Phòng thờ có cần cửa không & những điều lưu ý khi bố trí

Phòng thờ trong nhà được coi là một điện thờ để tưởng nhớ người đã khuất, là nơi thờ cúng tổ tiên, để tỏ lòng hiếu thảo của con cháu, cầu chúc cho con cháu đời đời bình an, mạnh khỏe, vạn sự như ý. Do đó, vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng. Song có nhiều người vẫn đang thắc mắc, Phòng thờ có cần cửa không? Cùng Kientrucvn chúng tôi tìm hiểu điều này sau đây.

Phòng thờ có cần cửa không?

Mỗi gia đình thờ cúng tổ tiên khác nhau. Nó cũng phụ thuộc vào niềm tin Phật giáo, tôn giáo hay Kitô giáo.

Đây có thể coi là nơi tôn nghiêm nhất trong nhà nên bàn thờ trong nhà được bài trí rất cẩn thận. Bởi nếu thiết kế vị trí phòng thờ không đúng sẽ ảnh hưởng đến hướng phong thủy của gia tiên.

Hầu hết các phòng thờ gia đình nhỏ đều thiết kế nơi thờ cúng ở phòng khách hoặc tầng thượng trên lầu. Do đó, phòng thờ dù ở phòng khách hay trên lầu cũng không nhất thiết phải có cửa.

>>> Xem thêm: Chuyên gia phong thủy chỉ cách bài trí phòng thờ chuẩn

Những vị trí không nên đặt bàn thờ

Không đặt bàn thờ đối diện với cửa ra vào, không đối diện với cửa phòng ngủ, phòng khác, nhà vệ sinh, bếp. Đây là những vị trí tương đối khắc nghiệt so với bàn thờ, ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của người đã khuất nên sẽ dẫn đến sức khỏe, tài lộc, của cải của gia đình sẽ nhanh chóng ra đi.

Nếu nhất thiết phải đặt bàn thờ ở những vị trí này thì nên thiết kế rèm cửa hoặc vách ngăn để ngăn tà khí vào nhà.

Bàn thờ ở cạnh lối đi lại

Khu vực đặt bàn thờ cần yên tĩnh, thanh tịnh không nên đặt bàn thờ gần lối đi sẽ ồn ào ảnh hưởng đến vận may.

Ngoài ra, không nên đặt bàn thờ bên cạnh hoặc bên dưới phòng trẻ em hoặc sân chơi, vì điều này sẽ làm mất đi sự yên tĩnh cần thiết cho một nơi thờ cúng trang nghiêm.

Không đặt bàn thờ ở những nơi không linh thiêng

Nơi thờ cúng đòi hỏi sự trang nghiêm, tôn nghiêm nên tránh thiết kế bàn thờ mà toàn bộ bàn thờ khiến người ngoài vào nhà đều nhìn thấy. Đây là lý do tại sao bàn thờ thường có màn che.

  • Bàn thờ cần được lau chùi sạch sẽ, thông thoáng nên thường xuyên lau chùi, thắp hương.
  • Bàn thờ nên thiết kế ở vị trí thoáng, bởi đây là nơi có nhiều hỏa khí nên cũng cần thuận tiện cho việc thông gió.
  • Ngoài ra, không nên thiết kế bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Bàn thờ thấp quá không tôn nghiêm, bàn thờ cao quá không thuận lợi cho việc lau chùi, thắp hương.
  • Cần lưu ý khi đặt bàn thờ không nên quá sát trần nhà để hạn chế ám khói đen, vàng trên trần nhà.
  • Không bao giờ đặt bàn thờ gần khu vực ô nhiễm gần nhà vệ sinh, nhà tắm, cống rãnh. Khi nhà quá nhỏ, chật chội thì nên chọn nơi cao ráo sạch sẽ.
  • Không bao giờ đặt phòng thờ trong phòng ngủ.
  • Không để đồ đạc dưới bàn thờ.

Nguyên tắc bố trí cửa bàn thờ và bàn thờ

Vị trí bàn thờ

Bàn thờ tốt sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe, việc ăn uống của gia đình được tốt nên bạn cần chú ý khi lựa chọn.

Đối với nhà ở nông thôn: Nhà ở thường được thiết kế theo kiểu ba gian hoặc kiểu nhà ống nên bàn thờ phật thường được đặt ở gian giữa nhà hoặc gian giữa phòng khách. Thông thường những bàn thờ này được thiết kế có rèm che để khi người ngoài bước vào không thể nhìn thẳng vào.

Đối với nhà phố: nhà ở thường được thiết kế nhiều tầng nên bàn thờ sẽ được thiết kế ở vị trí cao nhất của cửa nhà.

Đối với nhà chung cư: nhà này chồng lên nhà kia nên mỗi nhà sẽ có một bàn thờ. Có những căn hộ có phòng thờ độc lập do chủ đầu tư thiết kế riêng, phòng thờ cũng có thể thiết kế trong phòng khách.

Hướng bàn thờ

Không bao giờ được đặt bàn thờ ngược hướng với nhà, tức là bàn thờ hướng vào nhà, đây là điều tối kỵ. Việc thiết kế bàn thờ đối diện với cửa hung ảnh hưởng đến khí tốt khó vào nhà khiến gia chủ khó gặp may mắn. Thông thường hướng của bàn thờ sẽ được đặt theo hướng nhà hoặc cùng hướng với gia chủ.

Màu sắc và kích thước bàn thờ

Gia chủ cũng nên chú ý đến kích thước, màu sắc của bàn thờ sao cho phù hợp với quy tắc phong thủy và không gian sống của ngôi nhà đẹp.

Hiện nay có hai dạng thiết kế bàn thờ là bàn thờ đứng và bàn thờ treo tường.

Kích thước của bàn thờ nên được chọn theo thước lỗ ban

Màu sắc của bàn thờ thường là gam màu trung tính không quá sáng cũng không quá tối.

Nguyên tắc chiếu sáng ở bàn thờ

Bàn thờ là nơi trang nghiêm, thân mật nên trong gia đình nên bố trí ở nơi đủ ánh sáng, thoáng đãng, không tối tăm, lạnh lẽo. Chính vì thế ít nhà nào xây phòng riêng có cửa riêng. Không chỉ vậy, bố trí ánh sáng hợp lý không chỉ giúp bàn thờ đạt hiệu ứng đẹp mắt mà còn giúp tăng tài tiến lộc.