Yên Bái: Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp xả chất thải ô nhiễm ra sông Hồng





Hiện nay, hai bên bờ sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Yên Bái có khá nhiều cơ sở sản xuất chế biến nông, lâm sản như tinh bột sắn, bột giấy, giấy đế… đang cùng nhau xả chất thải ô nhiễm ra sông. Đáng lưu ý, các cơ sở này ít được các cơ quan chức năng “quan tâm” bởi nhiều lý do Người dân Yên Bái không khiếu kiện gay gắt vì chưa nhận thấy hậu quả trực tiếp do ô nhiễm gây ra; lượng chất thải ô nhiễm đổ ra sông Hồng mặc dù khá nhiều nhưng với lưu lượng của sông Hồng rất lớn nên mức độ ô nhiễm chỉ bị ảnh hưởng nặng ở đoạn nơi các nhà máy xả ra còn ở đoạn khác khó có thể phát hiện được bằng mắt thường…


Thực tế cho thấy, khu vực Nhà máy chế biến sắn Đông Cuông huyện Văn Yên của Công ty cổ phần Chế biến nông lâm sản thực phẩm Yên Bái, với bán kính chừng 1km, bằng cảm quan, người ta cũng có thể đã phát hiện được mùi sú uế nồng nặc. Bể xử lý chất thải trong nhà máy có những lớp váng nhầy nhụa, đen, đặc quện được dẫn ra phía sau bức tường thành bao quanh Nhà máy qua đường ống dẫn nước thải từ “bể xử lý” xuống 5 ao lắng nhỏ. Tuy đã qua xử lý, nước chảy qua 4 ao lắng nhưng cuối cùng vẫn có màu đen đặc và nồng nặc mùi sú uế. Vào cao điểm, trung bình mỗi ngày Nhà máy cần tới lượng nguyên liệu 300 tấn sắn tươi và như vậy sẽ thải ra gần 900m3 nước thải. Theo người dân xã Đông Cuông, cứ khoảng nửa tháng, Nhà máy lại thải nước xuống sông Hồng một lần. Vào những ngày đó, nước sông chuyển màu vàng đục, nhớt và rất ngứa, cá sông bị chết nhiều. Các nhà máy chế biến giấy đế, bột giấy trên địa bàn của các huyện Văn Yên, huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình… cũng được thải ra sông Hồng trong tình trạng tương tự.


Nếu như, tình trạng xả chất thải ô nhiễm trực tiếp ra sông Hồng vẫn tiếp tục kéo dài thì… con sông Hồng ở Yên Bái chẳng bao lâu sẽ trở thành sông Thị Vải” mà báo chí sẽ hao của tốn tiền để phản ánh về vấn đề này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *