Cần xử lý nạn viết, vẽ bậy lên di tích


Tôi có cô bạn thân đang du học tại Pháp. Hôm đầu tuần vừa rồi, bạn có gọi điện về chúc mừng sinh nhật tôi, tiện thể nhờ tôi chụp rồi gửi sang cho mấy bức ảnh về Hà Nội. Bạn ấy nói xa Hà Nội 5 năm rồi nên rất nhớ. Tôi rất hiểu tâm trạng người xa quê nên khi Trang nói vậy, tôi nhận lời ngay.


Hôm chủ nhật được nghỉ, tôi tranh thủ ra Bờ Hồ chụp ảnh. Tôi chụp cảnh Tháp Rùa, cầu Thê Húc, cây lộc vừng bên hồ. Sau đó tôi chọn Tháp Bút. Nhớ lời bạn dặn, tôi chọn góc chụp ngọn Tháp Bút oai nghiêm với hàng chữ “Tả thanh thiên” và cái nghiên mực vững vàng đặt trên cổng đền như biểu trưng rực rỡ của nền văn hiến Thăng Long – Hà Nội. Tôi còn đến gần chụp cận cảnh thêm vài kiểu để tìm những nét chữ cổ xưa được chạm khắc công phu trên đá thì giật mình, trước mắt tôi là hàng nghìn chữ viết bằng loại bút sơn trắng chi chít trên mặt tháp. Nào là “Anh yêu em”, “Em yêu anh”, “Anh nhớ em và yêu em nhiều”, “Đừng xa anh em nhé”.


Nhìn kĩ từng nét chữ, tôi nhận thấy, hầu hết chữ viết ở đây là của học sinh, sinh viên. Một thợ chụp ảnh gần đó phản ánh lại “các bạn trẻ đến chơi rồi viết, vẽ lên. Các nhân viên bảo vệ đã dùng hóa chất để cọ, tẩy, nhưng rồi đâu lại vào đó và không thay đổi được gì…”



Thủ đô Hà Nội đang cùng cộng đồng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thanh lịch, tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Vì vậy, các nhà quản lý văn hóa hãy sớm vào cuộc dẹp bỏ ngay nạn viết, vẽ bậy ở Tháp Bút, tháp Hòa Phong và các di tích để trả lại vẻ uy nghiêm, độc đáo của quần thể kiến trúc của hồ Hoàn Kiếm, để khách du lịch trong và ngoài nước đi qua đây không phải lắc đầu trước thực trạng một di tích văn hóa đang bị bôi bẩn ngay giữa lòng Thủ đô.


 



Ng.Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *