Ngày 9/4, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt
Biểu diễn một mìnhkhông phải là”nhạc trưởng”
Ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, người trực tiếp tham gia xây dựng dự thảo, đánh giá: Với tốc độ đô thị hóa, trình độ văn minh đô thị, các vấn đề quản lý như hiện nay, cần một “nhạc trưởng” để có chiến lược quản lý đô thị, tư vấncho chủ tịch UBND TP. KTST là cho tất cả các thành phố, trước mắt là cho các đô thị trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, ông Chính cũng cho rằng, cần có giải pháp, thiết kế riêng cho quan hệ giữa KTST và Sở Quy hoạch – Kiến trúc của hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Chính cho biết, vấn đề này Bộ Xây dựng đang bàn. Có thể chuyển Sở Quy hoạch – Kiến trúc sang KTST,vì bản chất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc là KTST cũ. Cuối tháng 4/2009, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội lần cuối trước khi đưa dự thảo Luật Quy hoạch đô thị ra Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.
PGS – TS – KTS Huỳnh Đăng Hy, Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN cho rằng, mô hình sở (Tổng sở) Quy hoạch – Kiến trúc mới là tổ chức đủ mạnh để quản lý được đô thị như mong muốn. Nếu có là KTST, là nhạc trưởng thì cũng cần phải có một dàn nhạc với nhiều nhạc công sử dụng nhiều nhạc cụ khác nhau. Một nghệ sỹ biểu diễn đơn độc không thể gọi là nhạc trưởng được. Luật Quy hoạch đô thị muốn đi vào thực tế, muốn quản lý được hiệu quả thì trước hết hãy bàn đến việc hình thành tổ chức quản lý kiến trúc – quy hoạch hợp lý nhất. Còn thực tiễn khi có điều kiện, có người tài hãy tôn vinh họ là KTST.
Không nên đưa vào Luật
Nguyên là KTST của thành phố Hà Nội, TS -KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, không nên đưa quy định KTST vào Luật Quy hoạch đô thị,bởi còn quá nhiều vấn đề chưa rõ, đây cũng không phải là vấn đề liên quan đến tất cả các đô thị. Ông Nghiêm cũng không tán thành việc KTST là một chức danh độc lập hay cơ quan độc lập. Với thực tế quản lý công tác quy hoạch – kiến trúc và cũng đã kinh qua chức danh KTST, ông Nghiêm cho rằng, tốt nhất KTST là chức danh đứng đầu (Chủ tịch) Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch và cần phải làm rõ về trách nhiệm, hoạt động của Hội đồng này. Điều mà các đô thị cần, đó là những chuyên gia có đủ năng lực, đủ trách nhiệm để tư vấn cho UBND thành phố về đồ án quy hoạch, định hướng phát triển, cách ứng xử với các công trình quan trọng, di sản đô thị… Thành phố Hồ Chí Minh tôi không rõ, nhưng Hà Nội đã nhiều lần có ý kiến về việc này – ông Nghiêm nói. Hà Nội đã từng tính đến việc có KTST cho từng đường phố, từng khu vực đô thị nhưng không tìm được người thích hợp. Từ đó có thể thấy, tìm một KTST với kỳ vọng lớn như dự thảo đã đưa ra là việc “mò kim đáy bể”.
Góp ý về chức danh KTST, TS Nguyễn Hoàn có quan điểm – nên bỏ. Ông cho rằng, đây là một chức danh không rõ ràng về nhiệm vụ, vị trí của chính nó trong bộ máy Nhà nước và tổ chức dân sự. Đã có bài học về chức danh này sau khoảng 10 năm hoạt động tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 16/3/2009, UBND TP Hà Nội có văn bản số 2080/UBND-XD tham gia ý kiến dự thảo Luật Quy hoạch đô thị gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay khi còn chưa đủ căn cứ và cơ sở khoa học để khẳng định mô hình KTST có hiệu quả, mặt khác mô hình này đã thí điểm trong 10 năm, nhưng chưa thành công, do đó chưa nên quy định quá cứng bằng việc đưa vào Luật. Vì vậy, đề nghị bỏ Điều 18 trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị. Trước mắt có thể giao Chính phủ triển khai thí điểm mô hình khác với mô hình đã thí điểm trước đây. Hà Nội đề xuất mô hình KTST làm tư vấn cho Chủ tịch UBND TP, không làm chức năng quản lý nhà nước và có thể kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc quy hoạch, không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành thuộc thành phố.
Song Hà