KT & ĐS – “Nói thiệt, nhiều người cứ bực bội vì cái cầu trong sa hình thi bằng lái, cho rằng làm khó người đi thi. Nhưng, nếu ai vượt qua tốt đoạn hình này thì rất có lợi trong thực tế, vì có lái thực tế rồi mới… cảm ơn cái sa hình này…”, anh Dũng tài xế, vừa cười vừa nhận xét… Đã là “mô” thì nhỏ cũng khổ Có thâm niên gần 10 năm sau tay lái, trong đó ba năm đầu làm tài xế taxi, bài học vượt cầu trong sa hình cứ ấn tượng mãi với anh Dũng. Ấn tượng đó theo anh trong những năm đầu lái taxi. Số là trong một lần chở khách từ bệnh viện về, điểm dừng là ngôi nhà nằm trong một con hẻm nhỏ tại phường 11, quận Tân Bình. Do không thể thả khách ngoài đầu hẻm nên anh cho xe vào trong xóm. Nỗi khổ vì cái mô đâu phải chỉ mình anh Dũng, cũng đâu chỉ có ngoài đường trong hẻm. Với nhiều người nó nằm ngay trước cửa nhà. Lái xe đi tới vài ngàn kílômét, vậy mà có người phải mất cả tháng trời mà vẫn không de qua nổi cái mô đất trước nhà. Còn với anh Hải, nhà trong một con hẻm trên đường Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, thì chỉ vì cái dốc cao có 10cm đã khiến anh phải thay gạch lót hiên nhà không biết bao nhiêu lần. “Bơm ga mạnh để vào thì bánh xe nghiến mặt nền, riết rồi gạch vỡ hoài. Làm bêtông thì xấu mặt tiền nhà, còn để gạch thế này mệt quá, chưa tìm ra được giải pháp. Cái mô nhỏ thôi mà nó làm phiền hết biết…”. Nhiều “mô” khổ nhiều “Con đường vào nhà tôi phải gọi là con đường đau khổ, chẳng biết đường mới cao tới đâu nên nhà phải nâng cao. Nền cao thì đưa xe vào ra khổ, nhưng khổ nhất là mặt đường, do mới là mặt đường cấp phối đá hộc, nên mỗi lần về đến đầu hẻm là chẳng muốn vào nhà, mang tiếng ngồi xe hơi nhưng còn khổ hơn người đi xe máy…”, anh Tiến than. Có một thứ mô trên đường mà bất kỳ ai lái xe, ít nhất cũng một lần phải bực mình: mô ngang trên đường. Không ít tay lái “non” hết hồn thắng gấp vì những cái gờ này. Được sinh ra để báo hiệu nhắc nhở tài xế gần đến giao lộ, song do mỗi nơi thực hiện khác nhau về độ cao, nên có chỗ vừa đủ độ cao, tạo rung nhắc nhở tài xế, còn có cái khiến tài xế hết hồn vì quá cao khiến xe chao đảo và buộc phải thắng gấp. Có bao nhiêu thứ “mô” ám ảnh người lái xe trên đường? Câu trả lời chỉ có những người đang lái xe mới có thể thống kê được. Còn làm thế nào để giảm bớt những loại mô này, thì chỉ có ngành giao thông công chính mới trả lời nổi. trong thời gian chờ các loại “mô” bớt đi, chỉ còn cách tự thương lấy mình. Với những người đang học lái, cách tốt nhất là nên học thật kỹ “chiêu” lên xuống cầu trong sa hình mới hy vọng yên tâm khi lái xe trong điều kiện đường sá hiện nay. Bài: tr. Minh |
Mấp mô ám ảnh
62
Bài trước