Kỳ cuối: Con đường trở thành Tập đoàn
trong báo XD&pL số 15 ra ngày 4/8 trên trang “Nhân vật – Thương hiệu” đã đăng kỳ 1 bài “Người tạo lập thương hiệu HUD” viết về Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HUD Holdings Nguyễn Hiệp – AHLĐ thời kỳ đổi mới – người đã gắn bó gần cả đời mình cho sự nghiệp xây dựng phát triển thương hiệu TCty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD). Với sự khởi đầu đầy ngoạn mục của Dự án KĐTM Linh Đàm, Thương hiệu HUD đã đi từ thành công này đến thành công khác trong sự phát triển mang đậm dấu ấn của vị Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp. Thương hiệu HUD theo kiểu Nguyễn Hiệp trong lịch sử hình thành các thương hiệu lớn của thế giới, vai trò của C.E.O – Nhà hoạch định chiến lược, người điều hành quản lý, nhân vật tạo nên sức mạnh của DN, tinh thần của thương hiệu… là vô cùng quan trọng. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp luôn xứng đáng với vai trò đó ở mọi thời khắc cam go nhất của HUD. Đảm nhận nhiệm vụ Giám đốc (1992) của một Cty nghèo đến mức số nợ còn lớn hơn cả vốn lưu động, vật lộn với từng bước thăng trầm đưa Cty đó phát triển một cách vững chắc trở thành TCty (năm 2000) rồi tiếp tục chèo lái HUD vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất, tạo bước đột phá về chỉ tiêu tài chính chỉ trong vòng 7 năm (2000 – 2007) với kết quả: tích lũy vốn chủ sở hữu tăng gấp 30 lần, doanh thu tăng gấp 20 lần, tổng giá trị kinh doanh sản xuất tăng gấp 40 lần, tổng diện tích sàn nhà ở đã đưa vào sử dụng trên 2 triệu m2… Với tất cả thành tích đó, Chủ tịch HĐQT TCty HUD Nguyễn Hiệp đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” năm 2002. Khi được hỏi về những vinh quang đó, chưa bao giờ ông nói về mình, với ông “đấy là thành quả vô giá mà tập thể, CBCNV trong TCty đã phấn đấu bền bỉ, vượt qua biết bao khó khăn vất vả với tinh thần lao động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”. trong các cuộc gặp, lúc nào ông cũng chỉ kể về những bạn bè đã gắn bó cùng ông qua bao gian khó, nói về những cộng sự của mình như Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Nam một cách trìu mến, bàn về tương lai cùng những phát triển mạnh mẽ của HUD một cách say sưa. Người viết bài đã phải rất khó khăn khi ngược dòng thời gian, tìm kiếm trong núi tư liệu đồ sộ, cố gắng đúc kết những điều mà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp đã từng bước hoạch định cho thương hiệu HUD suốt 18 năm, để phần nào thấy được những nguyên tắc trong việc xây dựng thương hiệu của con người này. trong bài viết của chính ông đăng trên báo Nhân dân ngày 25/3/2010, ông kết luận “Quá trình hình thành và phát triển của TCty Đầu tư phát triển Nhà & Đô thị (HUD) trong 10 năm qua gắn liền với quá trình đô thị hóa theo mô hình các KĐTM đồng bộ, hiện đại, gắn liền với xây dựng nhà ở mà chủ yếu là nhà chung cư có giá trung bình”. Xác định một con đường dài hơi cho một DN cũng đồng nghĩa với việc xây dựng giá trị bền vững cho một thương hiệu, và điều này đã được Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp xác định ngay từ những ngày đầu tiên về HUD, để kiên trì theo đuổi nó, thực hiện nó bằng được dù cho có bất cứ trở ngại nào. Bài học đó ta luôn gặp ở tất cả những tên tuổi các C.E.O tầm cỡ thế giới. 6 tiêu chí được ông đề ra ngay từ khi xây dựng KĐTM Bắc Linh Đàm cho đến tận hôm nay vẫn được HUD tuân thủ nghiêm ngặt. Đó là: Công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện bài bản, đúng quy định hiện hành; các công trình xây dựng phù hợp với quy hoạch được duyệt tạo nên tổng thể không gian kiến trúc hài hòa thống nhất; đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu của người dân đến định cư ngay trong quá trình triển khai; bảo đảm và nâng cao chất lượng cuộc sống cùng môi trường sinh thái; quản lý và khai thác dịch vụ vì lợi ích cộng đồng. Chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt cơ bản trong việc xây dựng thương hiệu cho một DNNN – một sự khác biệt mà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp luôn tâm niệm: Kinh doanh phải gắn chặt với phục vụ. Với quan niệm về nghĩa vụ đi đôi với lợi nhuận, HUD luôn đi đầu trong việc thực hiện dự án tại các vùng chưa phát triển, những nơi mà các DN khác có thể còn e ngại né tránh. “Chúng tôi không phân định dự án theo độ đắc địa mà phân định dự án gắn với đô thị phát triển. Con mắt nhà đầu tư là phải đón đầu. Đâu sẽ là nơi phát triển. Tôi không xây đô thị để phục vụ các đại gia mà phục vụ quảng đại quần chúng, nhân dân lao động, những người có nhu cầu thực sự về nhà ở” – Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp khẳng định như vậy, và tuyên bố “Nhà đầu tư phải là người tạo ra những điều kiện để triển khai dự án chứ không chỉ đi tìm lợi nhuận. Quốc hội xuống hỏi tôi làm có lãi không, tôi bảo có, không lãi ít thì lãi nhiều và lãi là tích lũy cho Nhà nước. 8 năm qua (2000 – 2008) chúng tôi tích lũy cho Nhà nước vốn tăng 14 lần so với ngày thành lập TCty”.
