Thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010, nhìn chung các đại biểu đồng ý với bản báo cáo giải trình trong Tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên nhiều đại biểu băn khoăn về việc chuẩn bị chương trình là việc rất quan trọng nhưng thời gian dành cho thảo luận còn ít, chưa thực sự bảo đảm theo đúng các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật…
Cần chú trọng chất lượng khi xây dựng luật Đánh giá về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 của Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu rõ: Việc một số dự án luật chưa được trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo tiến độ đã dự kiến; việc điều chỉnh tiến độ một số dự án chưa được thực hiện theo quy định. Nguyên nhân chính là do việc soạn thảo chưa bảo đảm tiến độ và chất lượng. Một số cơ quan chủ trì soạn thảo chưa chú trọng tổng kết thực tiễn, chưa chỉ đạo sát sao, quyết liệt và đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn bị dự án. Nhiều đại biếu khẳng định: Xây dựng luật là việc đại sự, vì mỗi luật được ban hành đều tác động rất sâu sắc đến hiệu lực quản lý nhà nước, điều hành vĩ mô và đời sống của người dân. Luật phải ổn định để ổn định vĩ mô và ổn định đời sống xã hội, nhưng chất lượng xây dựng luật còn yếu, có luật vừa ban hành đã phải chỉnh sửa, gây tốn kém về tài chính, công sức không chỉ của các đại biểu Quốc hội mà của cả xã hội; người dân thiếu tin tưởng vào hệ thống pháp luật. Nhiều đại biểu đề nghị cần phải cải tiến cách xây dựng từ chương trình đến dự án luật. Các đại biểu cũng rất quan tâm và lưu ý là cần phải cân nhắc những dự án đưa vào chương trình phải chuẩn bị tương đối, tránh dồn quá nhiều dự án vào một cơ quan soạn thảo hay cơ quan thẩm tra để bảo đảm tính khả thi và tránh tình trạng một cơ quan có quá nhiều dự án dẫn đến việc dự án chuẩn bị chưa tốt, chưa đúng với tiến độ. “Điệp khúc lỗi hẹn” Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 là: Chuyển các dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Bảo hiểm tiền gửi sang Chương trình chuẩn bị năm 2010. Vì trong quá trình chuẩn bị có nhiều nội dung sửa đổi không rõ ràng, thậm chí có dự án chưa định hình được nội dung cơ bản cần điều chỉnh (Luật bảo hiểm tiền gửi). Theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Năm 2008 có 11 dự án luật và năm 2009 có 8 dự án luật không thực hiện đúng chương trình là không nghiêm túc, cần giải quyết những vướng mắc chứ không để đến kỳ họp Quốc hội khóa XIII. Các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong đó, đáng chú ý là tình trạng nay xin vào, mai lại xin rút ra, mà theo giải trình của các cơ quan soạn thảo là “dự án luật có nhiều nội dung khó, phức tạp, cần có thời gian để tổng kết và đánh giá một cách kỹ lưỡng”. ĐB Hoàng Thị Bình (Cao Bằng) nêu nguyên nhân: các dự án chưa chuẩn bị kỹ, còn vội vàng, nhiều dự án mới có ý định nhưng đã đưa vào chương trình, có dự án cơ quan trình mới đề xuất được tên dự án và một số ý về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, một số quan điểm, chính sách. Theo ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội), nguyên nhân của sự “lỗi hẹn” là do công tác tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2009 chưa được chấp hành nghiêm túc thể hiện ở việc đến giờ phút này, Chính phủ xin rút ra khỏi chương trình, một dự án trình Quốc hội thông qua đó là dự án dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thanh tra. Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam cũng đã xin rút ra khỏi chương trình cho ý kiến tới 6 dự án luật. Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi): hiện nay nhiều chính sách đất đai rất lớn mà chúng ta chưa đánh giá tổng kết được. Ví dụ như vấn đề hạn điền, chính sách tài chính về đất đai; vấn đề qui hoạch đất đai và thời hạn sử dụng đất… Về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi): Cần có thêm thời gian nghiên cứu nên tổ chức cấp ngân sách như thế nào cho phù hợp và nó còn liên quan đến việc tổ chức chính quyền cấp huyện đang được thực hiện thí điểm. Hơn nữa những tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới đối với nước ta cần tổng kết để Luật Ngân sách khi sửa đổi có hiệu lực thực tiễn cao, nên cần phải chuyển sang năm 2010. Đối với Luật Bảo hiểm tiền gửi: Hiện Chính phủ chưa xem xét và thông qua chiến lược bảo hiểm tiền gửi đến năm 2020. Bảo hiểm tiền gửi mới được thành lập đang còn sơ khai mà chưa có tổng kết đánh giá hoạt động và diễn biến của tình hình tài chính, tiền tệ, tín dụng hiện nay cũng đang còn có những diễn biến phức tạp chưa lường hết được, cho nên cũng cần có thời gian để đánh giá, tổng kết. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu |
Quốc hội thảo luận về xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010
226


