Tạo vị thế bằng công nghệ thông tin Theo ông Hoàng Ngọc Diệp – Cố vấn cao cấp của Chính phủ về công nghệ thông tin (CNTT) viễn thông, CNTT là một công cụ hiệu quả cao trong quản lý điều hành doanh nghiệp. Nó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng quản lý và năng suất lao động; tạo môi trường hợp tác hiệu quả hơn giữa các đơn vị thành viên; giúp lãnh đạo DN đánh giá được mức độ hiệu quả của hoạt động kinh doanh và xác định rõ hơn các chiến lược hay các kế hoạch kinh doanh, quản lý tốt hơn về tài nguyên và nhân lực; giúp DN phục vụ và xây dựng các cầu nối tốt hơn với khách hàng. Theo báo cáo của Hội nghị thượng đỉnh CNTT và viễn thông châu Á – châu Đại Dương – Asocio (năm 2007), nếu DN ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, thì mức độ ảnh hưởng là khoảng 40% đối với DN sản xuất, trên 40% – quản lý vĩ mô, trên 70% – quản lý hoạt động thường nhật, kinh doanh và phục vụ khách hàng, trên 60% – đào tạo và quản lý nhân lực. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp dịch vụ mức độ ảnh hưởng tới 90%, các tổ chức công quyền từ 60 – 80%. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trẻ đã nhanh chóng tạo được vị thế cũng từ nhờ ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành. Như Cty CP Đầu tư Xây dựng công trình ngầm (VINAVICO), Cty TNHH Thương mại dịch vụ Quốc tế LCC, Cty TNHH Thương mại dịch vụ Anh Nguyên… Ông Nguyễn Thanh Hoàn – TGĐ VINAVICO cho biết: Năm 2005, Cty VINAVICO đã mạnh dạn đưa mô hình quản lý ứng dụng CNTT vào hoạt động. Toàn bộ công việc điều hành của VINAVICO bằng công nghệ thông tin, tư duy theo kiểu thế giới phẳng – nghĩa là mọi quản lý công việc đều được thông qua cổng điện tử. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, VINAVICO đã đưa Cty trở thành văn phòng điện tử, chỉ đạo qua điện tử. Do đó, VINAVICO đã thi hành được triệt để mục tiêu “nguồn nhân lực dùng chung” từ 60 – 70%. Bởi theo lý giải của TGĐ Hoàn: Nhiều khi người giỏi không thể tuyển được nhiều, nhưng có thể sử dụng được nhiều chất xám của họ bằng cách để họ làm ở nhiều Cty thông qua thế giới phẳng – cổng điện tử. Mới chỉ là các giải pháp nhỏ lẻ Thực tế cho thấy hiệu quả to lớn của việc ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành DN nhưng phần lớn các DN Việt Nam vẫn chưa “mặn mà”. Tổng giám đốc Cty Vietsoftware Trần Lương Sơn cho hay: Mức độ sẵn sàng cho ứng dụng CNTT của các DN Việt Nam hiện nay rất thấp, chủ yếu dừng ở phần mềm kế toán; website, thương mại điện tử… Nhiều DN không có cái nhìn tổng thể về đầu tư CNTT mà thường tìm kiếm giải pháp nhỏ lẻ cho từng nghiệp vụ đặc thù hoặc chạy theo phong trào, thiếu cái nhìn toàn diện về CNTT, vừa không hiệu quả vừa lãng phí lớn. Ông Sơn lý giải: Một trong những lý do khiến doanh nghiệp “ngần ngại” là do khoản đầu tư không nhỏ, cả về chi phí và nhân lực đáp ứng. Tuy nhiên, theo ông Diệp, nguyên nhân chính là do Việt Nam thiếu kinh nghiệm; khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi trong quy trình quản lý; các cơ chế và quy chế cứng nhắc làm trì trệ, cản trở tiến độ triển khai dự án về CNTT; không dự đoán được những thay đổi, phát triển của DN, môi trường và xu hướng phát triển của công nghệ, kỹ thuật để chuẩn bị kịp thời Để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của DN và cơ quan Nhà nước đang đòi hỏi chính sách đồng bộ hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các đơn vị thực hiện chỉ “ngồi” đợi chính sách, mà quên việc chủ động lựa chọn cách làm, công nghệ… để ứng dụng sao cho hiệu quả. |
Ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành DN: Nâng cao hiệu quả kinh doanh
2
Bài trước