu nhập thấp có khả năng sở hữu nhà ở thì nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ về vốn, lãi suất cho vay. đây là biện pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng, trong đó những nước có hoàn cảnh kinh tế, xã hội, giống nước ta như ấn độ, indonesia… ông ir.f. teguh satria, chủ tịch fiabci indonesia cho biết: “indonesia đã có nhiều ưu đãi cho người dân khi mua nhà, đặc biệt là chính phủ đứng ra bảo lãnh với các ngân hàng giúp người dân vay tiền đồng thời có chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay trong thời gian đầu. cụ thể trong 6 – 8 năm đầu nhà nước sẽ chia sẻ một phần gánh nặng đối với người dân bằng cách hỗ trợ chỉ trả lãi suất cho các ngân hàng, phần trăm lãi suất mà nhà nước “gánh” cho người dân từ 2,5 – 5% tùy thuộc vào đối tượng cho vay”. giá nhà đất cao trong khi lãi suất ngân hàng lên đến gần 20%/năm, nếu nhà nước không có những ưu đãi về lãi suất khi cho vay tiền mua nhà ở thì khả năng có được một nơi an cư ổn định đối với người dân thu nhập thấp là điều không tưởng.

khuyến khích phát triển căn hộ diện tích nhỏ

ở các nước trên thế giới nhà ở có diện tích rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của người sử dụng. trong đó nhà cho người thu nhập thấp thường có diện tích dưới 45m2. ở nước ta khái niệm căn hộ diện tích nhỏ còn khá xa lạ, nhiều ý kiến còn cho rằng, phát triển căn hộ diện tích nhỏ đồng nghĩa với sự ra đời các khu nhà “ổ chuột”. tuy nhiên, theo các chuyên gia bđs nước ngoài thì không nên nhìn nhận vấn đề như vậy. nhà diện tích nhỏ nhưng vẫn đảm bảo những quy chuẩn, tiêu chí về xây dựng thì nên cho phép triển khai. “căn hộ diện tích nhỏ không phải là chất lượng kém, hiện nay chính phủ indonesia đang thực hiện chương trình xây dựng 1.000 chung cư trong 5 năm cho người thu nhập thấp. các căn hộ thuộc chương trình này đều có diện tích 21- 35m2, được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng chung cư do chính phủ indonesia ban hành, chung cư có thể an toàn ngay cả khi có động đất xảy ra. ngoài ra, chung cư được xây dựng trong quần thể các trung tâm thương mại, trường học, công viên… nên có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân khi ở trong các căn hộ này”. ông ir.e. teguh satra, chủ tịch fiabci  indonesia nói.

theo ts đỗ thị loan – tổng thư ký hiệp hội bđs tp.hcm: “nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp tại tp.hcm hiện nay rất lớn và sẽ không ngừng tăng trong thời gian tới. thế nhưng nhà ở cho đối tượng này chưa được doanh nghiệp quan tâm do lợi nhuận thấp, khả năng thu hồi vốn chậm. bên cạnh đó, cơ chế, chính sách của nhà nước chưa thực sự thông thoáng nên nhiều nhà đầu tư không mặn mà đối với phân khúc thị trường tiềm năng này”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *