Trang chủ » Vẫn xuất hiện nhiều vi phạm trật tự đô thị

Vẫn xuất hiện nhiều vi phạm trật tự đô thị











Ảnh: Hải Linh

UBND TP vừa tổ chức sơ kết 5 tháng triển khai thực hiện thí điểm mô hình “khoán quản” trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô kết hợp giữa dịch vụ công và trật tự công trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.


 


Do là mô hình thí điểm, chưa có địa phương nào thực hiện nên sau một thời gian triển khai đãbộc lộ cả những mặt được và chưa được.


 


Càng bắt tay vào làm khoán quản, càng bất cập


 


Ông Hoàng Công Khôi, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, với đặc thù là trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch, có khu phố cổ, do đó lưu lượng phương tiện đổ về rất lớn, thậm chí quá tải so với điều kiện kỹ thuật hạ tầng, nhất là giao thông tĩnh (mới đáp ứng khoảng 50 – 60% nhu cầu). Tuy nhiên, trên địa bàn quận không có bất kỳ một công trình giao thông tĩnh quy mô lớn nào, do đó các điểm trông giữ xe chủ yếu dựa vào vỉa hè và lòng đường. Khi chưa thực hiện khoán quản, trên địa bàn quận có tới 475 điểm trông giữ xe, chủ yếu do các phường quản lý. Các phường quản lý kém hiệu quả phần vì đưa con em ra trông giữ, phần lại làm công tác “dân vận”, giao cho hội phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên tổ chức trông giữ xe. Do nể nang, buông lỏng quản ly, dẫn đến 50% số điểm trông giữ không có phép. Tình trạng thu phí trông giữ xe quá giá diễn ra phổ biến và nhất là không có đóng góp gì cho trật tự công. Cũng theo ông Khôi, sau khi thực hiện khoán quản, quận đã rút xuống còn hơn 200 điểm trông giữ (170 điểm trông giữ xe đạp, xe máy, 44 điểm trông giữ ô tô). Tuy nhiên, càng bắt tay vào làm khoán quản mới thấy càng bất cập. Giao doanh nghiệp trông giữ xe thì được, nhưng để doanh nghiệp giữ gìn trật tự công thì doanh nghiệp không có thẩm quyền (Báo Kinh tế & Đô thị đã từng cảnh báo trước khi việc khoán quản triển khai). Doanh nghiệp tuyển chọn và đưa lực lượng làm trật tự không đảm bảo về chất lượng, số lượng, không có kiến thức nghiệp vụ làm trật tự công. Bên cạnh đó, việc giao cho doanh nghiệp trông giữ xe cũng đã “động chạm” đến quyền lợi các phường, dẫn đến các phường bỏ lơ không tham gia giữ gìn trật tự đô thị.


 


Trước tình trạng này, UBND quận xác định rõ mục đích là giữ gìn trật tự đô thị nên quận yêu cầu UBND các phường vẫn hoàn toàn chịu trách nhiệm về trật tự đô thị, UBND phường trực tiếp tuyển chọn, ký hợp đồng, bồi dưỡng, quản lý sử dụng và điều hành lực lượng làm trật tự đô thị; doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của người lao động (lương và các chế độ khác). Sau 5 tháng triển khai, dịch vụ công và trật tự công đã có những chuyển biến tích cực, nhiều tuyến phương tiện đã sắp xếp trật tự hơn, giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ở một số tuyến phố, như Nhà Thờ, Hàng Trống, Bảo Khánh, Tông Đản, Hai Bà Trưng…hiện tượng xe dừng đỗ sai quy định còn rất phổ biến. “Một số điểm trông giữ phương tiện vẫn sử dụng quá diện tích cho phép, chèn thêm xe; có doanh nghiệp chưa sử dụng vé do Cục Thuế phát hành, thu quá giá quy định (cả thu theo lượt và thu theo tháng); có doanh nghiệp không tổ chức được lực lượng trông giữ lẻ nên bỏ trống hoặc giao khoán cho tổ chức, cá nhân nên vẫn dẫn đến vi phạm thu quá giá quy định, thái độ phục vụ không tốt”.


 


Thay thế 3 doanh nghiệp không đạt yêu cầu


 


Bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, khoán quản là một cách quản lý đô thị hay, nhưng phải tùy từng địa bàn mới có thể áp dụng được. Ví dụ như quận Đống Đa, nếu làm khoán quản chưa chắc đã hấp dẫn được doanh nghiệp, bởi địa bàn quận không phải là nơi sôi động về hoạt động thương mại.


 


Một trong những băn khoăn được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chỉ ra đối với quận Hoàn Kiếm và các ngành của thành phố là, quận và các ngành chưa đưa ra được tiêu chí đánh giá trước và sau khi thực hiện khoán quản. Cụ thể là trước giao cho một doanh nghiệp công ích làm nhiệm vụ trông giữ xe là Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sau giao cho 6 đơn vị cùng trông giữ và tham gia giữ gìn trật tự công thì cách nào hiệu quả hơn? Khi triển khai thí điểm mô hình khoán quản, thành phố đã nêu rõ là sau một thời gian doanh nghiệp nào không hoàn thành nhiệm vụ thì phải thay thế bằng đơn vị khác, nhưng qua 5 tháng triển khai chưa thấy quận báo cáo về đơn vị nào làm tốt và chưa tốt và chưa thay thế bất cứ đơn vị nào. Trước câu hỏi này, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, giao cho 6 doanh nghiệp quản trật tự công 6 khu vực thì chỉ có 3 đơn vị làm tốt dịch vụ công kết hợp trật tự công, đó là Công ty CP Đồng Xuân, Công ty Đông Đô và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Còn lại 3 đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ là Công ty Bắc Việt, Công ty Nhôm Hà Nội và Công ty 901. Dù đã thấy 3 đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ nhưng quận chưa có bất kỳ biện pháp xử lý nào. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo, khi ký hợp đồng tham gia khoán quản đã có điều khoản nếu làm không tốt thì sẽ bị thay thế nên yêu cầu quận Hoàn Kiếm loại bỏ ngay 3 đơn vị làm không tốt chứ không chờ đến sơ kết, tổng kết mới báo cáo là sẽ thay thế.



Trần Quý

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.