Mỏi mòn chờ nước sạch

vào thăm các hộ dân sống trên địa bàn p.khương đình (q.thanh xuân, hà nội), không có gì phải ngạc nhiên khi thấy mỗi nhà đều lắp 2 vòi nước riêng: một dành để lấy nước máy, một dành cho nước giếng khoan. tuy dự án cấp nước sạch cho khu vực này đã hoàn thành từ năm 2002 nhưng lâu nay người dân nơi đây vẫn phải sinh hoạt chủ yếu bằng nước giếng khoan.

mỏi mòn chờ nước sạch
vòi nước máy cạn khô bị bỏ không nhiều năm nay
(số 30, ngõ 358, bùi xương trạch).

6 năm trước, dân phố bùi xương trạch hân hoan chào đón những giọt nước máy đầu tiên với hy vọng từ đây chất lượng nguồn nước phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt được đảm bảo. thế nhưng nước sạch chỉ được cấp một vài tháng đầu, sau đó chảy nhỏ giọt rồi ngừng luôn. những nhà ở đầu ngõ, đầu ngách còn hút được chút nước nhờ máy bơm; đến cuối ngõ, ngách, vòi nước tịt ngóm. “vừa rồi nhà tôi phải mất 5 triệu rưỡi để đào giếng khoan và mua bình lọc nước. trước đây nhà cũng có sẵn một giếng khoan rồi, nhưng khi được lắp nước máy, liền cho lấp giếng đi. hồi đầu nước máy cũng chảy đều đặn nhưng bẩn lắm, nước vàng khè, phải chờ mấy tiếng sau mới trong. giờ vòi nước cũng tịt luôn, mở cả tháng cũng chẳng thấy giọt nào” – chị nguyễn nguyệt nga (ngõ 29 khương hạ) bức xúc. anh trần việt thắng (ngõ 358 bùi xương trạch) nói thêm: “từ ngày chuyển về đây ở trọ, chúng tôi chỉ biết dùng nước giếng khoan. nước giếng cũng trong lắm. vòi nước máy ở góc sân vẫn để bỏ không từ lâu rồi”.

không có nước sạch, nước giếng khoan trở thành nguồn chính phục vụ sinh hoạt của họ. thứ nước ấy thoạt đầu nhìn rất trong, nhưng khi đun lên, đưa qua lọc, thấy cặn vàng bám đầy đầu lọc. nước đã được lọc qua một bể ở trên trần, nhiều nhà cẩn thận phải dùng thêm miếng vải nhỏ bọc đầu mỗi vòi nước để lọc cặn. nước sạch mãi không thấy, dân phải tự mua nước khoáng về để uống và nấu ăn. ông vũ văn đức (ngõ 1 bùi xương trạch) chia sẻ: “bình nước khoáng 20l, nhà tôi uống chưa đầy một tuần là hết, chưa kể nước dùng để nấu ăn. đành phải chịu tốn kém chứ biết làm thế nào. dùng nước giếng khoan không yên tâm”.

được biết, nguồn nước cấp cho khu vực này được lấy từ trạm cấp nước khương trung. cán bộ quản lý đô thị p.khương đình cho biết, trạm cấp nước khương trung có thể cung cấp 6.000m3 nước cho 3 vạn dân. hiện giờ, số dân của phường đã tăng lên 6 vạn. trong khi đó, 2 trong 3 giếng nước của trạm lại bị hỏng. ông dương đức khoa – phó chủ tịch ubnd p.khương đình cho biết: “hiện nay hơn 3/4 số hộ gia đình ở đây không có nước sạch để dùng. trạm nước khương trung không đủ khả năng cung cấp nước cho toàn phường. mạng lưới đường ống nước cho khương đình lại được thiết kế riêng, không thông với các khu vực khác nên trạm bơm khác không thể hỗ trợ nước sạch cho nơi này”.

tia hy vọng về nước sạch duy nhất là chủ trương bàn giao dự án cung cấp nước sạch sông đà vinaconex dự kiến vào 1/9/2008, nhưng đã gần 1 năm trôi qua, dự án bàn giao vẫn treo. người dân khương đình vẫn mỏi mắt ngóng trông vòi nước máy nhà mình được “hồi sinh”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *