Giải quyết nạn ùn tắc giao thông Thủ đô: Đột phá từ quy hoạch

Tình trạng ùn tắc, ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gia tăng quá nhanh đã trở nên bức xúc hơn bao giờ hết đối với Hà Nội. Dù Hà Nội được mở rộng gấp ba về diện tích nhưng hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông vẫn ít ỏi. Diện tích đường giao thông hiện mới chiếm khoảng 7% diện tích đất đô thị.


Đường Lê trực giao thông liên tục bị ùn ứ (chụp lúc 17h30 ngày 24-6) . Ảnh: Hồng Vĩnh

Luẩn quẩn, rối bời

Các chuyên gia cho rằng, trong vòng luẩn quẩn dẫn đến giao thông Hà Nội rối bời như hiện nay, phải kể đến hai nguyên nhân quan trọng đó là hạ tầng kém, mức tăng phương tiện quá nhanh và mối quan hệ bất tương thích giữa chúng.

Dù Hà Nội được mở rộng gấp ba về diện tích nhưng hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông vẫn ít ỏi. Diện tích đường giao thông hiện mới chiếm khoảng 7% diện tích đất đô thị. trong khi đó, mỗi năm Hà Nội xây dựng mới hàng triệu mét vuông nhà, hàng chục khu đô thị ồ ạt mọc lên.

trong nhiều năm qua, dường như nội thành Hà Nội chỉ tăng thêm được vài chục kilômét đường, trong khi phương tiện giao thông gia tăng chóng mặt (tổng số phương tiện đăng ký đến nay là trên 320 nghìn xe ôtô và gần 3,6 triệu môtô, xe máy).

Ngay cả việc các lực lượng chức năng chi hàng tỷ đồng để tổ chức giao thông lại hàng loạt tuyến đường, nút giao thông thời gian qua cũng chỉ là giải pháp tạm thời.


Đường trường Chinh lúc 17h30 ngày 24-6 . Ảnh: Công Đạt

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, hiện các không gian giao thông đô thị Hà Nội đã bị hạn chế hoặc thay đổi chức năng vốn có của nó khi mà các vỉa hè dành cho người đi bộ hầu như bị hàng quán, các bãi gửi xe tự phát lấn chiếm khiến người đi bộ phải xuống lòng đường. Một số cầu vượt, đường hầm được đầu tư hàng tỷ đồng dành cho người đi bộ đã không phát huy hết hiệu quả.

“Một phần do thói quen, ý thức của người dân, một phần do một số cầu vượt, đường hầm có vị trí xây dựng không hợp lý. Ngay cả việc chia các nút giao thông, chuyển từ ngã tư thành ngã ba tưởng như sẽ giảm ùn tắc, nhưng thực tế việc thay đổi đó trong một số trường hợp còn làm gia tăng ùn tắc” – Ông Nguyễn Việt trung, Cục thẩm định và đánh giá môi trường (Bộ TN-MT) nhận xét.

Giải pháp nào?

Ông Bùi Danh Lưu, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho rằng, việc lấy ý kiến, trao đổi kinh nghiệm của các chuyên gia trong và ngoài nước về sự phát triển bền vững giao thông đô thị Hà Nội, có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

“Thủ đô đang cận kề đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, và thời điểm mà quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là một trong những khâu đột phá chiến lược đang là mối quan tâm lớn của nhân dân thì việc tìm các giải pháp cho giao thông Hà Nội rất cần thiết”-Ông Lưu nói.

Quan điểm chung của nhiều chuyên gia thì quy hoạch giao thông Hà Nội phải đi trước một bước và làm nền tảng cho các quy hoạch khác. Cụ thể, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng với mục đích giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết nạn tắc đường hiện nay.

“Đối với một số tuyến đường có tính chất huyết mạch khi phát triển giao thông trên cao cần kết hợp cả đường bộ, đường sắt. Chẳng hạn, có thể kết nối giao thông từ pháp Vân về ga Hà Nội sang Gia Lâm bằng hệ thống giao thông nhiều tầng trên cao, mặt đất và cả hệ thống giao thông ngầm” – Một chuyên gia nêu ý kiến.

TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện khoa học GTVT (Bộ GTVT) thì cho rằng, trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn khó khăn, chưa thể hoàn thiện nhanh chóng các dự án theo quy hoạch, bài toán tổ chức lại giao thông cho hợp lý để giảm ùn tắc là giải pháp phù hợp nhất trong lúc này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *