Dự kiến, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tháng 2 này.
Dự thảo này gồm 3 chương, có những quy định cụ thể về quy hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất; giá đất; tổ chức phát triển quỹ đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng đất công trình ngầm và gia hạn sử dụng đất. Các nội dung quy định tại Nghị định này sẽ cơ bản giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành pháp luật về đất đai.
Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT – Trần Thế Ngọc, để khắc phục sự chênh lệch về giá bồi thường đất nông nghiệp trong khu vực đô thị và khu dân cư nông thôn mà không liền kề với thửa đất ở, đảm bảo công bằng đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất, dự thảo quy định rõ việc bồi thường và hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi. Về bồi thường, sửa đổi theo hướng làm rõ phạm vi đất nông nghiệp nằm trong và nằm ngoài khu dân cư, địa giới hành chính của phường… và xác định đâu là thửa đất ở liền kề để tính toán giá bồi thường. Về hỗ trợ, hướng sửa đổi là xác định rõ các khoản hỗ trợ, gồm hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tạo việc làm và các hỗ trợ khác. Cụ thể về hỗ trợ di chuyển, theo quy định hiện hành thì mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển nhà ở trong phạm vi tỉnh là 3 triệu đồng, di chuyển sang tỉnh khác là 5 triệu đồng. Mức hỗ trợ như vậy quá thấp và chưa phù hợp với thực tế, vì phạm vi di chuyển trong đơn vị hành chính của một tỉnh có thể là xa hơn so với di chuyển sang tỉnh khác. Vì vậy, dự thảo Nghị định quy định theo hướng không quy định mức hỗ trợ cụ thể mà giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.
Về hỗ trợ tái định cư, dự thảo quy định theo hướng nhà ở, đất ở tái định cư được thực hiện theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau, phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư…
Dự thảo Nghị định cũng quy định giá đất thuê cũng như giá đất giao cùng phải được xác định lại trong trường hợp giá đất thực tế tăng hoặc giảm so với bảng giá đất công bố hàng năm tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất hoặc ký hợp đồng thuê đất. Việc xác định giá đất cụ thể giao cho
.Ngoài ra, để đảm bảo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong việc sử dụng đất để thực hiện dự án, dự thảo Nghị định cũng quy định theo hướng nhà đầu tư (kể cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài) khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất phải ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện công việc này. Số tiền ứng trước được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.
Nguyễn Cao