Trang chủ » Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở: Chỉ áp dụng tại khu vực nông thôn

Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở: Chỉ áp dụng tại khu vực nông thôn

by Kien Truc - Kientruc.vn











Bộ Xây dựng vừa tổ chức đi khảo sát tại một số tỉnh về việc triển khai xây dựng Đề án hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ Xây dựng, hiện ở các địa phương còn có những cách hiểu khác nhau. Để thực hiện quyết định trên đúng mục tiêu, yêu cầu, Bộ Xây dựng hướng dẫn bổ sung một số nội dung, cụ thể như sau:



Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở chỉ áp dụng tại khu vực nông thôn  (không thuộc khu vực đô thị như phường, thị trấn ở các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III, loại IV, loại V  được quy định tại Nghị định số 72/2001/NĐ-CP ngày 5/10/2001 của Chính phủ).



Đối tượng thụ hưởng phải đảm bảo có đầy đủ các điều kiện sau: Là hộ nghèo (theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2006 – 2010), đang cư trú tại địa phương, có tên trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm Quyết định 167/2008/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành; Hộ nghèo đó chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; Hộ nghèo đó chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo các chương trình khác của trung ương, địa phương hoặc các tổ chức đoàn thể.



Việc xác định kinh phí hỗ trợ thuộc nguồn vốn ngân sách trong Đề án được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 5 Quyết định số 167 như sau: a) Đối với các địa phương có khó khăn về ngân sách (phải nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương) thì ngân sách Trung ương hỗ trợ bổ sung phần vốn đối ứng cụ thể theo các mức sau: 20% cho các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương trên 70% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008; 15% cho các địa phương nhận bổ sung từ 50 – 70% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008; 10% cho các địa phương nhận bổ sung dưới 50% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008″.



Như vậy, với các địa phương phải nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương trên 70% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008 thì được ngân sách Trung ương cấp toàn bộ (20%) phần vốn đối ứng tối thiểu của địa phương. Tại các địa phương phải nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương từ 50 – 70% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008 thì được ngân sách Trung ương cấp bổ sung 15% phần vốn đối ứng tối thiểu, địa phương tự cân đối 5% phần đối ứng còn lại. Với các địa phương phải nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương dưới 50% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008 thì được ngân sách Trung ương cấp bổ sung 10% phần vốn đối ứng tối thiểu, địa phương tự cân đối 10% phần đối ứng còn lại.



Về quy trình thực hiện xác định đối tượng: Thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc… (gọi chung là thôn, bản), tổ chức họp công khai tại thôn, bản để thông báo chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đến các hộ dân; trên cơ sở danh sách hộ nghèo (theo Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg) do UBND xã đang quản lý, bình xét danh sách các hộ nghèo đề nghị được hỗ trợ về nhà ở. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện chính quyền cấp xã, Ban giảm nghèo cấp xã, chi bộ Đảng, trưởng thôn, bản và đại diện các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh…cấp xã (có biên bản cuộc họp). Danh sách các hộ nghèo đề nghị được hỗ trợ về nhà ở của thôn, bản được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát, tổng hợp nhu cầu của các thôn (danh sách, số lượng hộ, vốn xây dựng nhà…) gửi lên UBND cấp huyện để tổng hợp và phê duyệt, sau đó báo cáo UBND cấp tỉnh làm cơ sở lập Đề án hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở của tỉnh.

You may also like