Hồ Bảy Mẫu bị Nhà hàng Gió Mới đầu độc nhiều năm

 – từ nhiều năm nay, nước thải sinh hoạt của nhà hàng gió mới vẫn đều đặn chảy thẳng xuống hồ bảy mẫu qua 2 miệng cống, ước tính lên đến hàng trăm m3/tháng.

 

chiều 29/12, đội 3.1, phòng cảnh sát môi trường (pc36- catp.hà nội) phối hợp với trung tâm quan trắc (sở tn-mt) đã tiến hành kiểm tra hành chính nhà hàng gió mới, số 297 lê duẩn (bán đảo phong lan – hồ bảy mẫu).

 

hồ bảy mẫu bị nhà hàng gió mới đầu độc nhiều năm
lấy mẫu nước thải ở miệng cống thứ nhất, xung quanh toàn váng xà phòng. (ảnh:cao minh)

 

tại khu vực phía sau nhà hàng, thông ra hồ bảy mẫu là một khoảnh sân ximăng. một chiến sỹ trinh sát của đội 3.1 khẳng định, đây chính là nơi giết mổ gà, cá, rửa rau cỏ…của nhà hàng trước khi đưa vào chế biến. toàn bộ lượng nước thải ở đây bị xả thẳng xuống hồ bảy mẫu qua một miệng cống.

 

gần đó là một miệng cống khác dùng để xả nước thải vệ sinh cũng trực tiếp xuống hồ bảy mẫu, dù có qua một bể lắng đơn giản. các cán bộ của trung tâm quan trắc đã tiến hành lấy các mẫu nước, theo ghi nhận bằng mắt thường có thể thấy váng bọt xà phòng nổi đầy khu vực hồ quanh miệng cống.

 

có mặt tại hiện trường, ông bình- phó phòng tài nguyên môi trường quận hai bà trưng khẳng định, nhà hàng gió mới chưa thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào về môi trường với quận.

 

“không một đơn vị nào được phép xả thải trực tiếp xuống các hồ. ngay cả việc xả xuống cống chung của thành phố cũng đã cần được cấp phép”- ông bình nói.

 

hồ bảy mẫu bị nhà hàng gió mới đầu độc nhiều năm
lấy mẫu nước thải của nhà hàng gió mới tại miệng cống thứ hai. (ảnh:cao minh)

 

đáng chú ý, việc xả thải trực tiếp xuống hồ này của nhà hàng gió mới đã diễn ra trong nhiều năm. giám đốc nhà hàng, bà văn thị liên cho hay: nhà hàng gió mới trực thuộc công ty tnhh nhà nước một thành viên công viên cây xanh hà nội (công ty công viên cây xanh).

 

trước kia, nhà hàng này vốn có tên là hào hoa, hoạt động từ những năm 1992. sau khi đối tác phía singapore rút về nước thì nhà hàng hào hoa cũng giải thể và chuyển lại cho công ty công viên cây xanh tiếp quản lại (sau năm 2002, nhưng phải đến tháng 6/2007 thì chủ cũ mới hoàn thành bàn giao về mặt giấy tờ).

 

các cơ quan chức năng đã yêu cầu đại diện nhà hàng gió mới xuất trình các loại giấy tờ như: bản cam kết bảo vệ môi trường; sơ đồ hệ thống xử lý nước thải được cơ quan chức năng cấp phép; kết quả quan trắc định kỳ (đối với nhà hàng là 2 lần/năm-p.v); phí môi trường; giấy phép xả thải.

 

tuy nhiên nhà hàng gió mới chỉ xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải với xí nghiệp môi trường đô thị…

 

từ hoá đơn tiền nước 3 tháng gần đây cho thấy nhà hàng này tiêu thụ khoảng 400m3 nước sạch/tháng. một cán bộ của trung tâm quan trắc nhẩm tính, thường lượng nước thải sẽ bằng 80% lượng nước tiêu thụ. như vậy có thể thấy, mỗi tháng nhà hàng gió mới đã xả xuống hồ bảy mẫu hàng trăm m3 nước thải chưa qua xử lý.

 

  • đỗ minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *