Trang chủ » Khai thác quyền lực mềm

Khai thác quyền lực mềm

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments

Thời gian gần đây, khi cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày càng ảnh hưởng đến Việt Nam thì cụm từ “quyền lực mềm” được nhiều người nhắc tới như một công cụ cứu tinh. trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng giám đốc Cty Cp Cà phê trung Nguyên cho rằng, DN Việt Nam muốn vươn ra thế giới cần tận dụng các quyền lực mềm. Ông đã thẳng thắn nhận ra những sai lầm của mình rằng: “Từ năm 2003 đến 2008, tôi đắm chìm trong các chương trình vận động và bỏ bê trung Nguyên. Sau đó, tôi ngộ ra một chuyện: Tôi rồi cũng sẽ chết và phải làm điều gì đó có ích cho xã hội. Từ đó, tôi nhìn cà phê như một thứ quyền lực”.

Vậy Quyền lực mềm là gì và tại sao cà phê lại là một loại quyền lực?

Nói thì dài dòng song có thể hiểu một cách đơn giản: Quyền lực mềm  là dùng khả năng ảnh hưởng để khiến người khác làm theo những gì mình muốn. Từ trước đây, quyền lực vẫn được thực hiện chủ yếu bằng cách đe dọa (như sa thải, kỷ luật…) và mua chuộc (như tăng lương, thăng cấp), thì nay, các nhà khoa học đã khẳng định có một loại quyền lực khác để đạt được những gì mình muốn:

đó là khả năng tạo ra ảnh hưởng với người khác bằng cách tác động tới hệ thống giá trị của người khác, làm thay đổi cách suy nghĩ của người khác, và qua đó khiến người khác mong muốn chính điều mà mình mong muốn. Đó là quyền lực mềm, thực hiện thông qua sự hấp dẫn và thuyết phục.

Đối với một quốc gia, quyền lực mềm được tạo dựng trên 3 yếu tố: văn hóa quốc gia, giá trị quốc gia và chính sách của quốc gia đó. Còn đối với DN, Quyền lực mềm cũng được tạo nên bởi 3 yếu tố: văn hóa DN, giá trị của DN và chính sách của DN.

trở lại vấn đề “sai lầm” của ông Tổng giám đốc lừng danh của cà phê trung Nguyên khi bỏ bê một loại quyền lực suốt 5 – 6 năm trời, đó là quyền lực của cà phê nói chung, cà phê Việt Nam ở diện hẹp hơn và cà phê trung Nguyên nói riêng bởi sự hấp dẫn và sức thuyết phục của chúng trên thị trường thế giới. Cũng với cách tư duy ấy, ông cho rằng Việt Nam với thế mạnh về nông nghiệp, hoàn toàn có thể tuyên bố lo được một phần đáng kể an ninh lương thực cho thế giới. Đó là quyền lực mềm trong việc lo cho sự an toàn cho cái dạ dày của loài người. Cùng với đó là việc có một chiến lược phát triển toàn diện cho vấn đề nông nghiệp, phải nâng giá trị nông nghiệp toàn chuỗi. Làm được việc này, thế giới phải cần Việt Nam.

Qua đó để thấy rằng với mỗi quốc gia, mỗi DN, thậm chí mỗi mặt hàng, bao giờ cũng ẩn giấu một thứ quyền lực mềm nhất định. Vấn đề quan trọng là có phát hiện ra nó, nuôi dưỡng nó và khai thác nó được hay không mà thôi.

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.