Khi nhà tù giống như khách sạn 5 sao

Nhà tù Halden ở Na Uy mới vừa giật một giải thưởng thiết kế nhờ phương án kiến trúc và các trang thiết bị nội thất hiện đại, mang đậm tính nhân văn. Các phạm nhân ở đây được cung cấp một môi trường sống lý tưởng nhằm khích lệ tinh thần phục thiện thay vì nhấn mạnh sự trừng phạt . Mỗi phòng giam đều có ti vi màn hình phẳng, một dãy nhà tắm chung với đầy đủ vòi sen cùng khăn lông trắng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể nghĩ rằng mình đang ở trong một khách sạn mang phong cách Scandanavia hạng sang, chứ không phải là trong một nhà tù dành cho những kẻ phạm tội giết người và hiếp dâm. Nhiếp ảnh gia Gughi Fassino vác máy vượt qua những bức tường kín đáo của nhà tù Halden để mang đến cho người xem những bức ảnh về hệ thống nhà tù này.

 

Khu hành chính

 

Nữ cai ngục

 

Phạm nhân phơi đồ tại phòng sinh hoạt chung

 

Tiền sảnh của phòng học và phòng hội thảo

 

Khu nhà giam B – hai tù nhân cùng phòng đang chơi cờ backgammon trong phòng sinh hoạt chung

 

Cửa một phòng giam

 

Hai tù nhân tham gia một dự án lao động là làm vườn.

 

Phòng học nhạc

 

Phòng chờ dành riêng cho người thăm tù. Họ gửi túi và đồ đạc vào dãy tủ bên trái hình.

 

Siêu thị bên trong nhà tù. Tại đây, tù nhân có thể tự do mua sắm một lần một tuần và thanh toán bằng một loại thẻ đặc biệt, phân phát theo dạng nội bộ.

 

 

Chú thích thêm một chút, nhờ cách đối xử văn minh với tù nhân mà Na Uy gần như có số lượng tội phạm rất thấp. 64/100 000 người Na Uy là tội phạm, so với 420/ 100 000 của Mỹ, 70 của Đan Mạch, 80 của Đức, và 100 của Anh.

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *