Trang chủ » Mặt bằng bán lẻ: “Sốt” ở vị trí trung tâm

Mặt bằng bán lẻ: “Sốt” ở vị trí trung tâm

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments

Thị trường bán lẻ ở nước ta được đánh giá là rất tiềm năng với mức tăng trưởng 18% năm 2009. Theo nhận định của Hiệp hội các Nhà bán lẻ, trong 5 – 10 năm tới, bán lẻ Việt Nam vẫn là một mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng cho bán lẻ đang thiếu hụt, nhất là ở các vị trí trung tâm đã gây một áp lực lớn cho các nhà bán lẻ muốn xâm nhập thị trường Việt Nam.

Những năm qua, rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Chỉ riêng năm 2009, khá nhiều thương hiệu tầm trung và cao cấp đã xuất hiện như NafNaf, Morgan de Toi, Mexx, Aldo, Hard Rock Café… Kéo theo đó là các nhu cầu về mặt bằng bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo khảo sát của CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), tại hai Tp có tiềm năng bán lẻ lớn của cả nước là Hà Nội và Hồ Chí Minh, mặt bằng bán lẻ đang “khan” ở những vị trí trung tâm nhưng lại gặp khó khăn khi tìm khách thuê ở khu vực ngoại trung tâm Tp. Với khoảng 260 nghìn m2 sàn bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM) hiện đại ở Tp. HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình luôn đạt trên 95%. Giá thuê tại các khu vực này luôn xấp xỉ ở mức 100$/m2/tháng, có vị trí thuê lên tới 250 USD/m2/tháng. trong khi tại các vị trí đẹp ngoài trung tâm, giá thuê chỉ ở mức 46 USD/m2/tháng nhưng tỷ lệ trống vẫn còn khá cao. Năm 2009, mặt bằng bán lẻ ở vị trí trung tâm đã được bổ sung đáng kể với việc khai trương hai trung tâm thương mại lớn là Vincom Galleries tại Hà Nội và Kumho Asiana plaza tại Tp.HCM. Ngay trong ngày khai trương, tỷ lệ lấp đầy của hai dự án này đã lên tới 80%.

Tình trạng khó khăn khi tìm thuê vị trí trung tâm Hà Nội cũng diễn ra tương tự. Cũng theo khảo sát của CBRE, Hà Nội hiện dự trữ khoảng 103 nghìn m2 sàn cho thuê tại các TTTM  khu vực trung tâm. Nếu như tại các khu vực này, giá thuê từ 80 – 146$/m2/tháng và tỷ lệ trống chỉ 0,38% thì tại các khu vực ngoài trung tâm, giá thuê chỉ có 35$/m2/tháng. Do gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê nên nhiều TTTM đã phải tính tới yếu tố hạ giá thành cho thuê. trong khi với mức giá cho thuê tại các vị trí trung tâm ngày càng cao, không phải  DN nào muốn cũng có được một vị trí đẹp.

Theo nhận định, với những yếu tố thuận lợi như: tăng trưởng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh; tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại các đô thị phát triển mạnh; sự thay đổi lối sống và cởi mở trong việc tiếp nhận các thương hiệu cũng như thói quen tiêu dùng mới chính là sức hấp dẫn, lôi kéo các nhà bán lẻ tiếp tục đến thị trường Việt Nam. Vì thế, việc tạo nguồn cung mặt bằng dồi dào chính là cách thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển.

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.