trở thành Tập đoàn Ngày 24/3/2010 Tập đoàn phát triển Nhà & Đô thị Việt Nam (HUD Holdings) chính thức ra mắt theo Quyết định 54-55/QĐ-TTg ngày 12/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Tập đoàn HUD Holdings được thành lập theo mô hình Cty mẹ – Cty con do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và lấy TCty HUD làm nòng cốt, với sự tham gia của TCty Xây dựng Hà Nội (HanCorp), TCty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera), TCty Xây dựng cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam (ViWassen), TCty Xây dựng Bạch Đằng. Theo Quyết định, HUD Holdings có 18 Cty tập đoàn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 8 Cty do Tập đoàn nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Chỉ đạo của Chính phủ với HUD Holdings là phải nhanh chóng góp phần bình ổn và tham gia điều tiết thị trường BĐS. Có người lo rằng với việc thành lập Tập đoàn này, liệu thương hiệu HUD nổi tiếng có bị hòa tan và lu mờ đi không? Về điều này, Chủ tịch HĐQT HUD Holdings Nguyễn Hiệp nói “HUD Holdings sẽ phát huy và đáp ứng sự nghiệp phát triển đô thị và nhà ở với vai trò chủ đạo của DNNN và tham gia điều tiết thị trường nhà ở theo phương châm “kết hợp giữa kinh doanh và phục vụ – lấy phục vụ để phát triển”. Theo quan điểm đó HUD Holdings sẽ là công cụ hữu hiệu của Nhà nước tham gia điều tiết thị trường BĐS góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội của đất nước” (Báo Nhân dân ngày 25/3/2010). Với lời khẳng định đó, ông Nguyễn Hiệp cũng đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt của Tập đoàn với thương hiệu HUD. Là một đơn vị đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, nhiều thành công trong việc phát triển các KĐT ở các vùng hạ tầng yếu kém, hình thành nên các KĐT hiện đại đồng bộ theo quan điểm phục vụ cho quảng đại quần chúng, lấy phục vụ để phát triển thì trong tương lai, mũi nhọn của HUD cũng sẽ là mũi nhọn của HUD Holdings vẫn là mô hình nhà ở hướng tới các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn. Bằng cách đó, HUD Holdings chắc chắn sẽ phát triển, thương hiệu HUD sẽ tiếp tục tỏa sáng và “Chúng tôi hoàn toàn thực hiện được định hướng của Chính phủ tham gia điều tiết thị trường BĐS” – rất tự tin Chủ tịch HĐQT HUD Holdings Nguyễn Hiệp khẳng định. Một chặng đường mới lại bắt đầu với HUD, với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp. Thời cơ mới với những thách thức mới và nhiệm vụ được giao thì ngày càng lớn lao hơn đang chờ đợi ông cùng những cộng sự của mình. Bên cạnh ông giờ này không chỉ có Tổng Giám đốc HUD Holdings Nguyễn Đăng Nam mà còn nhiều tổng giám đốc, giám đốc khác chung vai sát cánh. Sau 18 năm để xây dựng nên một thương hiệu HUD nổi tiếng, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hiệp và các cộng sự của mình lại tiếp tục một hành trình xây dựng một thương hiệu tầm cỡ hơn, lớn lao hơn, rộng khắp hơn của HUD Holdings. Với bản lĩnh và tầm nhìn Nguyễn Hiệp, chúng ta có thể tin tưởng vào một tương lai HUD Holdings.
|
Người tạo lập Thương hiệu HUD
291
previous post