Giảm kẹt xe lại “quên” taxi “nở rộ”





 – TP.HCM đang nỗ lực tiến hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc xe taxi “nở rộ”, hoạt động trên khắp các tuyến đường của thành phố dường như còn bỏ ngỏ. 


Taxi mọc như nấm


Dạo một vòng quanh các khu vực trung tâm thành phố, các khu du lịch, bệnh viện lớn như Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, BV Từ Dũ, Chợ Rẫy,  BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn… dễ dàng nhận thấy hàng loạt các loại xe taxi đỗ dọc hai bên đường, để đón, trả khách.








Taxi “dù” chờ khách trước cổng Bệnh viện chấn thương chỉnh hình. Ảnh: Thái Phương

Các loại từ taxi “dù” đến xe taxi của các hãng có tiếng đều xếp hàng nối đuôi nhau chờ rước khách. Ở mỗi địa điểm, hãng taxi nào mua chỗ sẽ có người phụ trách đón khách (sắp tài) và phân cho tài xế đang chờ ngay phía ngoài.


“Khi khách ở trong bệnh viện có nhu cầu, bảo vệ sẽ điện thoại cho người phụ trách của hãng taxi mua chỗ để sắp tài chở khách. Còn không, khách ra cổng thấy taxi nào đỗ gần thì bắt” – anh Đạt, tài xế của một hãng taxi nổi tiếng đón khách tại Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn cho biết.


“Có nhiều xe taxi “dù” đậu ngay cổng ra vào bệnh viện nhưng vì họ đón trả khách ở khu vực này nhiều năm nên không ai dám đụng vào. Mua chỗ nhưng họ đậu xe ngay trước mặt cũng phải chịu”.


Đứng quan sát bất kỳ con đường nào trong nội thành thành phố, chỉ 5 phút mà không dưới 20 lượt xe taxi của các nhiều hãng đón trả khách.


Tối ngày 20/2, theo quan sát của PV VietNamNet, trước cổng BV. Ung Bướu và  BV. Nhân dân Gia Định khoảng 5 phút, có gần chục xe taxi của các hãng chạy qua với hơn 20 lượt, cả xe dù và xe công ty gồm taxi Mai Linh, Vinasun, taxi Hoàng Long, Saigon Tourist taxi, Future taxi, Vinataxi, Taxi du lịch số 2, Comfort Savico, Đức Linh taxi…


Bao giờ mới quy hoạch taxi?


Hiện TP.HCM có khoảng 8.000 xe taxi của 30 hãng taxi chưa kể taxi “dù” nên việc cạnh tranh là không tránh khỏi.


“Việc cạnh tranh do lãnh đạo các hãng tự thỏa thuận còn các tài xế taxi cạnh tranh lành mạnh. Ai có khách trước người đó chạy, không có chuyện giành giật, trèo kéo như các xe khách” – anh Thành, tài xế taxi Vạn Xuân đón khách ở công viên Lê Văn Tám cho biết.


“Riêng đối với xe taxi “dù”, tốt nhất là tránh va chạm vì họ không thuộc đơn vị taxi nào quản lý. Chẳng may có xích mích xảy ra thì mình là người gánh chịu” – một tài xế taxi nói.  


Hơn chục ngàn xe taxi chạy trên địa bàn thành phố đón, trả khách nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa có quy hoạch taxi.


Tuy đã có những quy định về việc các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động taxi nhưng lại không hạn chế số lượng taxi được hoạt động trên toàn thành phố.








Các tài xế taxi chỉ thực hiện nghiêm túc quy định khi có thanh tra. Ảnh: Thái Phương

Hàng ngày, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử phạt những taxi vi phạm các lỗi như đón trả khách không đúng quy định, dừng đậu không đúng chỗ… Tuy nhiên, các mức hình phạt chưa đủ mạnh để răn đe, nhất là không kiểm soát được hoạt động của taxi “dù” khiến xe taxi mọc ra ngày càng nhiều.


Vừa qua, UBND TP.HCM ban hành bốn nhóm giải pháp hạn chế nạn ùn tắc giao thông như quy hoạch và di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, trường đại học, cao đẳng, bệnh viện lớn ra ngoài khu vực trung tâm thành phố; đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân…


Nhưng “soi kỹ” bốn nhóm giải pháp trên, vẫn không thấy đề cập đến việc hạn chế, kiểm soát xe taxi trong khi số lượng taxi ngày càng “nở rộ”- là một trong nhiều nguyên nhân làm trầm trọng thêm nạn  kẹt xe tại TP.HCM.


Trong lúc cả thành phố đang làm mọi cách để ùn tắc giao thông không trở nên nghiêm trọng hơn, phải chăng đã quên mất xe taxi ?.




  • Thái Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *