Các hộ dân ở cao ốc Tản Đà, quận 5 – TPHCM cùng ký đơn khiếu nại chủ đầu tư về mức phí quá cao. Ảnh: N.NGA
Trong vài tháng qua, khá nhiều người dân ở các chung cư tại Hà Nội và TPHCM đồng loạt phản ánh họ đang là nạn nhân của tình trạng lạm thu phí quản lý, phí dịch vụ, giá giữ xe, điện nước…
Chính vì thế, mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi sở xây dựng các địa phương đề nghị báo cáo về tình hình thực hiện và quản lý giá dịch vụ chung cư trên địa bàn. Trong đó, bộ yêu cầu các địa phương báo cáo chi tiết về văn bản pháp lý tại cơ sở trong việc quản lý nhà chung cư, giá dịch vụ, những vướng mắc về mức thu phí…
Như ở trọ trong nhà của mình
Tại nhiều chung cư cao cấp, người dân bị thu phí dịch vụ quá cao đã phát sinh thưa kiện, thậm chí tranh chấp gay gắt. Một trong những dự án bị hàng trăm khách hàng đưa ra “tố” với cơ quan chức năng là cao ốc Tản Đà, Q.5-TPHCM. Theo các khách hàng, khi sống trong cao ốc này, họ không khác gì những khách trọ trong chính ngôi nhà của mình bởi giá các dịch vụ cực cao.
Đơn cử như ông Vũ Thế Dũng, chủ căn hộ 1.214, mỗi tháng ông phải đóng phí quản lý 774.000 đồng/90 m², tiền gửi hai xe máy là 200.000 đồng, một ô tô 1,6 triệu đồng… Tổng cộng các khoản phí mỗi tháng ông Dũng phải đóng hơn 2,5 triệu đồng.
Tương tự, chị Đỗ Thị Oanh, chủ căn hộ A1.305, chung cư Hoàng Anh Gia Lai II, cho biết hiện các hộ dân tại đây đang bức xúc về việc thu phí quản lý và phí gửi xe tại chung cư. Chị Oanh cho rằng các chung cư có dịch vụ tương đương với Hoàng Anh Gia Lai II thu phí rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 178.000 đồng/tháng đến 300.000 đồng/tháng/xe hơi.
Trong khi đó, tại Hoàng Anh Gia Lai II, mức phí đối với xe hơi là 600.000 đồng/xe/tháng, xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng. Ngoài ra, các hộ dân tại đây còn phải đóng thêm khoản phí bảo vệ, điện chiếu sáng, nước tưới cây, nước sinh hoạt, nước hồ bơi, thang máy, đổ rác, nhân viên bảo trì, nhân viên chăm sóc khách hàng, hệ thống cứu hỏa… từ 300.000 đồng đến 550.000 đồng mỗi hộ, tùy diện tích căn hộ…
“Đô la hóa” các khoản phí
Một khách hàng ở chung cư B1-04, khu phố Mỹ Khánh 4 (Q.7) lại phản ánh tình trạng “đô la hóa” trong dịch vụ. “Điện do Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) cung cấp nhưng giá điện tính bằng… tiền đô (USD), 0,09 USD/KWh. Tính ra mỗi tháng khách hàng này phải đóng hơn 500.000 đồng tiền điện, đó là chưa nói đến chuyện mỗi khi giá USD lên thì tiền điện cũng tăng theo”.
Tại dự án Saigon Pearl (quận Bình Thạnh), nhiều hộ dân cũng đang điên đầu vì tự nhiên chủ đầu tư nâng mức phí chung cư lên cao hơn so với hợp đồng. “Trong hợp đồng, mức phí đóng chỉ 0,3 USD/tháng/m². Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư đã nâng lên 1 USD/tháng/m². Chưa hết, những nhà cung cấp các dịch vụ như: điện, nước, dịch vụ truyền hình cáp… đều được chủ đầu tư chọn sẵn và với mức phí… “trên trời”.
Nếu chịu đựng được thì sử dụng, không thì “nhịn” vì không có nhà cung cấp khác để lựa chọn. Ai muốn sử dụng dịch vụ truyền hình cáp thì buộc phải chọn nhà cung cấp truyền hình cáp HTV và phải trả phí là 360.000 đồng/tháng, thay vì chỉ khoảng 60.000 đồng/tháng như ở những nơi khác. “Không lẽ ở chung cư cao cấp thì phải trả phí cao?” – nhiều người dân bức xúc.
Ngoài ra, nhiều chung cư khác như Phú Lợi I (Q.8), Mỹ Phước (Q. Bình Thạnh)… ban điều hành cũng bóng gió nói là sẽ tăng mức thu các khoản phí.
Trước những thực trạng trên, ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng, cho biết sau khi thu thập thông tin từ cơ sở, sắp tới bộ sẽ ra thông tư hướng dẫn về việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.
|
Phí chung cư: Thu vô tội vạ!
Hoàng Tường