1 “trước tình hình ùn tắc đang ngày một tăng cao và mất kiểm soát, UBND Tp.HCM vừa chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng hệ thống thu phí tự động ôtô vào khu vực trung tâm…”. Tin sốt dẻo này vừa được báo chí đưa ra đã khiến dân Sài Thành, đặc biệt là những người có ôtô lo quặn ruột! Biện minh cho chủ trương này, giới chức Tp cho biết: Với số lượng ôtô hiện có trên 400 nghìn chiếc cùng khoảng 100 xe đăng ký mới mỗi ngày buộc Tp.HCM tính tới bài toán hạn chế trên nếu không muốn ôtô xếp hàng dài trên đường. Thực tế tại Tp.HCM hiện nay cứ vào giờ cao điểm, hàng trăm nghìn phương tiện đổ ra đường gây nên cảnh tắc nghẽn tại nhiều nơi… Với cách giải thích này thì lỗi tắc đường chủ yếu là… tại dân cứ đổ ra đường vào giờ cao điểm!?
2 Tìm hiểu về hệ thống thu tiền tự động này thì được biết, nó tên là ERp, gồm 3 phần: các cổng ERp kiểm soát lưu thông đặt trên các tuyến đường hay xảy ra ùn tắc; thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền; hệ thống máy tính trung tâm để kiểm soát. Với hệ thống thu phí này, chủ phương tiện chỉ cần đến ngân hàng phát hành thẻ nạp tiền vào thẻ, khi phương tiện chạy qua vị trí đặt cổng ERp thì thiết bị thu phí gắn trên phương tiện sẽ tự động trừ tiền trong thẻ. Nếu thẻ không đủ tiền hay phương tiện không gắn thiết bị thu phí chạy qua cổng ERp sẽ bị camera đặt tại đây thu hình ảnh về trung tâm kiểm soát. Nghe thì thấy có vẻ rất tiện lợi! Mà ông Giám đốc Sở GTVT còn bảo rằng… sẽ thu được khá nhiều tiền! Nhưng, các chuyên gia thì cho rằng: Với cái cách tham gia giao thông cũng như cách quản lý hiện nay, cách làm này là không khả thi. pGS.TS phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa Tp.HCM) cho biết: “Giá thiết bị thu nhận tín hiệu từ ERp lên đến vài triệu đồng một cái, chưa chắc các chủ phương tiện đã đồng ý gắn thêm. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa thể đáp ứng với các biện pháp mà Tp đề xuất”. pGS.TS Nguyễn Quang Toản (ĐHGTVT Hà Nội) cũng cho rằng: “Các nước châu Âu có thể áp dụng vì họ có máy móc hiện đại. Xe đi vào tuyến đường ùn tắc sẽ được ghi lại hình ảnh và bị khấu trừ khoản tiền nhất định từ tài khoản cá nhân. Còn cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của Việt Nam quá kém, nên rất khó triển khai, chưa kể nguy cơ xảy ra ùn tắc nặng hơn khi đặt thêm trạm thu phí kiểu này”. 3 Với lý do để chống ùn tắc giao thông, Tp.HCM đã hơn một lần đề xuất thu phí với các phương tiện giao thông lưu hành trên địa bàn Tp. Nhưng đề xuất lần nào cũng bị bác bỏ. Có lẽ, căn nguyên của việc bị bác bỏ vì lý do thu phí là không hợp lý! Hơn thế nữa, đề án lần nào cũng “đổ tội” ùn tắc chủ yếu do người dân! Chắc chúng ta đều biết rằng, việc ùn tắc hiện nay tại Tp.HCM cũng như Hà Nội là do cơ sở hạ tầng phát triển không kịp với sự gia tăng của phương tiện. phương tiện giao thông phát triển nhanh là xu thế tất yếu của quá trình đô thị hóa, nên không thể tính chuyện thu phí để cản trở quy luật này. Cách giải quyết bài toán ùn là vấn đề tái cấu trúc đô thị hợp lý. Giải quyết dứt điểm những công trình thi công dang dở trong nhiều năm, những tuyến đường “lô cốt”, đào đường, làm cống… Bên cạnh đó, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và giao thông công cộng thuận lợi, có chất lượng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để biện minh cho việc thu phí này, người ta hay viện đến nước ngoài, nào Singapore, nào Bangkok… Nhưng thôi, cũng xin không tranh luận làm gì. Chỉ xin hỏi lại một lần: Ai dám khẳng định, thu phí sẽ tránh được ùn tắc? Chắc không! |
Thu phí sẽ tránh ùn tắc !
4