– ngày “khai tử” của 700 xe loại 12 chỗ hoạt động trong hệ thống xe buýt tại tp.hcm đang cận kề. và cũng ngần ấy xã viên đang hoang mang không biết sẽ về đâu…
phập phồng gần đến cuối năm, anh nguyễn văn thành (htx vận tải chợ lớn – bà chiểu) càng lo lắng trước nguy cơ chiếc xe loại 12 chỗ mà hàng ngày vợ chồng anh dùng làm phương tiện kiếm cơm bị cấm chạy.
anh thành cho biết năm 2002, cùng với hàng trăm xã viên khác (lúc ấy cũng đang tìm cách xoay xở trước chủ trương chuyển đổi xe lam thành xe buýt loại nhỏ của sở gtvt tp.hcm), anh vay mượn gần 80 triệu đồng mua được chiếc xe hiện hoạt động trên tuyến xe buýt văn thánh – chợ lớn. tuy nhiên, theo nghị định 110/2006, loại xe này không đủ điều kiện làm xe buýt.
“đến tháng 12 này mới trả hết nợ cho ngân hàng. nếu bị loại, không biết gia đình làm gì sống” – anh thành than vãn. “nghèo còn gặp cái eo nữa!”.
ông nguyễn văn chiểu, phó chủ nhiệm htx bà chiểu – chợ lớn cho biết nếu loại xe “buýt nhỏ” (loại xe 12 chỗ) bị thải loại, không những gây ra “lỗ hổng” trong mạng lưới xe buýt thành phố mà còn đẩy cuộc sống của hàng chục xã viên ở htx này vào thế kẹt. không những vậy, 50 xe buýt nhỏ của htx bà chiểu – chợ lớn đang chạy ổn định trên ba tuyến: chợ bến thành – công viên tôn thất thuyết, bến xe văn thánh – mễ cốc, bến xe văn thánh – chợ lớn với hàng trăm lượt khách/ngày buộc phải “cắt tuyến”. trong khi đó, nhu cầu đi lại trên những tuyến này rất lớn. đa số, hành khách đi xe buýt thường là công nhân, học sinh, người buôn bán nhỏ nên mức vé 3.000 đồng/khách/lượt được nhiều người dân đón nhận. và nếu đúng niên hạn sử dụng, mãi đến năm 2017, 2018 số xe này mới bị thải. ông trương minh thế, phó chủ nhiệm htx 14 (đơn vị có số lượng xe buýt 12 chỗ nhiều nhất thành phố) băn khoăn: “htx chúng tôi có tổng cộng 83 xe. một ngày đều đặn đưa đón tận nhà khoảng 1.500 học sinh cho các trường điểm ở q.1, 3, quận tân phú, tân bình. nếu loại bỏ, việc đi lại của học sinh sẽ rất khó khăn vì số xe này thích hợp chạy ở các tuyến nhánh, các con đường nhỏ có chiều rộng từ 6-8m mà xe buýt loại lớn không thể vào được. đó là chưa kể nếu bố trí thích hợp, xe buýt nhỏ sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông”. trước nguy cơ hàng chục xe của htx phải “khai tử” vào cuối năm nay, ông thế lo lắng cho biết nhiều xã viên vừa “dứt nợ” sẽ rất khó khăn. chưa kể, htx đã “lỡ” ký hợp đồng vận chuyển học sinh với 15 trường học và thu nạp thêm 35 xe của xã viên htx số 2, htx số 30 vừa giải thể. theo sở gtvt tp.hcm, trên địa bàn thành phố hiện nay, chỉ có khoảng 14% con đường có chiều rộng lòng đường từ 12m trở lên phù hợp với phương thức vận chuyển hành khách bằng xe buýt; 51% số đường có chiều rộng lòng đường từ 7m chỉ phù hợp với xe con và micro buýt; 35% số đường còn lại có chiều rộng lòng đường dưới 7m chỉ phù hợp với xe 2 bánh.
trong kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, ubnd tp.hcm cũng yêu cầu sở gtvt không bố trí loại xe buýt lớn trên những tuyến đường có chiều rộng lòng đường nhỏ hơn 8m; không bố trí xe buýt trên những tuyến đường có chiều rộng lòng đường nhỏ hơn 6m. do vậy, sở gtvt tp.hcm đã đề nghị thủ tướng chính phủ cho phép tp.hcm được duy trì sử dụng loại xe 12 chỗ trong hoạt động vận tải hành khách công cộng và thải loại dần khi gần hết niên hạn sử dụng. tuy nhiên, thời hạn sắp hết mà câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.
một số ý kiến cho rằng, nếu loại bỏ xe buýt 12 chỗ, người dân ở các con hẻm nhỏ, hẹp sẽ đi xe gắn máy hoặc xe honda ôm ra đường làm nạn kẹt xe tại tp.hcm càng thêm “bức bối”. nhiều ý kiến xã viên cũng phản ánh không đủ tiền lo thêm một số tiền lớn để đầu tư xe mới vì đa phần xã viên là người nghèo. theo đánh giá của ông lê hải phong, phó giám đốc trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố, xe buýt nhỏ hiện đang hoạt động hiệu quả, đặc biệt là ở những tuyến nhánh, vùng ven đô. do vậy, rất cần thiết duy trì loại xe này trong hệ thống xe buýt của tp.hcm.
|