Thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hoà đến năm 2025

Ngày 22/6/2010, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Quy hoạch chung xây dựng vùng Nam phú Yên – Bắc Khánh Hoà (vùng NpY-BKH) đến năm 2025 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì.

Dự thẩm định về phía tỉnh phú Yên có bà trần Thị Hà – phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng và Ban quản lý các khu kinh tế (KKT), tỉnh Khánh Hoà có Ban quản lý KKT tổng hợp Vân phong; đại diện các Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Giao thông vận tải, Công thương, …Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kiến trúc – Quy hoạch Bộ Xây dựng.

Khu vực Nam phú Yên – Bắc Khánh Hoà gắn kết hai KKT quốc gia là KKT Nam phú Yên (tỉnh phú Yên) và KKT tổng hợp vịnh Vân phong (tỉnh Khánh Hoà). Đây là khu vực phát triển kinh tế tổng hợp, đặc biệt quan trọng đối với ngành kinh tế công nghiệp và du lịch, khai thác cảng biển nước sâu và các ngành công nghiệp trọng điểm.

Với các tiềm năng và lợi thế như vậy Vùng Nam phú Yên – Bắc Khánh Hoà đang là khu vực phát triển năng động, thu hút nhiều dự án đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó tốc độ phát triển nhanh của kinh tế – xã hội trong nước cùng với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế với nhiều cơ hội và thách thức mới đã nảy sinh nhiều vấn đề mới đối với quy hoạch phát triển vùng.

Để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của vùng và khu vực trong thời kỳ đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt với một tầm nhìn xa hơn và trước mắt nhằm phát huy tối đa các tiềm năng trong vùng, liên kết phát triển kinh tế xã hội liên vùng, với cả nước và hội nhập quốc tế, đồng thời để tạo lập các cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng, xác định các chiến lược phát triển vùng và kêu gọi đầu tư, bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, việc lập quy hoạch xây dựng vùng NpY-BKH là sự cần thiết khách quan.

Thực hiện Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng NpY-BKH đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1417 ngày 7/9/2009 Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND các tỉnh phú Yên và Khánh Hoà tổ chức lập Quy hoạch với cơ quan tư vấn lập quy hoạch là Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị – nông thôn Bộ Xây dựng.

Quy hoạch xác định vùng NpY-BKH là vùng kinh tế tổng hợp, khu vực động lực quan trọng, của vùng Duyên hải Nam trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển; là đầu mối và cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực Duyên hải Nam trung Bộ và Tây Nguyên, vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia, vùng lưu trữ bảo tồn bản sắc văn hóa và các di tích lịch sử gắn liền với các cuộc kháng chiến giữ nước của dân tộc.

Quy hoạch đã đánh giá điều kiện tự nhiên, xã hội và phát triển vùng, đánh giá tổng hợp vùng, trên cơ sở đó đề xuất định hướng phát triển không gian với những nội dung chính bao gồm tầm nhìn, mục tiêu và nguyên tắc phát triển, các dự báo phát triển vùng, các định hướng phát triển không gian (mô hình vùng, các định hướng phát triển, việc phân vùng tổ chức không gian và định hướng phát triển hệ thống đô thị), các định hướng phát triển hệ thống dịch vụ xã hội, quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật; các chương trình, dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư.

Quy hoạch cũng đã nêu ra chính sách, biện pháp tổ chức thực hiện và các kiến nghị.

Hội đồng thẩm định cho rằng về cơ bản nội dung của quy hoạch đã đáp ứng được các yêu cầu của nhiệm vụ thiết kế, tuy nhiên cần chú ý làm rõ thêm một số nội dung và cập nhật các số liệu mới.

phát biểu kết luận cuộc họp thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn  cho rằng về cơ bản nội dung quy hoạch đã đầy đủ, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, tuy nhiên cần lưu ý cách trình bày, diễn giải rõ ràng hơn về một số nội dung như: Các vùng kinh tế, dự báo phân bố dân cư (hiện trạng và tương lai), việc bảo tồn văn hoá và phát triển du lịch trên cơ sở khai thác các đặc điểm văn hoá…. Thứ trưởng cũng đề nghị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định, sớm chỉnh sửa và bổ sung trước khi trình phê duyệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *