Thị trường xây dựng tại Việt Nam: Dự đoán giai đoạn 2022 – 2027

Thị trường xây dựng tại Việt Nam được định giá khoảng 60 tỷ USD vào năm 2021 và thị trường được dự đoán sẽ đạt tốc độ CAGR hơn 8,71% trong giai đoạn dự báo (2022 -2027). Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành hoạt động tốt nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Dù mất đà do COVID-19 nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021. 9 tháng đầu năm 2020, những ngành có số lượng lao động giảm đáng kể bao gồm ngành xây dựng giảm 14,1%.

Thị trường xây dựng tại Việt Nam
  • Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sự suy thoái của thị trường bất động sản, hầu hết các công ty xây dựng tại Việt Nam đều có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Ngành xây dựng thực sự gặp rất nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2020.
  • Khó khăn đầu tiên là dịch COVID-19 khiến các công trường ngừng triển khai. Khó khăn còn lại bắt nguồn từ thị trường bất động sản khi hàng trăm dự án bị ách tắc do thủ tục pháp lý.
  • Việt Nam đã nổi lên như một động lực tăng trưởng gần đây nhất của Đông Á, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Nó đang ở giữa một sự biến đổi. Những cải cách kinh tế của chính phủ đã biến đất nước thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
  • Bất chấp dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện các mô hình tăng trưởng đáng kể, đưa đất nước trở thành điểm đến đầu tư thuận lợi cho người nước ngoài. Ở thị trường xây dựng nhà ở, căn hộ cao cấp trong thành phố vẫn có nhu cầu bất chấp đại dịch và chưa có dấu hiệu giảm giá.
  • Tại các dự án nhà ở, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt đề cương lập Chương trình phát triển nhà ở Thủ đô giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2040.
  • Nhu cầu về kho bãi ngày càng tăng thúc đẩy đầu tư vào hệ thống logistics của Việt Nam với sự xuất hiện của các doanh nghiệp nước ngoài và mở rộng kinh doanh hơn nữa. Thương mại điện tử và giao đồ ăn hiện đã trở nên rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
  • Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên khi các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhằm cải thiện hậu cần trong nước đang được tiến hành: việc xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng năng lực vận tải nội địa dọc theo hành lang kết nối các khu công nghiệp với các đô thị, bến cảng và biên giới với Trung Quốc.
  • Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, nhiều nhà đầu tư mới quyết định tham gia thị trường, bao gồm các nhà phát triển trong nước (Vinhomes, Thành Công Group) và các nhà phát triển nước ngoài (JD.com, Fraser, ESR). Ngoài ra, các quỹ đầu tư cũng đã tham gia thông qua đầu tư vào các dự án tiềm năng như Actis, gần đây đã công bố đầu tư vào một nhà điều hành khu công nghiệp địa phương.
  • Từ nay đến 2023, nguồn cung đất công nghiệp phía Bắc dự kiến ​​tăng trung bình 7,4%/năm, trong khi nguồn cung nhà kho, nhà xưởng xây sẵn cũng được kỳ vọng tăng lần lượt 46% và 10%/năm. tương ứng.
Thị trường xây dựng tại Việt Nam

Phân khúc Thị trường xây dựng tại Việt Nam (Phạm vi của báo cáo)

Xây dựng là việc lắp đặt, bảo trì và sửa chữa các tòa nhà và các công trình cố định khác, cũng như xây dựng đường xá và các cơ sở dịch vụ tạo thành các bộ phận cơ bản của các công trình và cần thiết cho hoạt động của chúng.

Xây dựng bao gồm các quy trình liên quan đến việc xây dựng các tòa nhà, cơ sở hạ tầng và cơ sở công nghiệp, cũng như các hoạt động liên quan, từ đầu đến cuối. Một đánh giá đầy đủ về Thị trường Xây dựng Việt Nam bao gồm đánh giá nền kinh tế và đóng góp của các ngành trong nền kinh tế, tổng quan thị trường, ước tính quy mô thị trường cho các phân khúc chính và xu hướng mới nổi trong các phân khúc thị trường trong báo cáo.

Báo cáo làm sáng tỏ các xu hướng thị trường như các yếu tố tăng trưởng, hạn chế và cơ hội trong lĩnh vực này. Bối cảnh cạnh tranh của Thị trường Xây dựng Việt Nam được mô tả thông qua hồ sơ của những người chơi chủ chốt đang hoạt động. Báo cáo cũng đề cập đến tác động của COVID – 19 đối với thị trường và các dự đoán trong tương lai.

Thị trường Xây dựng Việt Nam được Phân chia theo Lĩnh vực (Xây dựng Thương mại, Xây dựng Nhà ở, Xây dựng Công nghiệp, Xây dựng Cơ sở hạ tầng (Giao thông), và Xây dựng Năng lượng và Tiện ích), theo Khu vực (Miền Bắc Việt Nam, Miền Nam Việt Nam và Miền Trung Việt Nam), và Xây dựng công trình theo quy trình ( Xây dựng mới, Bổ sung, Thay đổi). Đối với mỗi phân khúc, quy mô thị trường và dự báo đã được thực hiện trên cơ sở giá trị (tỷ USD)

Thị trường xây dựng tại Việt Nam

Xu hướng Thị trường xây dựng tại Việt Nam

Chính phủ có kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng thúc đẩy thị trường xây dựng

  • Năm 2021, Việt Nam công bố kế hoạch trị giá 10,5 tỷ USD để xây mới hoặc nâng cấp 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 4.800 km trong 10 năm tới. Kế hoạch đã được công bố bởi Phó Thủ tướng Li Wencheng.
  • Dự kiến ​​cải tạo, nâng cấp 7 tuyến với tổng chiều dài 2.400 km và xây dựng 9 tuyến có chiều dài tương tự. Việc chính phủ tập trung phát triển cảng biển với mục tiêu tăng khối lượng thương mại trong nước dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo.
  • Việc chính phủ tập trung phát triển cảng biển với mục tiêu tăng khối lượng thương mại trong nước dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo.
  • Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng giao thông từ tháng 4 năm 2021 đến năm 2030, ước tính chi phí từ 43 tỷ USD đến 65 tỷ USD. Một viện nghiên cứu công nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng ba phương án đề xuất để thực hiện.
  • Một viện nghiên cứu công nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng ba phương án đề xuất để thực hiện. Việc ban hành luật PPP mới được triển khai từ tháng 1 năm 2021 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng này.
  • Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án phát triển hạ tầng đường sắt Bắc, Nam, trong đó có việc xây dựng tuyến đường đôi khổ rộng nối Hà Nội với TP.HCM, hai đoạn tuyến đường sắt cao tốc, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có.
  • Chính phủ Việt Nam đã thông qua kế hoạch phát triển đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030 vào tháng 9 năm 2021. Đến năm 2030, kế hoạch này nhằm tạo ra gần 5.000 km đường cao tốc, tăng từ 3.841 km vào năm 2021.
  • Đến năm 2030, Việt Nam có kế hoạch xây dựng 172 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 29.795 km, tăng từ 5.474 km vào năm 2021. Việt Nam cũng dự định xây dựng 3.034 km đường ven biển kết nối 28 tỉnh và thành phố.
Thị trường xây dựng tại Việt Nam

Đầu tư vào Khu dân cư

  • Trong những năm gần đây, thị trường nhà ở Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Do sự lựa chọn đầu tư hạn chế dành cho người Việt Nam bản địa bên ngoài thị trường bất động sản, nhu cầu về căn hộ đã vượt xa nguồn cung, với nhiều tòa nhà mới đã bán hết ngay sau khi mở bán.
  • Trong nửa đầu năm 2021, có khoảng 7.900 căn hộ chung cư được chào bán tại Hà Nội, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có một số tác động tiêu cực từ làn sóng COVID-19 đến thị trường nhà ở Hà Nội trong nửa đầu năm 2021, nhưng mức tăng các đợt ra mắt mới cho thấy sự phục hồi của các hoạt động bán hàng và sự thích ứng của cả chủ đầu tư và người mua với tình hình thị trường mới.
  • Khu trung tâm hiện hữu và 22 quận tập trung phát triển chung cư cao tầng, đồng thời xây dựng hạ tầng phù hợp với quy mô công trình để đảm bảo không xảy ra tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng.
  • Thực tế, việc tăng tỷ trọng chung cư cao tầng và giảm dần tỷ trọng nhà ở thấp tầng không phải là xu hướng mới. Bởi trước đó, các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP cũng dần thay đổi cơ cấu công trình từ thấp tầng sang cao tầng, theo chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền TP.HCM.
  • Ngoài ra, TP.HCM có kế hoạch tăng tỷ trọng nhà cho thuê trong 30 năm tới để đáp ứng nhu cầu nhà ở và khả năng chi trả của đối tượng thu nhập thấp với nhiều hình thức thanh toán như thuê, thuê mua, mua.
  • Trong những thập kỷ tới, thành phố sẽ ưu tiên, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, xây dựng nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp.
  • Năm 2021, Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây nhà giá rẻ cho công nhân. Cả nước hiện có 266 dự án nhà ở xã hội với hơn 142.000 căn, tổng diện tích hơn 7,1 triệu m2.
  • 278 dự án khác, bao gồm 276.000 căn hộ với tổng diện tích 13,8 triệu mét vuông, đang được phát triển. Vào năm 2022, một số nhà phát triển bất động sản đã lên kế hoạch xây dựng căn hộ trị giá 1 tỷ đồng (khoảng 44.150 USD) mỗi căn, làm tăng hy vọng giải quyết nhu cầu về nhà ở giá rẻ.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở giá rẻ, nhà phát triển bất động sản Hưng Thịnh Corp., nhà sản xuất vật liệu xây dựng Đồng Tâm Group và công ty gỗ Trường Thành Furniture Corp. đã công bố sáng kiến ​​​​nhà ở giá rẻ vào đầu quý 1 năm 2022.

Thị trường xây dựng tại Việt Nam

Bối cảnh đối thủ cạnh tranh

Thị trường xây dựng tại Việt Nam cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. CTCP Tập đoàn Sông Đà, CTCP Đầu tư và Xây dựng Trường Xuân, COFICO, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CTCP Xây dựng Coteccons chỉ là một số đối thủ cạnh tranh chính trong ngành.

Hoạt động kinh doanh tòa nhà tại Việt Nam đã phát triển đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Hơn nữa, năng lực xây dựng của Việt Nam đã tiến bộ đáng kể, cho phép nước này đáp ứng nhu cầu xây dựng của các dự án quy mô lớn.

Ở Việt Nam, ngành xây dựng được đặc trưng bởi một lượng vốn đầu tư ban đầu đáng kể và phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Tỷ lệ giải ngân thấp và dự án sử dụng vốn đầu tư công bị đình trệ là hai yếu tố tác động lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp xây dựng.

Để đối phó với những thách thức, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện nhiều chiến lược phát triển khác nhau, chẳng hạn như duy trì các ngành cốt lõi (xây dựng, lắp đặt hoặc xây dựng các công trình ngầm) trong khi đa dạng hóa sang bất động sản, thủy điện và năng lượng tái tạo.

Những tập đoàn xây dựng nổi bật

  1. CTCP Tập đoàn Sông Đà
  2. COFICO
  3. CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
  4. CTCP Xây dựng Coteccons
  5. CTCP Đầu tư và Xây dựng Visicons

Những phát triển gần đây

Tháng 9 năm 2022 : Việt Nam khai trương khu công nghiệp 520 triệu USD Công việc đã bắt đầu tại các khu công nghiệp rộng 10 km² ở tỉnh Bình Thuận, miền Nam Việt Nam. Sau khi hoàn thành vào năm 2025, công viên trị giá 520 triệu USD sẽ phục vụ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ vật liệu xây dựng đến chế biến thực phẩm.

Tháng 7 năm 2022 : Việt Nam khởi công xây dựng dự án phát triển khu phức hợp Cadia Qui Nhơn trị giá 320 triệu USD. Dự án sẽ bao gồm 2 tòa nhà cao tầng đa năng cao 40 tầng trên khu đất rộng 0,52 ha tại tỉnh Bình Định. Công việc xây dựng bắt đầu vào quý 2 năm 2022 và sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2024. Mục đích của dự án này là cung cấp nhiều loại cơ sở vật chất, bao gồm cơ sở thương mại, khu dân cư và các cơ sở khác, nhằm đáp ứng nhu cầu về lối sống của người dân địa phương.