một năm qua, mũ bảo hiểm đã trở thành vật thiết thân không thể thiếu đối với người dân việt nam khi tham gia giao thông bằng môtô hoặc xe gắn máy. ts jean-marc olivé, trưởng đại diện who tại việt nam đánh giá: nhờ việc áp dụng luật đội mũ bảo hiểm bắt buộc mà hôm nay nhiều người được sống để tận hưởng cuộc sống cùng gia đình và chờ đón tết. không cần phải suy nghĩ về lựa chọn nào khác. không có gì đơn giản hơn thông điệp này – mũ bảo hiểm cứu mạng sống”.
một phần tất yếu của cuộc sống từ ngày 15/12/2007, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô hoặc xe gắn máy trên các tuyến đường được người dân việt nam đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện nghiêm túc. một năm qua, hình ảnh rừng mũ bảo hiểm rực rỡ sắc màu rộn ràng hoà cùng dòng xe cộ nườm nượp trên đường phố đã trở nên quen thuộc đối với người dân việt nam. “ban đầu đội mũ bảo hiểm thấy khó chịu lắm, vừa nặng, vừa nóng, sợ bị phạt nên phải đội. nhưng đội mãi cũng quen, giờ ra đường mà quên đội mũ, cứ thấy trống trống, thiếu thiếu cái gì đó, cảm giác không an toàn” – anh nguyễn hữu tiến (đường nguyễn trãi, q.thanh xuân, hà nội) cười nói khi được hỏi cảm nhận về chiếc mũ bảo hiểm. chị hoàng mai hoa (phố huế) cũng chia sẻ: “bây giờ mũ bảo hiểm có nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt lắm, giá cả phải chăng, vừa an toàn lại hợp thời trang. mũ bảo hiểm cho tôi cảm giác tự tin khi ra đường”.
quả thực vậy, mũ bảo hiểm đã trở thành một mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng, tạo ra nhiều cơn sốt trên thị trường. mũ có kiểu dáng phong phú: loại gọn gàng ôm đầu kiểu mũ ngựa đua; loại nửa đầu; loại thể thao với kiểu dáng vuốt về phía sau. phần lớn các loại mũ đều thiết kế khuy cài để người sử dụng có thể bỏ vành lưỡi trai thay bằng kính chắn gió. màu sắc cũng rất đa dạng: trơn, pha hoặc điểm hoa văn, họa tiết lạ mắt… dọc các phố huế, đội cấn, chùa bộc, xuân thủy…, bên cạnh những chiếc mũ bảo hiểm cứng cáp, khỏe khoắn, trên móc dây còn treo bầy la liệt những vành mũ đủ màu sắc sặc sỡ với nhiều hình dáng (vành tròn, vành tai bèo, vành lưỡi trai) và chất liệu khác nhau (vải thô, thô pha nilon, trơn, ráp với dáng xếp li, vành chấm, nơ…). ngày 15/12, tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng việt nam cho biết, sau đúng 1 tháng áp dụng quy chuẩn quốc gia về nón bảo hiểm (nbh) cho người đi mô tô, xe máy, hiện đã có 158 loại nbh của 33 doanh nghiệp được cấp chứng nhận phù hợp quy chuẩn này (dán tem cr).
người bạn đường đáng tin cậy đồng hành cùng người tham gia giao thông bằng xe mô tô và xe gắn máy suốt 1 năm qua, mũ bảo hiểm đã đem đến cho nhiều người cơ hội được hưởng cuộc sống an toàn. theo báo cáo của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trong 11 tháng năm 2008 tai nạn giao thông đường bộ giảm 1.486 người chết (giảm 12,86%), giảm 2.435 người bị thương (giảm 25,45%) vì tai nạn giao thông đường bộ so với 11 tháng năm 2007. bộ y tế cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, số bệnh nhân do tai nạn giao thông giảm 17,2%, số người bị chấn thương sọ não giảm 24,8%, số bệnh nhân tử vong tại bệnh viện vì tai nạn giao thông giảm 5,9%. phòng csgt công an tp hà nội cho biết: năm 2008, csgt hà nội trung bình một ngày xử lý hơn 300 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. từ đầu năm cho tới nay, tổng cộng có 122.855 trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị xử lý, trong đó lực lượng csgt xử lý hơn 89.000 trường hợp. tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô hoặc xe gắn máy thực hiện chưa tốt ở khu vực đường giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vào buổi tối ở đô thị. một số nơi việc xử phạt chưa nghiêm; còn nhiều trường hợp đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, tình trạng trẻ em ngồi trên môtô hoặc xe gắn máy không được người lớn đội mũ bảo hiểm còn phổ biến… theo đánh giá của tổ chức y tế thế giới (who), việc đội mũ bảo hiểm với những người lớn khi đi mô tô, xe gắn máy đã đạt tỷ lệ trên 90%. tuy nhiên, với trẻ em, hiện con số này chỉ đạt khoảng 30%. “mặc cho những nghi kỵ hay đồn đại về tác hại của việc đội mũ bảo hiểm, nhiều thương tích và tử vong giao thông đường bộ ở trẻ em có thể đã được ngăn chặn thông qua việc sử dụng thường xuyên mũ bảo hiểm phù hợp, có chất lượng tốt và được cài quai đúng cách.” – ts jean-marc olivé, trưởng đại diện who tại việt nam khẳng định. who đang hợp tác với chính phủ trong việc xây dựng và sửa đổi những quy định liên quan nhằm cho phép áp dụng chế tài đối với người lớn đèo trẻ em trên xe gắn máy mà không đội mũ bảo hiểm thích hợp cho trẻ. ts olivé nói: “điều này sẽ có tác động tức thì nhằm tăng số trẻ đội mbh và bảo vệ sự sống của rất nhiều trẻ em việt nam. đừng biến con bạn trở thành một con số trong báo cáo tai nạn giao thông đường bộ”. mặc dù còn nhiều hạn chế, việc thực hiện đội mũ bảo hiểm ở việt nam đã đạt được những thành công bước đầu. tuy vậy, để đạt tới con số 100% người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm, việt nam cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm tra, xử lý, bổ sung chế tài, xây dựng nét đẹp của văn hoá giao thông. |
Một năm đồng hành cùng mũ bảo hiểm
0