Tp.HCM là một đô thị lớn cho nên chính quyền Tp đã ra sức đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, làm những con đường khang trang sạch đẹp nhưng các đơn vị thi công lại không đồng bộ nên mới tạo nên cái thụt cái thò, trông mất mỹ quan đô thị. Mặt khác mật độ lưu thông ở đây rất lớn và dày đặc nên con đường không được bằng phẳng gây nguy hiểm hàng ngày cho những người tham gia giao thông.
Đường Nguyễn Thượng Hiền (p.1, Q.Gò Vấp) có rất nhiều hố ga ở giữa lòng đường đi, nắp được đậy bằng những tấm lưới sắt, nhằm thoát nước được tiện lợi hơn nhưng điều đáng nói là những miệng hố ga ấy lại thấp hơn mặt đường khoảng 5-10cm. Điều này gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hơn nữa các tấm lưới sắt làm nắp đậy hố ga này đã có hiện tượng han rỉ và có thể sập bất cứ lúc nào. Do nằm thấp hơn mặt đường nên mỗi lần xe qua là tạo thêm một lực nhún mạnh hơn bình thường xuống tấm nắp hố ga. Đó cũng là nguyên nhân tạo ra “ổ voi ổ gà” và làm cho con đường cũng như toàn bộ hệ thống vận hành trên con đường nhanh xuống cấp. Tại giao lộ trần Quốc Toản – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) có 2 hố ga nhô cao lên trên mặt đường khoảng 10cm. Đây là vật cản cực lớn đối với các phương tiện tham gia giao thông. Thấy bất tiện và khó coi sau một thời gian các hố ga nằm chình ình giữa đường đi, đơn vị thi công mới cán thêm một lớp nhựa để phương tiện giao thông dễ đi lên trên nắp hố ga. trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) có rất nhiều hố ga nhô lên như thế này và phương tiện giao thông thì cứ ngang nhiên “xông tới”, vì không còn đường nào để tránh. Đó là những hố ga mới làm, còn những nắp hố ga đã lâu và xuống cấp vẫn chưa sửa chữa khắc phục. trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (p.25, Q.Bình Thạnh) có hơn 8 nắp hố ga đã hư hỏng xuống cấp từ lâu nhưng không thấy đơn vị nào sửa chữa. Những nắp hố ga này đã bong hết lớp nhựa phủ bên trên trơ lại khung sắt rất nguy hiểm cho người và phương tiện đi đường. Thấy nguy hiểm không an toàn những người dân ở đây đã đổ xà bần và đất đá lên những nắp bị hư ấy để cho mọi người dễ đi lại. Nhưng đấy chỉ là việc làm trước mắt, tạm thời còn về lâu dài thì đơn vị quản lý giao thông phải vào cuộc sửa chữa lại vì đường này mật độ giao thông luôn dày đặc, các phương tiện phải giành nhau từng chút để đi, nếu gặp bẫy giữa đường thì không biết tránh đi đâu. Đó là những hố ga, nắp hố ga, còn những đoạn đường mà đơn vị thi công hệ thống ngầm xong rồi chỉ tái lập một cách sơ sài cũng gây nhức nhối trong dư luận. Chuyện “biết rồi khổ lắm cứ phải nói” về cách làm cẩu thả, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Nếu như các đơn vị làm có trách nhiệm hơn thì hạn chế được những ổ voi, ổ gà, những cái bẫy trên mặt đường và tiết kiệm kinh phí để đầu tư phục vụ dân sinh tốt hơn. |