|
Ngày 4/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức sơ kết 8 tháng thực hiện Quyết định số 02 va số 20 của UBND TP về quản lý và sử dụng hè phố, lòng đường, hoạt động bán hàng rong trên địa bàn.
Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến cho rằng, đây là chủ trương đúng, góp phần tạo bộ mặt mới cho các tuyến đường của thành phố. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến đã chỉ ra việc hè phố, lòng đường Hà Nội lại bị “tái lấn chiếm”, sau một thời gian dài duy trì khá tốt, thậm chí có ý kiến còn chỉ ra rằng, chính quyền các phường đã bắt đầu buông lỏng quản lý.
Hết thời gian “cao điểm”, lại nới lỏng
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, từ ngày 1/7/2008, khi Quyết định số 02 va số 20 có hiệu lực đến nay, các lực lượng của thành phố và quận đã huy động hơn 296.000 lượt người phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm. Đã kiểm tra, xử lý 128.165 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 9 tỷ đồng, giải tỏa, tháo dỡ hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự đô thị, lều lán, mái che mái vẩy. Trong đó, kinh doanh buôn bán 308 vụ, phạt tiền trên 61,4 triệu đồng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để vật liệu xây dựng và đổ rác 4.965 vụ; lấn vỉa hè để xe đạp, xe máy 140 vụ; dừng đỗ ôtô, xe máy sai quy định 12.430 vụ…
Đánh giá về việc thực hiện Quyết định 02 và 20 tại các địa phương, ông Linh cho biết thêm, sau thời gian “cao điểm”, việc tuân thủ lệnh cấm của thành phố đang có biểu hiện chùng xuống, xuất phát từ sự nới lỏng kiểm tra của các lực lượng. Cảnh quan tại nhiều tuyến phố cấm đã không còn được như những ngày mới thực hiện. Tình trạng bán hàng rong tại một số tuyến lại có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, tại các tuyến cấm như Cát Linh, Tây Sơn (Đống Đa); Hàng Gai, Hàng Bông, Lương Văn Can, Hàng Lược (Hoàn Kiếm); Sơn Tây, Phan Đình Phùng (Ba Đình)… hàng rong đã “tái chiếm” địa bàn mà không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở. Tương tự, tại một số khu du lịch, di tích lịch sử, các quán nước, sạp hàng vẫn tồn tại, dù được nhắc nhở nhiều lần. Các bãi trông xe tự phát còn phổ biến. Thậm chí, một vài tổ chức, cá nhân còn tự ý cắm biển P để trông xe trái phép. Các nhà hàng, ăn uống, bia hơi, giải khát, ôtô, xe máy vẫn đỗ tràn dưới lòng đường. Trong khi đó, sắp xếp các điểm dịch vụ bán báo, cắt tóc, bơm xe, xổ số tại các quận nội thành vẫn chưa có phương án, kế hoạch. Ngay việc sắp xếp xe đạp, xe máy để trên hè ở các tuyến phố cũng chưa được các phường quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở…
Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương, sau một thời gian thực hiện các quyết định của thành phố, hàng rong không bớt đi mà tràn về các quận khác để hình thành các chợ cóc, chợ tạm. Không hiểu sao, chính quyền một số phường lại “gom” lại thành chợ để… thu phí? Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở đã họp với các quận và lên kế hoạch giải tỏa 35 chợ cóc trong quý I.
Kiến nghị xử lý một số lãnh đạo cấp phường lơ là nhiệm vụ
Bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết, trong nhiều lần đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra tại địa bàn, có những phường làm rất tốt, nhưng có những phường dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn để các vi phạm tái diễn. Do đó, thành phố nên có biện pháp xử lýkỷ luật một số lãnh đạo phường để tái diễn các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hàng rong, có như vậy mớitạo động lực để thực hiện tốt chủ trương của thành phố. Để chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn, nhiều quận đề nghị tăng thêm người, mỗi phường 10-12 người là không đủ. Thượng tá Hoàng Thanh Bình, trưởng phòng CSTT – CATP Hà Nội nói: “Không có người nhắc là không thực hiện. Trong khi đó, lực lượng chức năng lại quá mỏng. Riêng CSTT, mỗi quận chỉ có vài chục người, trong khi lại phải “tải” thêm nhiều việc khác nên không bổ sung lực lượng tự quản sẽ khó làm…”Thượng tá Bình đề nghị, bổ sung thêm một số tuyến phố do các quận đề xuất vào danh mục tuyến phố cấm. “Không mở rộng tràn lan nhưng những tuyến phố kéo dài qua 2 quận cần liên thông như nhau”.
Phát biểu tại buổi sơ kết, Phó Chủ tịch UBND TP – Nguyễn Văn Khôi khẳng định, Thành phố sẽ vẫn tiếp tục triển khai quyết liệtQuyết định số 02 và số 20 tại địa bàn 9 quận nội thành vàquận mới là Hà Đông và TX Sơn Tây. Trong thời gian tới, các quận đề xuất các tuyến liên thông không để xe đạp, xe máy trên hè để tránh tình trạng cùng một tuyến nơi cấm, nơi không.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các ngành, quận tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết với người dân về việc thực hiện Quyết định số 02 vàsố20, từ đó tạo sự chuyển biến để người dân tự giác chấp hành. Giao thêm cho thanh tra xây dựng các phường kiểm tra, xử lý các vi phạm về hạ tầng đô thị các tuyến phố. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng Ban chỉ đạo của thành phố sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, chấm điểm các quận, phường. Bên cạnh đó, từ thực tế kiểm tra có thể tổ chức điều chỉnh, sắp xếp các tụ điểm hàng rong, các điểm trông giữ xe bất hợp lý.
Trần Quý