Nhà máy xi măng Thăng Long: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất đầu năm





Một ngày đầu tháng 2-2009, đến Nhà máy Xi măng Thăng Long (xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ) chúng tôi được chứng kiến không khí lao động sôi nổi, nghiêm túc của các cán bộ, công nhân nơi đây.


Dây chuyền đóng bao xi măng tại Nhà máy Xi măng Thăng Long.



Mặc dù là ngày đầu xuân, song không khí làm việc khẩn trương đã bao trùm Nhà máy. Tại khu vực điều hành cũng như các phân xưởng sản xuất, các cán bộ, kỹ sư, công nhân đều tập trung cao độ vào công việc.Tiếng người nói, tiếng động cơ hoạt động càng khiến cho không khí những ngày đầu xuân này thêm phần rộn rã.



Dự án xây dựng Nhà máy Xi măng Thăng Long do Công ty CP Xi măng Thăng Long (liên doanh giữa Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam và Tổng Công ty Xuất Nhập khẩu Hà Nội) làm chủ đầu tư, chính thức khởi động vào tháng 6-2006 với tổng số vốn đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng. Toàn bộ dây chuyền máy móc đều sử dụng công nghệ hiện đại của CHLB Đức. Đây được coi là một trong những dự án xi măng lớn nhất Việt Nam hiện nay với công suất lò nung 6.000 tấn clinke/ngày, tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/ năm, nồng độ bụi 25mg/m3 khí thải, nhiệt năng tiêu thụ dưới 730 Kcal/kg clinke. Xi măng tại Nhà máy được sản xuất bằng lò quay theo phương pháp khô với các sản phẩm chính là PC30, PC40, PC50 (trong đó xi măng mác PC40 chiếm khoảng 60%). Sau 5 năm triển khai xây dựng, từ cuối tháng 11-2008, Nhà máy đã cho ra sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Mới đi vào hoạt động nên các hệ thống máy móc, thiết bị tại Nhà máy vẫn đang trong quá trình theo dõi, chạy thử nhưng sản phẩm sản xuất ra về cơ bản đã được đánh giá là có chất lượng tốt, có thể mang đi tiêu thụ được. Ông Nguyễn Tùng Châu, Giám đốc Nhà máy cho biết: Qua quá trình chạy thử máy móc thiết bị, đến nay về cơ bản, các thiết bị đã đi vào ổn định. Đến tháng 3-2009, các chuyên gia nước ngoài đã có thể chuyển giao toàn bộ công nghệ cho kỹ sư để vận hành máy móc, thiết bị. Từ cuối tháng 11 đến nay, Nhà máy đã sản xuất được trên 240.000 tấn clinke và nghiền trên 10.000 tấn xi măng (loại PC40), chất lượng xi măng tốt. Hiện nay Nhà máy đang khẩn trương xuất 3.000 tấn xi măng đầu tiên đi tiêu thụ. Do đơn đặt hàng sản phẩm thời điểm này chưa nhiều nên máy móc thiết bị vẫn chưa chạy hết công suất thiết kế. Dự kiến trong năm 2009 này, Nhà máy sẽ duy trì công suất hoạt động máy móc thiết bị khoảng 70%-80%.



Với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến (đa số các công đoạn được tự động hoá) nên đòi hỏi sự hoạt động của Nhà máy phải nhịp nhàng, liên tục theo quy trình, quy định nghiêm ngặt. Chính vì vậy, ngay trong dịp Tết cổ truyền vừa qua, Nhà máy vẫn duy trì hoạt động ở một số bộ phận như điều hành, theo dõi thiết bị, máy móc. Ngoài ra, số công nhân ở vị trí sản xuất vẫn bố trí làm việc theo ca, đảm bảo việc sản xuất được duy trì đều đặn. Hiện nay, bên cạnh việc sản xuất, Nhà máy Xi măng Thăng Long cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu vực cảng mới thay cho hệ thống cảng tạm để thuận tiện cho việc xuất hàng đi tiêu thụ. Dự kiến đến cuối tháng 2-2009, Nhà máy sẽ tiến hành vận hành toàn bộ hệ thống cảng mới, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hoá gia tăng trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *