Dự án Nhà ga hành khách T2 – Nội Bài: Thiết kế chưa xứng tầm












Chỉ có 2 phiếu hoàn toàn tán thành trong tổng số 22 phiếu góp ý cho phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 12 phiếu cho ý kiến không tán thành và 8 phiếu còn lại tỏ ra tán thành nhưng nhận xét rằng phương án thiết kế kiến trúc nhà ga còn cần phải điều chỉnh.


Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế công trình dự án Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Xây dựng đánh giá, đơn vị tư vấn thiết kế (Nhật Bản) đã rất cố gắng tìm hiểu thực tế và nghiên cứu đề xuất phương án kiến trúc nhằm đáp ứng các yêu cầu, chức năng sử dụng của Nhà ga T2 trong điều kiện hiện trạng cũng như tầm nhìn xa hơn trong tương lai. Đơn vị tư vấn đã đưa ra 05 phương án hình thức kiến trúc mái khác nhau trong cùng một mặt bằng kiến trúc nhà ga. Tuy nhiên, phương án quy hoạch cũng như kiến trúc công trình còn có những nội dung chưa đạt được yêu cầu của nhà ga quốc tế tại Thủ đô của quốc gia có hơn 100 triệu dân trong tương lai.



Về quy hoạch, phương án chưa thể hiện được mối liên hệ, gắn kết các loại hình giao thông của quy hoạch Cụm cảng hàng không, sân bay với Hà Nội mở rộng và vùng Thủ đô. Thiếu sự nghiên cứu mang tính tổng thể cho sự phát triển lâu dài của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài theo từng giai đoạn khi quy mô được mở rộng với các nhà ga T3, T4… Hệ thống các công trình được bố trí song song sẽ trở nên gò bó khi phát triển mở rộng thêm các nhà ga T3 và T4 trong tương lai.



Về kiến trúc, phương án chưa thể hiện được tính hiện đại và biểu tượng văn hóa đặc trưng đối với công trình kiến trúc có ý nghĩa biểu cảm cao tại cửa ngõ quan trọng nhất của quốc gia: Hình thức kiến trúc đơn điệu với thiết kế kiểu điển hình, mang tính công nghiệp, không tạo nên được nét đặc trưng. Với kiến trúc này có thể được xây dựng ở bất cứ đâu, do phương án không tạo ra được phong cách riêng. Bố cục mặt bằng với các công trình thẳng và dài từ 1000 mét (Nhà ga T2) đến 2500 mét (Nhà ga T3 và T4) đơn điệu, nhàm chán, thiếu cảm xúc về mọi hướng, thiếu nhịp điệu cần có đối với công trình cỡ lớn. Công trình được thiết kế theo dạng tuyến tính, quá dài sẽ khó khăn cho việc tổ chức không gian quản lý điều hành trung tâm, cũng như giao thông bên trong công trình khi phát triển mở rộng trong tương lai. Tổ hợp không gian, công năng công trình thiết kế phức tạp do dây chuyền công năng rườm rà, cụ thể là đường lên tập trung tất cả ở tầng 3 rồi xuống tầng 2 và tầng 1 là chưa hợp lý, lãng phí thời gian của hành khách, tốn năng lượng vận chuyển và tăng kinh phí đầu tư.



Trong báo cáo gửi lên Chính phủ, Bộ Xây dựng đánh giá, phương án thiết kế thể hiện sự thiếu đầu tư, sáng tạo cần thiết cho một công trình mang ý nghĩa quan trọng với tầm cỡ quốc gia của Việt Nam thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiếp thu các ý kiến góp ý và nghiên cứu chỉnh sửa, nâng cấp phương án quy hoạch, kiến trúc của công trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ban đầu, đơn vị tư vấn đã được Bộ GTVT yêu cầu đưa kiểu dáng chùa Một Cột vào thiết kế nội thất của nhà ga và nghiên cứu hình dáng cột kèo truyền thống Việt Nam cho một số chi tiết… . Hiện nay, Cảng Hàng không Nội Bài có năng lực khai thác 6 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn phát triển trung hạn, năng lực này cần nâng lên 12 triệu hành khách vào năm 2010 (trong đó có 6 triệu hành khách quốc tế) và 20 triệu hành khách cho tới năm 2020 (trong đó khách quốc tế là 10 triệu). Hiện nay, Cảng Hàng không Nội Bài có năng lực khai thác 6 triệu hành khách/năm.Chi phí của dự án Nhà ga T2 ước tính khoảng 31 tỷ Yên bao gồm cả khu sân đỗ máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống đường, cầu vượt và toà nhà để xe ô tô nhiều tầng. Lịch trình xây dựng Nhà ga T2 dự kiến hoàn thành nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (tháng 10/2010).


 



Song Hà

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *