Hà Nội: Quá tải tại các điểm trông giữ xe “khoán quản”

sau gần 1 tháng triển khai mô hình ” khoán quản” trông giữ xe đạp, xe máy, cảnh quan đường phố trên địa bàn quận hoàn kiếm (hà nội) trở nên gọn gàng, phong quang. tình trạng bán hàng rong, ô tô, xe máy dừng, đỗ bừa bãi trên lòng đường, vỉa hè giảm hẳn so với trước. giá vé trông giữ xe đúng quy định, người dân không còn bị bắt chẹt mỗi khi gửi xe. tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, lại nảy sinh những bất cập cần sớm khắc phục.

là quận trung tâm, hoàn kiếm lúc nào cũng trong tình trạng thiếu điểm trông giữ xe đạp, xe máy, đặc biệt sau khi thực hiện ” khoán quản” dịch vụ trông giữ xe tại một số khu vực trên địa bàn quận càng trở nên khan hiếm hơn. mới 9 giờ sáng, điểm trông giữ xe tại khu vực vườn hoa đền bà kiệu của công ty tnhh và thương mại, dịch vụ hạnh ly đã chật cứng xe. anh trần minh tiến, nhân viên trông giữ xe cho biết: điểm trông giữ xe khu vực đền bà kiệu có diện tích hơn 130m2 bố trí 12 nhân viên trông giữ chỉ đủ diện tích để trông giữ xe cho người dân trên phố và cán bộ nhân viên công ty điện lực hoàn kiếm và công ty tnhh nhà nước một thành viên nghe nhìn hà nội gửi từ sáng đến tối, nên không còn chỗ cho xe bên ngoài vào gửi. chị ngô thúy oanh, số nhà 35 phố hàng dầu cho biết, trung bình mỗi gia đình ở đây có 4-7 xe gửi tại điểm vườn hoa bà kiệu, giá vé gửi xe máy là 90.000 đồng/tháng và xe đạp là 40.000 đồng/tháng. trước đây, khu vực đền bà kiệu xe xếp gần kín đường đi trong vườn hoa nay diện tích đã thu hẹp chỉ còn xếp được vài chục xe, phần lớn hợp đồng trông giữ cho hai cơ quan chỉ còn lại 1 dãy 20 chỗ dành cho người dân nơi khác đến gửi.

khu vực phố nguyễn xí trước đây được trưng dụng để làm bãi trông xe dưới lòng đường, thường xuyên thu tiền trông xe quá giá quy định nay đã được quy hoạch gọn gàng, bãi gửi xe máy kẻ vạch sơn vàng, bố trí trên hai bên hè phố, có bảng niêm yết giá và thu giá vé đúng theo bảng niêm yết là 2000 đồng/xe/1 lần gửi. anh nguyễn quốc khánh- công ty hạnh ly, tổ trưởng tổ trông giữ xe phố nguyễn xí cho biết: điểm trông giữ xe này giờ đây chỉ trông giữ được tối đa 77 xe máy và 7 ô tô, chủ yếu là vé tháng cho các công ty trên phố tràng tiền và ngô quyền, giá vé 120.000 đồng/xe/tháng, chỉ còn 1 dãy 20 chỗ trông giữ xe cho người dân. nhu cầu gửi xe của người dân ở khu vực này rất lớn nhưng diện tích trông giữ chỉ đáp ứng một phần nhỏ. trên thực tế điểm trông giữ này đã bị phạt trên 4 triệu đồng do để vài xe ra ngoài vạch sơn.

điểm trông giữ xe khu vực ga hà nội của công ty tnhh đầu tư và thương mại 901cũng trong tình trạng quá tải. diện tích khoảng 80m2 xếp được 80 xe nhưng 1/2 số xe là của các cơ quan gửi xếp từ sáng đến tối do đó bãi xe thường xuyên “cháy chỗ”, nhất là những lúc tàu đi, tàu về. trung bình khu vực ga mỗi ngày có 20-30 chuyến tàu ra vào nhu cầu gửi xe rất lớn trong khi đó các cơ quan xung quanh thường dành vỉa hè cho khách hàng đến giao dịch còn nhân viên cơ quan lại sang khu vực ga để gửi xe, giá 2000 đồng/xe/ca (1 ngày có 2 ca). anh nguyễn viết khiêm, tổ trưởng tổ trông giữ cho biết: do nhân viên điểm trông giữ thường xuyên phải mời khách đi gửi xe nơi khác nên tới đây có thể điểm trông giữ xe này sẽ không nhận xe của các cơ quan nữa.

dạo qua các điểm trông giữ xe tại cung hữu nghị việt xô, bệnh viện tim trên phố trần hưng đạo, chợ đồng xuân, cung thiếu nhi trên phố lý thái tổ…, bưu điện hà nội xe máy đều xếp chật cứng, nhiều người bức xúc vì không gửi được xe.

ông đỗ xuân thủy, tổng giám đốc công ty cổ phần đồng xuân cho biết: là doanh nghiệp được giao thực hiện mô hình ” khoán quản” trông giữ xe đạp, xe máy trên địa bàn 4 phường đồng xuân, hàng buồm, hàng bạc, lý thái tổ, ngoài những chuyển biến rõ nét về trật tự văn minh đô thị tại những khu vực thực hiện ” khoán quản”, doanh nghiệp cũng đang đứng trước nỗi lo thua lỗ. theo ông thủy, do diện tích các điểm trông giữ xe có hạn, trong đó số xe cơ quan gửi từ sáng đến tối chiếm tỷ lệ lớod, với giá trông giữ xe như hiện nay chưa kể phải trả phí sử dụng lòng đường, vỉa hè theo quy định của thành phố, công ty chỉ lo trả lương cho nhân viên, may đồng phục, làm biển báo, đóng thuế và các chi phí khác đã phải bù lỗ. ông cũng cho biết: khu vực chợ đồng xuân có hơn 200 hộ kinh doanh trong khi diện tích trông xe chỉ có khoảng 1000 m2 (600 xe máy và 400 ô tô), do đó khu vực này vẫn trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng.

ngoài tình trạng quá tải tại các điểm trông giữ xe ” khoán quản”, việc chấp hành các quy định của thành phố tại các điểm trông giữ còn chưa nghiêm túc như phần lớn biển trông giữ xe của các doanh nghiệp đều không ghi diện tích bãi trông giữ hoặc hai ba bãi trông giữ mới có một tấm bảng, có đơn vị có bảng niêm yết nhưng không ghi giá tiền, nhân viên lợi dụng việc này để thu quá giá quy định. sự phối hợp giữa doanh nghiệp làm công tác “khoán quản” và chính quyền các phường trong công tác bảo đảm trật tự đô thị chưa đồng bộ. bên cạnh khu vực trông giữ xe vẫn còn tình trạng kinh doanh trên vỉa hè như khu vực phố nguyễn xí, xe máy đỗ bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè dọc các tuyến phố hàng ngang, hàng đào, hàng đường… nhiều quán nước vỉa hè, hàng rong vẫn thập thò hoạt động.

phó chủ tịch ubnd quận hoàn kiếm nguyễn quốc hoa cho rằng ” cái gốc” của tình trạng trên là do giao thông tĩnh của thành phố vẫn còn bất cập. việc tổ chức các điểm trông giữ xe hiện nay “vừa thừa, vừa thiếu”. các cơ quan đơn vị thuê vỉa hè để trông giữ xe nhưng sau khi lấy xe bãi để trống trong khi nhu cầu gửi xe trên địa bàn quận rất lớn. để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân, quận hoàn kiếm khảo sát nơi nào có thể bố trí điểm trông giữ xe thì đưa vào sử dụng. tuy nhiên, đối với khu vực các cơ quan đảng, chính quyền, quản lý nhà nước, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cơ quan ngôn luận, cơ quan ngoại giao sẽ không tổ chức những điểm giao thông tĩnh để giao cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trông giữ xe. ubnd quận cũng xác định trách nhiệm chính trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn vẫn là chính quyền phường, doanh nghiệp thực hiện mô hình khoán quản chỉ là một lực lượng hỗ trợ. để khắc phục những bất cập trên, ubnd quận đã tổ chức ba đoàn công tác đến từng điểm trông giữ khảo sát, điều chỉnh lại các điểm cho phù hợp với thực tế, cụ thể khu vực xung quanh hồ hoàn kiếm nhu cầu gửi xe rất lớn có thể xem xét mở rộng diện tích các bãi gửi xe, đồng thời xoá bỏ hoặc thu hẹp các điểm trông giữ bất hợp lý, cản trở giao thông…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *