Sẽ không có La Nina và En Nino trong nửa đầu năm 2009





Theo Tổ chức Nha khí tượng Thế giới (WMO), mặc dù nhiệt độ trên mặt biển Thái Bình Dương lạnh trong tháng 12/08, nhưng La Nina đã yếu đi, đồng thời sẽ không xuất hiện trên diện rộng và kéo dài. Các dự báo cho thấy, các dấu hiệu của La Nina hầu như sẽ biến mất trong vòng 2 tháng tới ở khu vực này. Tuy nhiên, một số vùng có thể tiếp tục trải qua những thay đổi lớn về cơ cấu khí hậu trong những tháng tới, do các điều kiện giống như La Nina gần đây.


La Nina được đặc trưng bởi nhiệt độ đại dương lạnh bất thường ở đông xích đạo Thái Bình Dương, làm gián đoạn các cơ cấu bình thường của mưa nhiệt đới và lưu thông không khí. Khi có các dấu hiệu La Nino, áp suất không khí ở Inđônêxia và Bắc Ôxtrâylia sẽ thấp hơn bình thường, trong khi ở đông Thái Bình Dương tăng. En Nino có những dấu hiệu ngược lại, được đặc trưng bởi nhiệt độ đại dương ấm bất thường ở trung và đông xích đạo Thái Bình Dương.


Theo WMO, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2008 thấp hơn không đáng kể so với những năm trước đó của thế kỷ 21, một phần là do La Nina. Quý I/08 được đặc trưng bởi sự kiện La Nina từ ôn hòa đến mạnh, bắt đầu từ quý III/07 và kéo dài cho đến suốt tháng 5/08. Các điều kiện của La Nina đã dần yếu đi từ đỉnh cao của nó trong tháng 2/08. Tuy nhiên, trong tháng 12/08, nhiệt độ trên mặt biển lạnh bất thường đã phát triển ở trung và đông Thái Bình Dương, với nhiệt độ hơn 0,5 độ C dưới mức bình thường.


Các cơ cấu gió khí quyển cộng với nhiệt độ mát hơn như vậy đã dẫn đến các điều kiện giống như La Nina trong thời gian gần đây. Do những điều kiện này yếu đi, từ tháng 3 đến tháng 5/09 sẽ là các điều kiện “trung lập”. Việc đưa ra các dự báo cho thời gian còn lại của năm 2009 lúc này là rất không chắc chắn và rất có khả năng việc phát triển các điều kiện giống như En Nino không cao hơn các điều kiện La Nina.


Một số cơ cấu khí hậu toàn cầu gần đây đã bị ảnh hưởng bởi các điều kiện của La Nina ở Thái Bình Dương. Những ảnh hưởng này sẽ yếu đi trong 2 tháng tới, nhưng một chiều hướng cho các cơ cấu khí hậu phù hợp với La Nina có thể vẫn tiếp tục ở một số vùng trong cùng thời gian này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *