Hôm nay bốn tàu kéo Thái Lan và nhiều đơn vị đã phối hợp để lai dắt thử một xà lan thay cho đốt hầm Thủ Thiêm nặng 27.000 tấn. Quá trình diễn tập diễn ra suôn sẻ và không có sự cố suốt quãng đường sông dài 22 km.
Sau khi chuẩn bị mọi công việc từ sáng sớm, đến 9h sáng, công tác kéo đốt hầm đầu tiên đã được triển khai. Dù chỉ là diễn tập nhưng các công nhân, kỹ sư ở bãi đúc Nhơn trạch đều tỏ rõ sự vui mừng vì mọi thao tác đều diễn ra suôn sẻ. Chiếc xà lan thay cho đốt hầm bắt đầu được kéo ra sông và thực hiện hành trình của mình. Quá trình lái để quẹo qua những khúc cong cũng được đội tàu kéo Thái Lan thực hiện rất thuần thục. Gần 11h trưa, đoàn lai dắt bắt đầu tới khu vực cầu phú Mỹ và đi qua dưới gầm cầu. Nhiều người dân Sài Gòn hiếu kỳ đã tụ tập trên cầu từ rất sớm để chờ xem.
Ngoài công việc chính là lai dắt hầm, tất cả những công tác khác như đảm bảo an toàn giao thông thủy, tàu dẫn đường, cano thị sát dọc hai bên bờ sông cũng được triển khai một cách rất bài bản. Đến khoảng gần 1h, xà lan đã được kéo về tới khu vực dìm gần cầu Khánh Hội. Sau một hồi dừng lại, đoàn lai dắt đã quay đầu về lại bãi đúc kết thúc buổi diễn tập. Do chỉ là diễn tập và dùng bằng xà lan, nên tốc độ kéo cũng như thời gian hoàn toàn khác với kịch bản lai dắt đốt hầm nặng 27.000 tấn vào ngày mai. Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam thuộc dự án Đại lộ Đông – Tây, và là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 m. Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ.
|
Diễn tập lai dắt hầm Thủ Thiêm bằng xà lan
10