Người thông luồng vô danh

Nếu không có buổi truyền hình trực tiếp trên VTV, hẳn không mấy người biết anh là ai. Nếu không có cơn bão ập vào Hải phòng giữa tháng 7 vừa rồi, chắc là anh khó có cơ hội để Đài truyền hình trung ương mời lên sân khấu giao lưu với hàng triệu khán giả trong chương trình “Vinh quang Việt Nam”. Và nếu không có những cuộc mưu sinh đầy gian khó, thường xuyên đối diện với tử thần thì anh cũng chẳng thế nào cứu được con tàu mắc cạn ở cầu Bính (Hải phòng) để rồi mọi người biết đến anh như người anh hùng. Đó là trần Văn Văn – Giám đốc Cty TNHH Dịch vụ thương mại Mạnh Nam.

Câu chuyện về anh thì dường như ai cũng đã biết. Có thể tóm tắt lại rằng sau trận bão ấy, có 3 con tàu bị đứt neo trôi mắc vào cầu Bính. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn của Cảng Hải phòng kéo được 2 con tàu, riêng con tàu Vinashin Orient mắc kẹt cabin vào dầm cầu, thân tàu mắc cạn trên bờ 2 mét. Lực lượng cứu hộ Hải phòng điều liền 5 tàu lai dắt, tàu kéo cứu hộ vào loại hiện đại, có công suất lớn để lôi tàu Vinashin bị mắc ở gầm cầu ra nhưng sau một ngày không được, mặc dù đã phải chấp nhận cắt bỏ một phần thượng tầng cabin tàu kẹt dưới gầm cầu.

Sau một cuộc thương thuyết đầy khó khăn, trần Văn Văn đã xuất hiện với 2 con tàu nhỏ, 2 trụ rùa bằng xi măng cốt thép, một số công cụ và tời cộng lực tự chế cùng 10 công nhân lành nghề trong việc trục vớt tàu bị nạn đã thực hiện thành công việc đưa con tàu Vinashin ra khỏi vùng nguy hiểm sau 11 giờ đồng hồ làm việc cật lực.

Điều đáng bàn ở đây là tại sao các đơn vị cứu hộ của Nhà nước trang bị hiện đại, đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản đã không làm nổi một công việc mà những ngư dân nghèo khó và ít học của một làng chài đã làm được? Thực chất đây là một dịch vụ và cuộc cạnh tranh này, phần thắng đã nghiêng về những người vô danh.

Đến nay, Cty Mạnh Nam đã trục vớt hơn 200 con tàu bị nạn, góp phần không nhỏ trong việc giải phóng nhanh luồng lạch cho các tuyến tàu ra vào cảng. Nếu công việc giải phóng luồng lạch chậm một ngày, tàu ra không ra được, tàu vào không vào được sẽ không chỉ liên quan đến hiệu quả kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành hàng hải Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Khi đến tìm hiểu tại Cty Mạnh Nam thì mới hiểu được rằng thành công của họ bắt nguồn từ sự sống chết với nghề. Nghề trục vớt, cứu hộ tàu biển cực kỳ gian nan vất vả, luôn luôn đối diện với tử thần. Dù ít học, dù đầu tư có hạn nhưng nếu sống chết với nghề thì vẫn có thể lập nên kỳ tích. Còn nếu là các “quan cứu hộ” thì dù có tiền bạc  đổ vào bao nhiêu chăng nữa, cũng chỉ đến như hiện nay mà thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *