Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đang đến gần nhưng bất cập về mỹ quan đô thị ở Hà Nội vẫn diễn ra trên diện rộng. Tại nhiều tuyến phố, chất thải xây dựng chất thành đống, tràn ngập vỉa hè, thậm chí lấn xuống cả lòng đường. Mặc dù, Sở Xây dựng, Sở GTVT đã nhiều lần ra quân xử lý các vi phạm về đổ phế thải, chất thải ra đường… nhưng dường như “căn bệnh này vẫn không suy giảm”.
Đường Nguyễn trãi (Q.Thanh Xuân) đã liên tục bị ùn tắc vào các buổi sáng sớm bởi những đống đất lớn do các xe ben để lại từ nửa đêm, nằm chềnh ềnh giữa đường. Các tuyến phố khác như đường Bưởi, Đào Tấn, Hào Nam, ven sông Tô Lịch cũng thường xuyên bừa bộn những đống xà bần. Bên cạnh đó, những con đường ven đô như: pháp Vân, phạm Văn Đồng, Nguyễn Tam trinh luôn phải chịu cảnh bụi mù dày đặc bởi nhiều phương tiện làm rơi vãi đất, cát xuống lòng đường…
Theo Sở Xây dựng, hiện việc quản lý rác thải gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là do quá nhiều công trình đang thi công, dẫn tới nguồn phế thải từ các công trường thải ra rất lớn. Hiện Hà Nội có khoảng 410 điểm xây dựng có nhu cầu đổ phế thải. trong khi đó, Tp mới chỉ thành lập được 15 điểm trung chuyển, tập kết phế thải với năng lực tiếp nhận rất hạn chế. Quy định mới về việc quản lý chất thải rắn trên địa bàn Tp Hà Nội được “khoán trắng” cho Sở Xây dựng cụ thể là Thanh tra Xây dựng (TTXD). Theo quy định mới này, chế tài cho việc xử lý vi phạm về quản lý chất thải rắn thuộc thẩm quyền của TTXD. Tuy nhiên, lực lượng TTXD chỉ hơn 20 người, căng sức ra làm không hết việc, nay lại kiêm thêm nhiệm vụ mới, trong khi lực lượng thanh tra giao thông với đội ngũ hơn 500 người, cùng trang thiết bị phương tiện đầy đủ tuần tra ngày đêm lại không được tận dụng hết công năng là một sự lãng phí lớn. |
Bài toán quản lý rác thải xây dựng: Lời giải ở đâu?
47
Bài trước