Một câu hỏi nghe rất thừa. Hầm bộ hành (HBH) đương nhiên dành cho người đi bộ qua đường chứ còn ai đi. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. HBH ở Hà Nội đang biến tướng và ngày càng trở nên vô dụng, lãng phí.
Mắt thấy, tai nghe 5h chiều 14/5 tại Ngã Tư Sở, hàng tốp người đi bộ băng qua đường “cắt mặt” các phương tiện giao thông rất nguy hiểm, bất chấp sự hiện diện của khu HBH đắt giá nhất Hà Nội. Được đầu tư khá hiện đại với hệ thống chiếu sáng 24/24, camera an ninh, gạch lát sạch sẽ nhưng lượng người sử dụng hầm qua đường trong giờ cao điểm lại rất hạn chế. Thay vào đó, hầm trở thành nơi tập thể dục lý tưởng cho người già, trẻ em tập xe, tập “vũ đạo”, thậm chí là nơi tranh thủ “tâm sự” cho bạn trẻ. Bác Minh, người dân sống tại phố Tây Sơn, cho biết: “Tôi ngày nào cũng đi bộ thể dục trong hầm này, mát và thoáng lắm vì ít người qua lại, vừa không sợ bụi”. Không chỉ có vậy, “án ngữ” ngay cửa hầm là quán nước trà và các loại thúng, hộp xốp đựng bánh mỳ, và những chiếc xe ôm chờ khách… rất phản cảm. Được đưa vào sử dụng cuối tháng 4/2009, gồm 2 hầm rộng 4m, dài 90m, cao 2,7m, cắt ngang đường Lê Duẩn và đường Giải phóng, HBH Kim Liên cũng chung tình trạng “ế khách” như hầm Ngã Tư Sở và đang trở thành nơi cư ngụ của những người vô gia cư.. trái với kỳ vọng giảm tải cho ngã tư Đại Cồ Việt – Giải phóng – Lê Duẩn – Xã Đàn mới. pV báo XD & pL tới đường phạm Hùng và lại chứng kiến cảnh tượng “hiu hắt chợ chiều” tại các HBH nơi đây khi giờ tan tầm. Đối tượng sử dụng 4/5 hầm (1 hầm đang chưa hoàn thiện) tại con đường nổi tiếng với tỷ lệ TNGT cao (do tốc độ di chuyển và mật độ các phương tiện cơ giới hạng nặng khá lớn) lại là… công nhân lao động ở các công trình dọc 2 bên đường. “Đến tầm 5,6h chiều là hầm lại đông nghịt công nhân. Còn từ sáng đến tối thì chẳng mấy ai xuống hầm anh ạ. Sinh viên học sinh thì toàn đi sang đường luôn..”- chị Sen – một người bán nước trà cạnh HBH trước cửa toà nhà Sông Đà tâm sự. trước cửa bến xe Mỹ Đình, trong HBH chỉ có 1 đôi nam nữ ngồi trong bóng tối tại chân cầu thang và lác đác vài tốp thợ đi dò dẫm do hầm mất điện từ sáng. trong khi đó, miệng hầm trở thành nơi tránh nắng chờ xe và bến đỗ xe ôm (!).
Hiệu quả sử dụng Giá trị sử dụng cũng như sự xuống cấp nghiêm trọng của các HBH Hà Nội đang không tương xứng với số tiền hàng trăm tỷ thành phố đã phê duyệt đầu tư. Công trình hầm Ngã Tư Sở (trị giá 1.400 tỷ) và những công trình chưa xuống cấp (hoặc đã được duy tu sửa chữa) như hầm Kim Liên (nằm trong dự án khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng, gồm xây dựng 2 HBH, một hầm xe cơ giới và cải tạo lại nút giao thông Kim Liên) thì chẳng mấy ai đi và trở thành quán nước, nơi ăn, chốn ngủ nghỉ… Chuỗi 4/5 HBH ngót trăm tỷ trên đường phạm Hùng chỉ dùng để phục vụ công nhân xây dựng là chính bởi ai đi khi hầm thì dột (!), hầm thì đèn điện tối om suốt từ sáng tới tối cộng với mùi xú uế do việc xả rác, đi vệ sinh vô ý thức, hầm thì “đắp chiếu” vì sửa chữa…
Tác động của báo đài về việc xuống cấp các hầm tại phạm Hùng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Tường hầm H7 vẫn bong tróc vì nước mưa ngấm, nước vẫn chảy dọc khe gạch từ trần hầm, phòng điều hành hệ thống điện của hầm còn bị nước mưa gây chập. Công tác bảo vệ ở các hầm cũng bị bỏ ngỏ. Ngoài hầm đầu tiên trước cửa BigC có 1 bảo vệ thì 3 hầm còn lại đều vắng mặt lực lượng chức năng. Điều đó giải thích tình trạng gạch lát hầm bong tróc, kính che phía trên vỡ gần hết, hệ thống đèn điện ở các hầm cái còn cái mất… phải chăng chúng ta đang lãng phí khi bỏ rất nhiều tiền để xây dựng các hầm đường bộ nhưng khách bộ hành lại không sử dụng, chất lượng không ngừng xuống cấp? Có thể vì vậy mà hiện tại nhiều nơi đã chuyển hướng đầu tư xây dựng cho các cầu vượt thay vì tiếp tục đầu tư cho HBH như hiện nay. |
Hầm bộ hành… Ai đi ?
12