Đặc điểm chung của việc xây dựng những dự án nhà ở xã hội (cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp khu vực đô thị) là đều được hưởng sự ưu đãi, khuyến khích của Nhà nước về nhiều mặt, trong đó có ưu đãi về tín dụng đầu tư để thực hiện như: Được vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định; được vay từ quỹ phát triển nhà ở của địa phương và nguồn vốn vay ưu đãi khác; được UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay. Riêng đối với nhà ở sinh viên, vốn đầu tư xây dựng còn được huy động từ nguồn trái phiếu Chính phủ; từ ngân sách của địa phương và các bộ, ngành để đầu tư cho giáo dục. Dự kiến để thực hiện xây dựng khoảng 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên, Nhà nước sẽ bố trí khoảng 8 nghìn tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ để thực hiện. Bê tông Xuân Mai tạo niềm tin vững bền Nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giảm giá thành xây dựng các loại công trình nhà ở xã hội, thời gian qua Bộ Xây dựng đã cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như nghiên cứu đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào thi công, xây lắp. Các loại dự án này còn được phép áp dụng hình thức tự thực hiện nếu đủ năng lực theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định thầu đối với hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp. Khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình hay lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật, chủ đầu tư cần xác định tổng mức đầu tư để tính toán hiệu quả (hiệu quả kinh tế đối với các dự án, trừ dự án xây dựng nhà ở sinh viên). Tổng mức đầu tư xây dựng được phê duyệt là chi phí tối đa mà chủ đầu tư xây dựng công trình làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư các dự án xây dựng nhà ở xã hội cũng bao gồm các thành phần chi phí theo quy định hiện hành. Do đặc thù của các dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên nên UBND các tỉnh thành có trách nhiệm chuẩn bị quỹ đất sạch để xây dựng công trình. Do đó, chi phí GPMB sẽ không cần xem xét trong quá trình xác định tổng mức đầu tư. Theo Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thì việc xác định tổng mức đầu tư căn cứ vào các phương pháp theo quy định hiện hành. Để thuận tiện cho việc lập, rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, Bộ Xây dựng sẽ công bố tập suất vốn đầu tư riêng cho các dự án kể trên. Nội dung tập suất vốn đầu tư này được xây dựng gắn với đặc điểm của các thiết kế công trình xây dựng mẫu, bao gồm các chi phí cần thiết cho việc xây dựng, mua sắm và lắp thiết bị, quản lý dự án và các khoản chi phí khác, giá suất vốn đầu tư xây dựng công trình này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Các chi phí này được tính bình quân cho một đơn vị năng lực phục vụ theo thiết kế của công trình thuộc dự án. Tỷ lệ dự phòng cho khối lượng phát sinh và các yếu tố trượt giá được tính toán phù hợp cho dự án có thời gian thực hiện dưới 2 năm. Đối với công trình vay vốn trong thời gian xây dựng, có yếu tố đặc biệt về gia cố nền móng thì cần bổ sung các chi phí này vào thành phần của mức đầu tư. Các chỉ tiêu suất đầu tư xây dựng công trình nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp được xác định cho công trình xây dựng mới, sử dụng các loại vật liệu xây dựng, thiết kế và đồ dùng nội thất tối thiểu cho mục đích sử dụng trong phòng ở. Theo Viện kinh tế Xây dựng, khi sử dụng suất vốn đầu tư để xác định tổng vốn mức đầu tư cần lưu ý: Trường hợp mặt bằng giá xây dựng có khác biệt với thời điểm tính toán tổng mức đầu tư thì cần điều chỉnh suất vốn đầu tư cho phù hợp. Việc điều chỉnh chỉ tiêu suất vốn đầu tư về thời điểm sử dụng để tính toán tổng mức đầu tư có thể căn cứ vào chỉ số giá xây dựng cho loại hình công trình nhà ở để điều chỉnh. Nếu có sự khác biệt về đơn vị do năng lực phục vụ của công trình được xác định theo thiết kế cơ sở với đơn vị do sử dụng trong tập suất vốn đầu tư cần điều chỉnh cho phù hợp. |
Quản lý chi phí trong xây dựng nhà ở xã hội
434

