‘Khi hoàn thành, hầm Kim Liên chịu được mọi trận mưa’





Đó là khẳng định của ông Ngô Quý Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm đô thị Hà Nội sau khi hầm Kim Liên tiếp tục ngập sau trận mưa sáng 20/7. Theo ông Tuấn, nguyên nhân ngập là do rác cản dòng nước vào máy bơm. Việc này sẽ được khắc phục khi hầm hoàn thành.



Nước ngập mênh mông trong hầm Kim Liên sáng 20/7.


– Hầm Kim Liên lại tiếp tục ngập sau một tháng đưa vào hoạt động. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?


– Trận mưa rạng sáng 20/7 không riêng hầm Kim Liên mà hầu hết tuyến phố trên địa bàn thành phố đều có hiện tượng ngập. Hầm Kim Liên cũng xảy ra úng ngập hơn 1 giờ. Khi bắt đầu mưa lúc 0h, quanh khu vực Kim Liên chưa bị ngập. Nước từ các đường dẫn trong đường hầm chảy xuống, lượng nước thu đều cho nên máy bơm hoạt động bình thường.


Nhưng đến đợt mưa lúc rạng sáng, các khu vực mặt bằng phía trên hầm cũng bị úng ngập, nước dồn vào cửa hầm quá lớn. Mặt khác, do dự án chưa hoàn chỉnh cho nên nước từ trên chảy xuống kéo theo rác, đất, cát… gây cản dòng chảy tại lưới chắn rác vào bể. Hệ thống máy bơm có hai máy hoạt động nhưng chưa hết công suất, vì nước chảy vào hệ thống quá chậm.


– Như vậy có thể hiểu là nguyên nhân trận ngập không phải do hệ thống máy bơm?


– Tôi xin khẳng định trận ngập lụt sáng 20/7 không phải là do trạm bơm. Ở Nhật hoặc một số nước tiên tiến, môi trường sạch, không có rác cho nên nước bao nhiêu cũng chảy hết. Nhưng ở môi trường của chúng ta rác rất nhiều cho nên đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên việc lưu lượng nước đưa vào bể bơm không đầy đủ.


Sau sự cố, chúng tôi đã yêu cầu tư vấn nghiên cứu các cửa thu nước làm thế nào cho lưu lượng nước thu vào đảm bảo với đồng tốc với lượng của máy bơm.



Nhiều người đi trên nắp cống để tránh ngập nước.


– Những cũng ý kiến cho rằng việc bố trí hệ thống bơm ở cuối đường hầm như hiện nay không hợp lý dẫn đến việc tiêu thoát nước chậm. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?


– Nhiều chuyên gia rất quan tâm đến vấn đề này. Bản thân chủ đầu tư cũng đã yêu cầu tư vấn và nhà thầu nghiên cứu từ lâu nhưng việc này phải vừa làm vừa điều chỉnh để phù hợp với lưu tốc dòng chảy, hệ thống đường kính thu từ rãnh thu vào bể bơm.


– Nút giao thông Kim Liên sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Khi đó, khả năng chống ngập úng của hầm cơ giới sẽ như thế nào?


– Khi dự án hoàn thành, tôi tin chắc hầm Kim Liên sẽ đạt được tiêu chí an toàn về giao thông bình thường và không bị hiện tượng úng ngập này. Theo thiết kế, hầm chịu được trận mưa 175mm một giờ. Với diện tích hầm hở và đường dẫn 4 máy bơm hoạt động thì hoàn toàn đảm bảo có thể chịu đựng được bất kỳ trận mưa nào kể cả trận mưa lịch sử cuối tháng 10 năm 2008.


– Từ nay đến khi dự án hoàn thành và được bàn giao, nếu trời còn mưa to đồng nghĩa với việc hầm Kim Liên còn ngập?


– Khi mà cửa hầm chắn nước xuống chưa hoàn thiện thì có khả năng sẽ có úng ngập cục bộ tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra hiện tượng úng ngập là do đất, cát, rác… chắn đường dẫn nước vào máy bơm thì những trận mưa tiếp theo sẽ yêu cầu nhà thầu tăng cường lực lượng vệ sinh thường xuyên khu cửa hút, tạo lưu tốc dòng chảy đáp ứng được độ thoát nước, giảm thiểu tối đa nguy cơ úng ngập.








Hầm xe cơ giới Kim Liên được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Hầm dài 140m, đường dẫn dài 100m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật…


Dự kiến toàn bộ dự án nút giao thông Kim Liên sẽ được hoàn thành vào dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô 10/10/2009.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *