Thị trường nhà, đất sẽ “ấm” vào cuối năm 2009



 









Thị trường nhà, đất sẽ ấm vào cuối năm 2009

Nhà đất giá 1 tỉ đồng trở lại đang được săn lùng. Trong ảnh: Một góc khu đô thị phát triển An Phú, Q.2 – TPHCM. Ảnh: T.Thạnh


Năm 2009, loại nhà có diện tích từ 80 m2 trở xuống sẽ được chú trọng hơn, thậm chí sẽ có dòng sản phẩm dành cho những người độc thân với diện tích trung bình khoảng 30 m2; giá trung bình một căn hộ vào khoảng 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.


Đó là nhận định của ông Trần Thế Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, về tình hình thị trường nhà, đất ở TPHCM trong buổi gặp gỡ với phóng viên Báo Người Lao Động vào mùng 2 Tết Kỷ Sửu. Dù thị trường nhà, đất vẫn còn bị suy thoái nặng nề do dư âm của cơn khủng hoảng kinh tế năm 2008, nhưng ông Trần Thế Ngọc lại cho rằng đó là một cú sốc cần thiết để giúp thị trường về đúng giá trị đích thực của nó.


Giá giảm chưa phải là xấu!


Trong năm 2008, giá nhà, đất đã giảm đến mức khó tin, một số điểm nóng trước đây đã giảm trung bình từ 30% đến 60%, thậm chí có nơi giảm đến 70% so với cuối năm 2007. Chính vì thế, tâm lý của khách hàng là còn chờ giá hạ thêm nữa mới mua vào, dù hiện nay theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc, nhiều phân khúc sản phẩm đã thực sự hợp với số tiền sẵn có trong hầu bao. Hiện tại, ở hàng loạt dự án, nhiều người đã rao bán quyền mua căn hộ gần sát với giá gốc.


Trong số đó, có không ít người trước đây đã bỏ giá cao hơn giá gốc vài chục ngàn USD để mua cho được quyền mua căn hộ này, nay buộc phải bán tháo, chấp nhận lỗ để thu tiền về, chuyển hướng kinh doanh hoặc để trả nợ ngân hàng… tránh không để rơi vào tình trạng xấu hơn nữa. Việc thị trường đột ngột suy thoái trên đã khiến hàng loạt nhà đầu tư, khách hàng lao đao bởi đã “ôm” căn hộ, nền đất trong lúc giá nằm trên đỉnh cao ngất. Nay giá lại xuống quá thấp, ngân hàng vẫn chưa nới lỏng thời điểm đáo hạn vốn vay và cho những người mới vay khiến tình hình tài chính của khách hàng có thể diễn biến tồi tệ hơn.


Tuy nhiên, nhận định về việc này, ông Trần Thế Ngọc cho rằng nhà, đất giảm giá như trên chưa phải là xấu bởi nhà đầu tư, khách hàng sẽ có dịp bình tâm trở lại, tránh lao vào vòng xoáy tăng giá theo kiểu “bong bóng” bởi tình trạng đầu cơ. Theo ông,  với mức giá đã giảm như hiện nay, người dân sẽ có nhu cầu lựa chọn nhiều hơn, còn thị trường sẽ vận hành tốt hơn do sự minh bạch trong giao dịch. Các doanh nghiệp nào biết điều chỉnh chiến lược kinh doanh thì vẫn sống tốt dù cho tình hình thị trường nhà, đất được dự báo sẽ tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu.


Nhà, đất trên dưới 1 tỉ đồng lên ngôi


Trong lúc một số doanh nghiệp vẫn chọn dòng sản phẩm căn hộ cao cấp để chào bán ra thị trường như: dự án Riverside Residence vừa được Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng công bố vào đầu năm 2009. Theo thông tin ban đầu, có 671 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 64 m2 đến 554 m2 với giá bán từ 35 triệu đồng/m2 trở lên. Không kém phần sang trọng là khu đô thị Sunrise City tại quận 7 – TPHCM vừa được Công ty Novaland khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp cho thị trường 1.800 căn hộ cao cấp với giá bán dự kiến 2.500 USD/m2 trở lên… Còn khá nhiều doanh nghiệp lại điều chỉnh hướng kinh doanh khi cho biết sẽ đưa ra những dòng sản phẩm mới với mức giá trên dưới 1 tỉ đồng.


Ông Huỳnh Trần Nguyên Khang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vạn Phát Hưng, cho biết dù sức mua hiện nay thật sự chưa tốt nhưng công ty vẫn sẽ chuẩn bị đưa ra một số dự án, còn thời điểm bung hàng vẫn phải chờ. Theo nhận định của ông Khang, năm 2009, dòng sản phẩm nhà, đất bình dân với mức giá trên dưới 1 tỉ đồng sẽ lên ngôi. Cụ thể hơn là đối với phân khúc thị trường căn hộ chung cư, chắc chắn sẽ có điều chỉnh về chiến lược kinh doanh cũng như chủng loại sản phẩm.


Nếu năm 2008, loại nhà diện tích từ 80 m2 trở lên được các doanh nghiệp tập trung xây dựng để bán ra thị trường thì năm 2009, loại nhà có diện tích từ 80 m2 trở xuống sẽ được chú trọng hơn, thậm chí sẽ có dòng sản phẩm dành cho những người độc thân với diện tích trung bình khoảng 30 m2. Còn về mức giá thành của mỗi mét vuông chào bán ra sẽ trong khoảng từ 10 triệu đến 12 triệu đồng, như vậy trung bình một căn hộ chỉ khoảng 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.


Ngoài ra, các dự án nào có thêm chính sách hỗ trợ đặc biệt từ phía ngân hàng đối với việc cho vay mua nhà như: số tiền được vay lớn, lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài từ 10 đến 30 năm… sẽ chiếm ưu thế. Còn theo ông Hoàng Trọng, một nhân viên môi giới nhà, đất tại quận 2 – TPHCM, ngay trong những ngày đầu năm Kỷ Sửu đã có một số khách hàng đến đặt hàng nhờ lùng những sản phẩm nhà phố, nền đất ở các quận 2, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú… với mức giá 1 tỉ đồng trở lại.


Theo Hoàng Lan/Người Lao Động 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *