Thế giới xung quanh ta: Về Bảo tàng bóng đá Xao Paolô (Braxin) – Bảo tàng bóng đá đầu tiên trên Thế giới





Bảo tàng Bóng đá Xao Paolô, được khánh thành vào cuối tháng 9-2008 tại thành phố Xao Paolô (Braxin) nhân kỷ niệm 50 năm Braxin đoạt Cúp Vàng vô địch Bóng đá Thế giới lần đầu tiên (năm 1958 tại Thụy Điển). Đội tuyển Braxin, 5 lần Vô địch Thế giới, có phong cách và lối chơi tài hoa đã khiến giới hâm mộ bóng đá không thể nào quên. Những kỳ tích đó đã được tái hiện tại Bảo tàng Bóng đá Xao Paolô, bảo tàng bóng đá đầu tiên trên Thế giới.


Đây là dịp giới thiệu sự phát triển của nền bóng đá Braxin, nền bóng đá mạnh nhất Thế giới và cũng là một nét văn hóa đặc sắc của quốc gia Nam Mỹ này. Ông Hugô Baréttô, Tổng Giám đốc Quỹ Rôbéctô Marinhô, một trong những Quỹ tài trợ cho dự án xây dựng bảo tàng Bóng đá Xao Paolô, tự hào cho biết: “Đây không đơn thuần là một Bảo tàng bóng đá mà là lịch sử của cả một chặng đường chinh phục đỉnh cao bóng đá ở Braxin”. Đối với quốc tế, Braxin là “cái nôi” của bóng đá. Đất nước này đã sản sinh những tên tuổi cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại: đó là Pêlê, Rônanđô, Rônanđinhô, Rôbéctô Cáclốt… Giới hâm mộ còn nhớ mãi hình ảnh đội tuyển Braxin oai hùng của năm 1970, khi Braxin lên ngôi Vô địch Thế giới sau khi đánh bại đối thủ Italia một cách thuyết phục với tỉ số 4-1. Tạp chí World Soccer miêu tả: “Còn hơn cả một đội bóng đá, họ ( đội tuyển bóng đá Braxin) đại diện cho một phong cách chơi mới và phong cách đó đã đi vào huyền thoại. Đội bóng đó đã cho thấy những vẻ đẹp còn tiềm ẩn trong bóng đá, tạo thành một nét văn hoá không quốc gia nào có được”


* Về Bảo tàng bóng đá Xao Paolô:


Nằm ở sân vận động Paolô Machađô đề Cácvanhô, phía Tây thành phố Xao Paolô, bảo tàng Bóng đá có diện tích 6.900m2 với hình dáng một trái bóng tròn. Số tiền đầu tư lên tới 11,7 triệu euro từ nhiều nguồn quỹ tài trợ khác nhau.


Bảo tàng Bóng đá gồm nhiều phòng, mỗi phòng giới thiệu một thời kỳ phát triển của bóng đá Braxin. Phòng đầu tiên của bảo tàng mang tên “Kỷ vật của Vua”, trưng bày những kỷ vật của bóng đá Braxin, như trái bóng đầu tiên của đội tuyển quốc gia, hình ảnh lưu niệm các tuyển thủ Braxin, Vua bóng đá Pêlê với kỷ lục 1.281 trận đấu cho đội tuyển quốc gia. Đáng chú ý nhất là những tấm ảnh Cup vàng Vô địch Thế giới đầu tiên của đội tuyển Braxin. Những phòng trưng bày tiếp theo sẽ giúp người xem hiểu thêm về nền bóng đá thế giới. Trung tâm của bảo tàng là căn phòng lớn giới thiệu lịch sử hình thành nền bóng đá với những bức tranh và băng video ghi lại hình ảnh của các ngôi sao bóng đá quốc tế…


Bảo tàng Bóng đá Xao Paolô như một phần lịch sử Bóng đá Thế giới. Đã có quá nhiều bảo tàng danh tiếng trên Thế giới, như bảo tàng Luvrơ, bảo tàng Đức Bà Tútxô (Pháp) nhưng một bảo tàng tôn vinh những giá trị của bóng đá thì chưa hề có. Bảo tàng Xao Paolô sẽ là điểm đến giúp du khách hiểu hơn về bóng đá Braxin, chuẩn bị cho ngày hội bóng đá năm 2014, khi Braxin là nước đăng cai sự kiện quốc tế toàn cầu này./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *