TỜ TRÌNH CHÍNH PHỦ: Nghị quyết về một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp

   bộ xây dựng      cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam

       ___________                    độc lập – tự do – hạnh phúc

  số:  82 /ttr-bxd          ____________________________________

                                                                     

hà nội, ngày  19  tháng 9  năm 2008

 

tờ trình chính phủ

nghị quyết về một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính

trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới,

dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp

__________________________

 

thực hiện chỉ đạo của thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, năm 2007, bộ xây dựng đã tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đã có báo cáo thủ tướng chính phủ tại văn bản số 1680/bxd-pc ngày 03 tháng 8 năm 2007. ngày 30/11/2007 chính phủ đã ra nghị quyết số 59/2007/nq-cp xử lý một số vướng mắc, cải cách một số thủ tục hành chính trong đầu xây dựng. nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đã được chính phủ giải quyết trong nghị quyết nêu trên. tuy nhiên, trên thực tế, thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng vẫn còn phức tạp và mất nhiều thời gian, nhất là đối với các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. để tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chỉ đạo của thủ tướng chính phủ, thời gian qua, bộ xây dựng đã phối hợp với uỷ ban nhân dân thành phố hà nội, thành phố hồ chí minh và một số doanh nghiệp tiến hành rà soát các thủ tục hành chính của một số dự án trên địa bàn thành phố hà nội, thành phố hồ chí minh và tỉnh hà tây và đã có văn bản số 1797/bxd-pc ngày 01/9/2008 báo cáo thủ tướng chính phủ. kết quả rà soát cho thấy số lượng thủ tục của 3 loại dự án nêu trên vẫn còn nhiều (khoảng 33 thủ tục/1 dự án), thời gian chuẩn bị còn kéo dài (trung bình khoảng 3 năm/1 dự án); vẫn còn một số thủ tục do địa phương tự đặt ra hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải làm trái với quy định của chính phủ; một số thủ tục trong các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập cần được xem xét cải tiến cho phù hợp thực tế, cụ thể như sau:

1. về thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng: thực trạng hiện nay còn nhiều đô thị chưa phủ kín quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 nên thiếu cơ sở để quản lý, dẫn đến tình trạng phải thoả thuận về quy hoạch, kiến trúc, làm phát sinh thủ tục, mất nhiều thời gian, dễ dẫn đến tuỳ tiện, tiêu cực. nhiều trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt nhưng không phù hợp với yêu cầu thực tế nên phải điều chỉnh. tuy nhiên, thủ tục điều chỉnh còn phức tạp, tốn nhiều thời gian, chưa khuyến khích được đầu tư. bên cạnh đó, việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan  khi thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, còn phức tạp, chưa thực hiện cơ chế “một cửa” chủ đầu tư phải đi lấy ý kiến của từng cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, môi trường, quốc phòng, hạ tầng kỹ thuật và các cơ quan có liên quan.

2. việc lựa chọn chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp: các điều kiện để tổ chức đấu thầu theo quy định tại nghị định số 02/2006/nđ-cp về quy chế khu đô thị mới và các quy định của pháp luật về đất đai còn khó thực hiện trong thực tế. nhất là quy định điều kiện về giá sàn tiền sử dụng đất; phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

3. về thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường: việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng có ảnh hưởng đến môi trường là cần thiết. tuy nhiên, đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thực chất là kinh doanh đất có hạ tầng, do vậy, việc đánh giá tác động môi trường làm thành 1 thủ tục riêng như hiện nay đang làm phát sinh thủ tục, tốn nhiều thời gianchi phí cho các nhà đầu tư.

4. về việc thu tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: thủ tục liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 3 loại dự án (dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp) vẫn còn bất cập, chưa phù hợp thực tế, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

5. về thủ tục chủ đầu tư phải xin thoả thuận về chiều cao công trình: tại văn bản số 3803/bqp ngày 28/7/2006 của bộ quốc phòng “về việc quản lý các công trình xây dựng đảm bảo tĩnh không cho hoạt động bay, quản lý vạch ngang bảo vệ vùng trời” có yêu cầu đối với các công trình trong phạm vi quy định, chủ đầu tư phải xin ý kiến thoả thuận của bộ quốc phòng về chiều cao công trình.  đây cũng là một thủ tục mà nhiều địa phương và các nhà đầu tư đề nghị cải tiến để cho chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng không phải đi xin thoả thuận của bộ quốc phòng cho từng công trình cụ thể.

6. về thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận đầu tư: theo quy định của luật đầu tư và nghị định số 108/2006/nđ-cp của chính phủ thì tất cả các dự án có vốn đầu tư từ 15 tỷ đồng trở lên (bao gồm cả dự án đầu tư trong nước, dự án có vốn đầu tư nước ngoài) đều phải làm thủ tục đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư. đối với các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện và các dự án từ 300 tỷ đồng trở lên thì phải làm thêm thủ tục thẩm tra trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư.

trong quá trình rà soát thủ tục hành chính, làm việc với các địa phương, các nhà đầu tư, nhiều ý kiến đề nghị bỏ thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước, chỉ nên áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài như trước đây.

7. một số địa phương tự đặt ra các thủ tục hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải làm không đúng với quy định của chính phủ như: xác nhận ranh giới đất không có tranh chấp, khiếu kiện; thoả thuận về địa điểm của dự án; chấp thuận đề cương nhiệm vụ đồ án quy hoạch; chấp thuận lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng; chấp thuận về ranh giới, mốc giới và diện tích ô đất để lập quy hoạch; chấp thuận chỉ giới đường đỏ và các số liệu hạ tầng kỹ thuật; chấp thuận phương án kiến trúc; yêu cầu chủ đầu tư đi xin ý kiến của nhiều cơ quan chuyên môn như: cấp điện, cấp nước, môi trường, phòng cháy chữa cháy, di tích lịch sử – văn hoá, tôn giáo, an ninh, quốc phòng… (những công việc này là thuộc trách nhiệm của cơ quan chủ trì thẩm định phải làm khi thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thẩm định thiết kế cơ sở).

căn cứ vào kết quả rà soát của bộ xây dựng tại văn bản số 1797/bxd-pc ngày 01/9/2008 và kết quả cuộc họp ngày 8/9/2008, phó thủ tướng chính phủ hoàng trung hải đã giao bộ xây dựng chủ trì soạn thảo nghị quyết của chính phủ để xử lý các vấn đề nêu trên.

bộ xây dựng đã phối hợp với văn phòng chính phủ và các bộ, ngành có liên quan soạn thảo nghị quyết về một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. bộ xây dựng kính trình chính phủ xem xét, quyết định./.

 

 

   bộ trưởng

nơi nhận:

– thủ tướng cp, các phó thủ tướng cp;

– văn phòng chính phủ;

– bộ tư pháp;                                                                  đã ký

– lưu: vp, pc.

                                                           

                                                            nguyễn hồng quân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *